อดีตตุลาการ ติงฝ่ายค้านยื่นสอย'ธรรมนัส' ผิดมาตรา ชี้ช่องม.160 ฟันจริยธรรม

อดีตตุลาการ ติงฝ่ายค้านยื่นสอย'ธรรมนัส' ผิดมาตรา ชี้ช่องม.160 ฟันจริยธรรม

"จรัญ" อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้คำวินิจฉัยคดี "ธรรมนัส" มีผลผูกพันทุกองค์กร ติงฝ่ายค้านยื่นฟันผิดมาตรา

ศ.(พิเศษ) จรัญ ภักดีธนากุล  อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีคำพิษากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ร.อ.ธรรมนัส ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.-รมต. ว่า คำพิพากษาถือว่าเป็นไปตามหลักสากลที่ใช้กันทั่วโลก

โดยคำพิพากษาของศาลประเทศใด ย่อมใช้บังคับได้เฉพาะศาลประเทศนั้น แม้หลักนี้จะมีข้อยกเว้นอยู่บ้าง แต่ก็ต้องเขียนไว้ในกฎหมายของประเทศนั้นให้ชัด แต่จากการสืบค้นแล้วยังไม่พบว่าประเทศใดเขียนข้อยกเว้นดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะในคดีอาญา

ส่วนกระแสที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงคำพิพากษาของกรณี ร.อ. ธรรมนัส นั้น ส่วนตัวมองว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากคำพิพากษา แต่เกิดจากความรู้สึกของคนไทย ที่ส่วนใหญ่เห็นว่า ทำไมจึงเอาคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้มาเป็นรัฐมนตรี และอีกประการคือ ผู้ที่ส่งเรื่องอยากให้รัฐมนตรีท่านนี้หลุดจากตำแหน่ง

แต่เลือกใช้วิธีผิดร้องผิดมาตรตรา ซึ่งมาตราที่ยังทำให้พอมีหวัง และมีโอกาสมากกว่า ต้องใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 160(5) ซึ่งระบุ ผู้มีพฤติกรรมที่มีการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้เข้าใจความรู้สึกของคนไทยว่าเป็นอย่างไร แต่อยากให้เข้าใจว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องนี้ออกมาเช่นนี้ไม่ได้เป็นผลดีต่อนายกฯ ซึ่งเห็นได้จากคนที่เชียร์นายกฯเองก็ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะก็ต้องการให้ผลออกมาตรงข้ามคำพิพากษาเช่นกัน