‘ไบเดน’ประกาศภาวะฉุกเฉินบ.ท่อส่งน้ำมันใหญ่สุดถูกแฮ็ก

‘ไบเดน’ประกาศภาวะฉุกเฉินบ.ท่อส่งน้ำมันใหญ่สุดถูกแฮ็ก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่บริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากบริษัทถูกโจมตีทางไซเบอร์ เบื้่องต้นสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือกลุ่ม “ดาร์กไซด์” ใช้สัญลักษณ์ภาพโรบินฮู้ด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการส่งน้ำมันทางท่อรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองอัลฟาเรตตา รัฐจอร์เจีย หลังจากระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทถูกโจมตีทางไซเบอร์ในรูปแบบแรนซัมแวร์ ซึ่งถ้าเจ้าของระบบปฏิเสธจ่ายเงินตามเวลาที่กำหนด แฮกเกอร์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการจะนำข้อมูลที่ได้ไปเผยแพร่ โดยเบื้องต้นทางการสหรัฐสันนิษฐานว่า เป็นฝีมือของกลุ่มดาร์กไซด์ที่ใช้ภาพโรบินฮู้ด เป็นสัญลักษณ์

ปัจจุบัน ท่อขนส่งน้ำมันของโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ลำเลียงเชื้อเพลิงประมาณวันละ 2.5 ล้านบาร์เรล หรือ 45% ของการบริโภคเชื้อเพลิงในภาคตะวันออกของสหรัฐทั้งหมด ซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องบิน และน้ำมันเบนซิน โดยมีโครงข่ายฝั่งตะวันออกทั้งแถบไปจนถึงพื้นที่ทางใต้บางส่วน ครอบคลุมรัฐเทกซัส ที่มีรายงานเชื้อเพลิงตกค้าง และผลกระทบจนส่งผลต่อเนื่องไปยังรัฐจอร์เจีย รัฐเทนเนสซี และรัฐนิวยอร์ก

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พุ่งขึ้นกว่า 1% ในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้(10พ.ค.)หลังมีรายงานว่า ท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ถูกโจมตีด้วย ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดเครือข่ายการส่งน้ำมันไปยังหลายรัฐทางภาคตะวันออก

เมื่อเวลา 09.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 68 เซนต์ หรือ 1.05% แตะที่ 65.58 ดอลลาร์/บาร์เรล