'ยุทธพงศ์' ชี้ 'ไฟเซอร์' สถานฑูตสหรัฐผิดกฏหมายไทย

'ยุทธพงศ์' ชี้ 'ไฟเซอร์' สถานฑูตสหรัฐผิดกฏหมายไทย

'ยุทธพงศ์' ชี้ 'ไฟเซอร์' สถานฑูตสหรัฐผิดกฏหมายไทย นิวไทม์ไลน์จึงลบข้อมูล เชื่อมีคนไทยแอบขอไปฉีด เพราะมีข้อมูลนำเข้ามากว่า 4,000 โดส เชื่อมีการกระจายสู่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานฑูตอเมริกา

      นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลักฐานการนำเข้าวัคซีน ไฟเซอร์ EW0151มาใช้ในประเทศที่สถานฑูตสหรัฐอเมริกา ย้ำว่าเป็นความจริง แม้นิวยอร์คไทมส์ ได้มีการเสนอข้อมูลว่ามีการใช้ในประเทศไทย ก่อนที่ข้อมูลจะถูกลบออกไปนั้น เพราะวัคซีนที่จะนำเข้ามาต้องมีการขึ้นทะเบียนกับอย.ก่อน และ พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกสิทธิ์ทางการฑูต นั้นก็ระบุเช่นกันว่าการนำเข้ายาและวัคซีนไม่สามารถทำได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการขัดต่อกฏหมายไทย ทำให้นิวไทม์ไลน์ต้องลบข้อมูลการส่งวัคซีนมายังประเทศไทยออกไป

      พร้อมตั้งข้อสังเกตุ ถึงเอกสารการนำเข้าไฟเซอร์นั้น ระบุชัดเจนว่า มีการนำเข้ามาใช้จำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุดได้เคย ออกมาเปิดเผยข้อมูล ทำให้ตนคาดน่าจะมีการนำเข้ามากกว่า4,000 โดส และเชื่อว่าน่าจะมีการกระจายไปสู่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานฑูตอเมริกาที่ขอเอาไปฉีด เพราะถ้าดูจากจำนวนบุคคลากรในสถานฑูตอเมริกานั้นมีไม่ถึง 4,000-5,000 คนอย่างแน่นอน แม้จะรวมกับคนขับรถ แม่บ้าน และคนสวนเเล้วก็ตาม โดยจะเห็นได้จากใบบันทึกประวัติการฉีด ถ้าเป็นคนไทยจะระบุ วันเดือนปีเกิด แต่ถ้าเป็นคนอเมริกันจะ ใช้เดือน วัน และปีเกิด ซึ่งตรวจสอบไม่ยาก

      นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่าอย่าให้ วัคซีนไฟเซอร์ มาแบ่งแยกระดับและฐานะของคนที่ได้ฉีด แต่คนไทยทุกคนควรจะได้รับสิทธิ์การฉีดที่เท่าเทียมกัน ถ้ารัฐบาลมีความพยายามที่จะจัดหาวัคซีน โดยเสนอว่าให้ใช้ช่องทางการประสานกับทางสถานฑูตสหรัฐฯ เพื่อให้ได้วัคซีนไฟเซอร์มาใช้ก่อนโดยไม่ต้องรอขั้นตอนการซื้อขายที่จะถูกนำเข้ามาภายในไตรมาส3 ซึ่งอยู่ในเดือนก.ค.-ก.ย. 64 นี้ เพื่อที่จะเร่งรักษาประชาชน พร้อมยืนยันที่ตนออกมาเปิดเผยข้อมูลในครั้งไม่ได้เป็นการจับผิดรัฐบาล แต่ต้องการให้คนไทยมีความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19 อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับฟัง

      นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ ยังไม่เชื่อว่าการฉีดวัคซีนจนถึงปลายปีนี้จะทำได้ถึง 200 ล้านโดส ตามที่นายกรัฐมนตรีออกมาตั้งหมายไว้ เพราะจะเห็นได้ว่าขั้นตอนในการฉีดนั้นยุ่งยาก ใช้เวลานาน ทำให้จำนวนคนที่ได้รับวัคซีนต่อวันนั้นแค่หลักพัน รวมถึงจะต้องใช้บุคคลกรทางการเเพทย์เป็นจำนวนมาก จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะได้ยอด 4แสนต่อวัน.