'มาตรการป้องกันโควิดล่าสุด' นับถอยหลัง 3 วัน จะยุติหรือขยายต่อ?

'มาตรการป้องกันโควิดล่าสุด' นับถอยหลัง 3 วัน จะยุติหรือขยายต่อ?

"มาตรการป้องกันโควิดล่าสุด" ที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ 1 พ.ค.64 ที่ผ่านมานั้น หากนับจากวันนี้ จะเหลือเวลาดำเนินการอีก 3 วัน เราสรุปให้อีกครั้งว่ามาตรการดังกล่าว มีข้อปฏิบัติยังไงบ้าง?

เช็คลิสต์อีกที! "มาตรการป้องกันโควิดล่าสุด" ที่ ศบค.ออกมาประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.64 ที่ผ่านมานั้น หากนับจากวันนี้จะเหลือเวลาดำเนินการอีก 3 วัน ก่อนจะทำการประเมินผลสถานการณ์การระบาดของ "โควิด-19" แล้วอัพเดทอีกครั้งว่าจะยุติมาตรการดังกล่าวหลังครบ 14 วัน หรือจะมีการขยายมาตรการนี้ออกไปอีก

ก่อนจะไปติดตามความคืบหน้าของประเด็นนี้ ที่คาดว่าศบค.จะมีการแถลงในวันที่ 14 พ.ค.64 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ขอพาไปดูข้อมูลสรุปอีกครั้งว่า "มาตรการป้องกันโควิดล่าสุด" ดังกล่าวมีข้อปฏิบัติอย่างไรบ้าง?

  •  พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 

พื้นที่ "สีแดงเข้ม" ประกอบด้วย 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี นนทบุรี เชียงใหม่ ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยมีข้อกำหนดดังนี้

1. ให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด งดการเดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อลดการเดินทางที่อาจจะเสี่ยงต่อการติดโรค

2. ห้ามจัดกิจกรรมที่รวมกลุ่มกันเกิน 20 คน

3. ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มให้จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในลักษณะนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น โดยงดการบริโภคอาหาร/เครื่องดื่ม/แอลกอฮอล์ในร้าน และเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 น.

4. สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส ปิดบริการ ยกเว้นเป็นสถานที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อฯ

5. สนามกีฬา/สถานที่ออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง หรือที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง เปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.

6. สามารถจัดการแข่งขันกีฬาโดยไม่ให้มีผู้ชมในสนาม และแข่งขันกีฬาได้รับอนุญาตจากนายกรัฐมนตรีให้จัดแข่งขันได้

7. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น ยกเว้นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกมและสวนสนุก

8. ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิดบริการดำเนินการได้ตามปกติของสถานที่นั้นๆ แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น. เปิดให้บริการหลัง 04.00 น.

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเป็นการขอความร่วมมือ ไม่ได้ถือเป็นเคอร์ฟิว โดยข้อบังคับทั้งหมดจะถูกประกาศใช้ผ่านราชกิจจานุเบกษาในวัน ที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

162065120537

    

  •  พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 45 จังหวัด

นอกจากนี้ยังมีข้อปฏิบัติของพื้นที่ "สีแดง" ประกอบด้วย กาญจนบุรี กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ เชียงราย ตาก ตรัง นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ภูเก็ต มหาสารคาม ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน ศรีสะเกษ สระแก้ว สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อ่างทอง อุดรธานี อุบลราชธานี

โดยมีข้อปฏิบัติพื้นที่ควบคุมสูงสุด ดังนี้

1. ให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เมื่อออกนอกเคหสถาน หรืออยู่ในที่สาธารณะ

2. ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน

3. บริโภคในร้านได้ไม่เกิน 21.00 น. ส่งกลับบ้านไม่เกิน 23.00 น. (งดการจำหน่าย และดื่มสุราในร้าน)

4. ร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง เปิดบริการ 04.00-23.00 น.

5. ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ

6. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ปิดบริการ ตามปกติไม่เกิน 21.00 น. (จำกัดจำนวนคน งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย)

7. สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ห้ามใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก

8. สถานที่เสี่ยงหรือสถานที่ที่มีกิจกรรม เสี่ยง เปิดบริการตามข้อกำหนด สถานที่เล่น กีฬาเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. แข่งขันได้โดย จำกัดผู้ชม/ผู้เล่น

     

  •  พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 26 จังหวัด

ส่วนพื้นที่ "สีส้ม" ได้แก่ กระบี่ กาฬสินธุ์ ชัยนาท ชุมพร ตราด นครนายก นครพนม หนองคาย บึงกาฬ บุรีรัมย์ พังงา พะเยา แพร่ มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร เลย สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุรินทร์ หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ

โดยมีข้อปฏิบัติพื้นที่ควบคุม ดังนี้

1. ให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เมื่อออกนอกเคหสถาน หรืออยู่ในที่สาธารณะ

2. ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน

3. บริโภคในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. (งดการจำหน่าย และดื่มสุราในร้าน)

4. ร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง เปิดบริการตามปกติ (ตามมาตรการที่กำหนด)

5. ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ

6. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ปิดบริการ ตามปกติไม่เกิน 21.00 น. (จำกัดจำนวนคน งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย)

7. สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ห้ามใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก

8. สถานที่เสี่ยงหรือสถานที่ที่มีกิจกรรม เสี่ยง เปิดบริการตามข้อกำหนด สถานที่ เล่นกีฬาเปิดปกติแข่งขันได้โดยจำกัด ผู้ชม/ผู้เล่น

นอกจากนี้ ยังมีการปรับระยะเวลากักตัวเป็น 14 วัน สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร จากเดิมที่ลดเป็น 7-10 วัน รวมทั้งไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องพักเพื่อทำการตรวจหาเชื้อและรักษาพยาบาล และผู้ที่ได้รับอนุมัติตั้งแต่ 1 พ.ค. หรือก่อนวันที่ 1 พ.ค.2564 และเดินทางถึงราชอาณาจักรนับตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.2564 เป็นต้นไป และต้องตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง