‘ฟินแลนด์’ พัฒนา ‘ยาพ่นจมูก’ ลดเสี่ยงติดเชื้อโควิดสำเร็จ

‘ฟินแลนด์’ พัฒนา ‘ยาพ่นจมูก’ ลดเสี่ยงติดเชื้อโควิดสำเร็จ

"ฟินแลนด์" เผย พัฒนา "ยาพ่นจมูก" สำเร็จเป็นนวัตกรรมใหม่ รักษาและป้องกันโควิด-19 ลดเสี่ยงติดโควิด แต่ต้องฉีดวัคซีนควบคู่กันไป

นายคาเลอโว วานาเนียน หัวหน้านักพัฒนา และผู้ก่อตั้งบริษัทเทอราพิวติกส์ บอเรียลิส ออย ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (5 พ.ค.) ว่า ได้พัฒนายาพ่นจมูกสามารถใช้รักษาและป้องกันโควิด-19 ควบคู่กับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

“ไม่ใช่ว่า ยานี้จะช่วยไม่ต้องฉีดวัคซีนโควิด แต่ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อในสถานที่ที่มีความเสี่ยง” นายวานาเนียนระบุและกล่าวว่า ยานี้ออกฤทธิ์ป้องกันทันที และภายในเวลาจำกัด โดยผู้ที่ได้รับยาไปจำเป็นต้องฉีดพ่นวันละหลายครั้ง

สารออกฤทธิ์ของยาพ่นจมูกตัวนี้ ได้แก่ อะโพรทินิน (aprotinin) ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) และไอเวอร์เม็กทิน (ivermectin) ซึ่งเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 โดยบริษัทฯ ได้ใช้สารออกฤทธิ์เหล่านี้ในลักษณะมุ่งเป้าไปที่เยื่อเมือกของทางเดินหายใจส่วนบน

ยาพ่นจมูกที่ว่านี้ จะไม่มีผลต่อตัวไวรัส ดังนั้นไม่สำคัญเลยว่า จะมีโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ขึ้นอีกกี่สายพันธุ์ เนื่องจากตัวยาจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเซลล์ที่ไวรัสที่นำเข้าสู่ร่างกาย การที่ไวรัสกลายพันธุ์จึงจะไม่กระทบวิธีที่ยาออกฤทธิ์ต่อกลไกของเซลล์

ทางบริษัทได้รับหนังสือแจ้งการเข้ารับจดทะเบียน (Notice of Allowance) จากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ เพื่อยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับยาพ่นจมูกดังกล่าว 

"เราคาดว่าสิทธิบัตรจะถูกออกให้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ยาพ่นจมูกป้องกันโรคโควิด-19 ถูกออกแบบให้ส่งผลต่อการทำงานของเยื่อบุจมูกใน 3 วิธี ได้แก่ ป้องกันและลดความสามารถของไวรัสในการเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ ป้องกันการเพิ่มจํานวนของโควิด-19 และลดความเสี่ยงมีอาการป่วยขั้นรุนแรงได้