'สมชาย' เสนอ 'รัฐบาล' ปรับแผนฉีดวัคซีน พื้นที่เสี่ยง ให้สิทธิ์ 'ทุกช่วงวัย' ทันที

'สมชาย' เสนอ 'รัฐบาล' ปรับแผนฉีดวัคซีน พื้นที่เสี่ยง ให้สิทธิ์ 'ทุกช่วงวัย' ทันที

'ปธ.กมธ.สิทธิมนุษยชน' ระบุมีพวกป่วน ทำคนกลัวฉีดวัคซีน โควิด-19 แนะ 'รัฐบาล' ปรับแผนฉีด ให้สิทธิคนทุกช่วงวัย พื้นที่เสี่ยงระบาด ได้วัคซีนทันที

       นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อเรียกร้องให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค. ปรับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19  หลังจากที่พบว่าการลงทะเบียนเพื่อจองลำดับฉีดวัคซีนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ทำได้ไม่ทันสถานการณ์ พร้อมเสนอแนวทางคือ
        1. ให้สิทธิประชาชนอายุต่ำกว่า 60ปี  จองคิวฉีดวัคซีนได้ทันที โดยไม่ต้องจนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม เพราะจะทำให้ลำดับการรับวัคซีนเกิดขึ้นหลังผู้ที่ได้สิทธิที่อายุ เกิน 60 และ กลุ่มกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง
         และ 2.  ในพื้นที่เสี่ยงระบาดให้ประชาชนใช้บัตรประชาชนเพื่อลงทะเบียนรับวัคซีนได้ทันที และกำหนดให้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมเพื่อติดตามอาการและรับวัคซีนเข็มที่2  

       ทั้งนี้นายสมชาย ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม มีผู้จองวัคซีน เพียง 1.55 ล้านโดส และยังเหลืออีก 17 - 18 ล้านโดส เหตุที่มีผู้ลงทะเบียนน้อยยเพราะมีกลุ่มป่วนปล่อยข่าวทำให้คนกลัวการฉีดวัคซีน  ทั้งนี้ต้องปรับแผนเพื่อให้คนทุกช่วงวัยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับวัคซีน เพราะโควิด-19 น่ากลัวกว่าวัคซีน อย่างไรก็ดีมีสถิติระบุว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม  ประเทศไทยมีวัคซีนพร้อมฉีด จำนวน 19.5 ล้านโดส แบ่งเป็น วัคซีนซิโนแวค 3.5 ล้านโดส และ แอสตร้าเซเนก้า จำนวน 16 ล้านโดส.