‘ฟิลิป มอริส’ประกาศเลิกขายบุหรี่ในญี่ปุ่นภายใน10ปี

‘ฟิลิป มอริส’ประกาศเลิกขายบุหรี่ในญี่ปุ่นภายใน10ปี

ซีอีโอ ฟิลิป มอริส ผู้ผลิตบุหรี่ชื่อดังของโลก สัญชาติอเมริกัน เจ้าของแบรนด์ “มาร์ลโบโร”และ“ลาร์ก” ประกาศแผนยุติการจำหน่ายบุหรี่ในญี่ปุ่นภายใน10ปี

“จาเค็ก โอลแซค” ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทเมื่อวันที่ 5พ.ค.ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ทางออนไลน์แก่เว็บไซต์นิกเคอิว่า บริษัทตัดสินใจค่อยๆถอนผลิตภัณฑ์บุหรี่ออกจากตลาดญี่ปุ่นในระยะ10-15ปีข้างหน้า และหันไปเน้นทำตลาดผลิตภัณฑ์บุหรี่ไร้ควัน ซึ่งปัจจุบัน บริษัทครองส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ในญี่ปุ่น 70% ในปี2562

การตัดสินใจของบริษัทฟิลิป มอริส มีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านกฏหมายส่งเสริมสุขภาพที่มีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว โดยกฏหมายนี้ห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหาร และร้านค้า รวมทั้งพื้นที่สาธารณะที่ปลอดบุหรี่ตามกฎหมายนี้ ประกอบด้วย โรงเรียน โรงพยาบาล และสำนักงานของรัฐบาลส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น โดยกฎหมายอนุญาตให้หน่วยงานเหล่านี้กำหนดพื้นที่สูบบุหรี่กลางแจ้งและติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ภายในอาคาร

ผู้ดูแลหน่วยงานเหล่านี้อาจต้องเสียค่าปรับมากถึง 500,000 เยน ถ้าไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายฉบับใหม่ได้ ส่วนประชาชนจะถูกปรับสูงสุดถึง 300,000 เยน หากสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบและเพิกเฉยต่อคำเตือนจากผู้ดูแลสถานที่

ข้อมูลจากอุตสาหกรมยาสูบญี่ปุ่น ระบุว่า ผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ได้รับสารพิษและสารก่อมะเร็งจากควันบุหรี่ทั่วไป ซึ่งควันบุหรี่เกิดจากการเผาไหม้ และการเผาไหม้เกิดจากการจุดบุหรี่และสูบบุหรี่ในแต่ละครั้ง หากไม่มีการเผาไหม้ ผู้สูบบุหรี่ก็จะปลอดภัยขึ้น