'ชวน' เผยเตรียมเรียก สภาฯ ถก 'งบฯ65' วาระแรก 31พ.ค.-2มิ.ย. นี้

'ประธานสภาฯ เตรียมให้สภาฯ พิจารณา 'งบ65' วาระแรก 31พ.ค.-2มิ.ย. ออกกฎเข้ม 'ส.ส.' ไม่ฉีดวัคซีน ต้องมีใบรับรองไม่ติดเชื้อแสดง

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1ล้านล้านบาท ว่า ขณะนี้ ได้ประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ส่งเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ฯ มายังสภาฯ และวันที่ 17 พฤษภาคมนั้นตนจะบรรจุเรื่องไว้ในระเบียบวาระการพิจารณา เบื้องต้นคาดว่าจะพิจารณาในาระแรก ได้ ช่วง 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน ส่วนกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุจะให้ประชุม วันที่ 9 - 11 มิถุนายน นั้น ตนกังวลว่าจะเกินกรอบเวลาและรัฐบาลมีปัญหา เพราะงบประมาณเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดความมั่นใจในการบริหารบ้านเมือง และมีผลต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นงบประมาณควรออกไปตามปฏิทินที่สำนักงบประมาณได้วางเอาไว้

       นายชวน กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สภา  ว่า สำหรับส.ส. ที่ไม่ประสงค์จะรับวัคซีนน แต่ต้องมาประชุม ต้องมีหนังสือรับรองว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเวลาที่กำหนดในระเบียบและต้องมีหนังสือรับรองทุกครั้งก่อนการประชุมด้วย เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดภายในพื้นที่ และทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ รวมถึงต้องทำเป็นตัวอย่าง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น และต้องทำงานที่มีวิกฤต ไม่ใช่หนีปัญหา

       "มาตรการในการคัดกรองบุคคลเข้า-ออก ในอาคารรัฐสภาผมได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ด้วยว่า ไม่ต้องเกรงใจ แม้จะเป็น ส.ส.มาขอร้อง หากใครไม่ผ่านกระบวนการในการคัดกรองเบื้องต้น จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่สภา ซึ่งเชื่อว่าจากมาตรการที่วางเอาไว้น่าจะสามารถ ประกาศการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ในระดับหนึ่ง" นายชวน กล่าว