ผลวิจัยอินโดฯชี้ 'วัคซีนซิโนแวค' ป้องกันโควิดได้ 94%

ผลวิจัยอินโดฯชี้ 'วัคซีนซิโนแวค' ป้องกันโควิดได้ 94%

ผลวิจัยอินโดฯชี้ "วัคซีนซิโนแวค" ป้องกันโควิดได้ 94% และป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ผลวิจัยการใช้งานจริงจากกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคของจีนนั้น สามารถลดการติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียลงได้อย่างมาก ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาที่ต้องพึ่งพาวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีนของบริษัทจากชาติตะวันตกอย่างมากในการทดลองทางคลินิก

นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางกระทรวงฯ ได้ติดตามผลกับบุคลากรทางการแพทย์ 25,374 รายในกรุงจาการ์ตาเป็นเวลา 28 วันหลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวคโดสที่สองจนถึงช่วงปลายเดือน ก.พ. และได้พบว่าวัคซีนของซิโนแวคสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% รวมถึงป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 96% ภายในเวลาเพียง 7 วันหลังจากได้รับวัคซีน

นายซาดิคิน กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ได้รับการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 94% ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่งและดีกว่าข้อมูลจากในการทดลองทางคลินิกที่เกิดขึ้นหลายครั้งก่อนหน้านี้มาก อย่างไรก็ดี การวิจัยของกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ได้มีการคัดกรองบุคลากรเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการหรือไม่

นอกจากนี้ นายซาดิคินยังระบุว่า อัตราการเสียชีวิตและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของบุคลากรทางการแพทย์นั้นลดลงอย่างมาก

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า วัคซีนของซิโนแวคป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใดในที่แพร่ระบาดในอินโดนีเซีย แต่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอินโดนีเซียยังไม่มีรายงานว่าเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่จากไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

ผลวิจัยครั้งนี้ยังสนับสนุนข้อมูลจากบราซิลที่ว่า วัคซีนซิโนแวคนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ระบุไว้ในขั้นทดลองซึ่งประสบปัญหาหลายประการ ทั้งข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพที่ไม่แน่นอน รวมถึงข้อกังขาเกี่ยวกับความโปร่งใสของข้อมูล