LPN - ขาย (7 พ.ค.64)

LPN - ขาย (7 พ.ค.64)

ติดอยู่ในวังวนเดิม

LPN รายงานกำไรอ่อนแอใกล้กับคาดการณ์ เนื่องจากไม่มีการโอนคอนโดใหม่ในไตรมาสที่ผ่านมา ผู้บริหารเผยด้าน Covid-19 ไม่เพียงแต่กระทบยอดขายที่อยู่อาศัย แต่ยังกระทบแผนการก่อสร้างและการขายตึกสำนักงานหลังความต้องการพื้นที่สำนักงานลดลงเนื่องจากหลายบริษัท WFH คงคำแนะนำ ขาย LPN ที่ราคาเป้าหมาย 4.1บาท

 

กำไรอ่อนแอตามคาด

LPN รายงานกำไร 1Q21 ที่ 123ลบ. ลดลง 50% qoq และ 43% yoy ผลประกอบการใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเราและตลาด ยอดโอนลดลง 54% qoq และ 29% yoy หลังไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เริ่มโอนในไตรมาสที่ผ่านมาเทียบกับสามโครงการใน 4Q20 อัตรากำไรขั้นต้นของรายได้จากการโอนโครงการที่อยู่อาศัยอ่อนแอที่ 25% เนื่องจากการทำโปรโมชั่นลดราคาและการปรับลงบัญชีโดยย้ายต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านบริการมายัง COGS แต่อัตรากำไรขั้นต้นรวม (blended GPM) เพิ่มขึ้นสู่ 31% จากสัดส่วนรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า

 

แผนการขายตึกสำนักงานได้รับผลกระทบหลังหลายบริษัท WFH

ฝ่ายบริหารเชื่อว่าแนวโน้มตลาดอสังหาฯยังอ่อนแอจากการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ที่ลดลงมากใน 1Q21 ผู้ประกอบการหลายเจ้าไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่รวมถึง LPN โดยการระบาดรอบใหม่ของ Covid-19 นี้ไม่ได้กระทบเพียงแค่ยอดขายคอนโด แต่ตอนนี้ยังกระทบมาสู่แผนการก่อสร้างรวมถึงแผนการขายตึกสำนักงาน ทั้งนี้ LPN เลื่อนกำหนดการโอนคอนโดมิเนียมสองโครงการจากเดิม 4Q21 เป็น 1Q-2Q22 ได้แก่ LPN Selected จรัญฯ 65 และ LPN Ville แจ้งวัฒนาะ 10 ในขณะที่แผนการขายอาคารสำนักงานที่วิภาดี - จตุจักร ต้องยุบไปหลังได้รับผลกระทบจาก Covid-19 เนื่องจากความต้องการพื้นที่สำนักงานลดลง

 

ยังไม่เห็นแสงปลายอุโมงค์

มองต่อไปข้างหน้า เราเชื่อว่ากำไรจะยังคงอ่อนแอใน 2Q-3Q21 เนื่องจาก LPN ไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่รอโอน และบริษัทยังได้รับผลกระทบจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าปกติจากโปรโมชั่นราคาเพื่อขายระบายสต๊อกเพื่อเพิ่มรายได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง จากกำไรในระยะสั้นที่ยังอ่อนแอและราคาหุ้นซื้อขายในระดับที่ค่อนข้างแพงราว 13x ของ FY21 EPS เราคงคำแนะน ขาย LPN และราคาเป้าหมายที่ 4.1บาท