'วิษณุ'เปรย'ธรรมนัส'อาจมีมลทิน แม้ไม่ขาดคุณสมบัติเป็นรมต. เหตุพ้นโทษเกิน5ปี

'วิษณุ'เปรย'ธรรมนัส'อาจมีมลทิน แม้ไม่ขาดคุณสมบัติเป็นรมต. เหตุพ้นโทษเกิน5ปี

"วิษณุ" แจง "ธรรมนัส" พ้นโทษเกิน 5 ปี ถือว่าไม่ขาดคุณสมบัติเป็น "รมต." ชี้ จริยธรรมเป็นอีกเรื่อง แล้วแต่จะวิจารณ์ ระบุ "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานความผิดทุกคดี ไม่เฉพาะเคส "ยาเสพติด" เปรย คำตัดสินไม่ใช่ล้างมลทิน อาจจะมีก็ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้ ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษและสหกรณ์ ไม่ต้องพ้นจากตำแหน่ง ..และรัฐมนตรี เนื่องจากคำตัดสินของศาลออสเตรเลีย ในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่มีผลต่อศาลไทย หรือไม่อยู่ภายใต้อาณัติหรืออำนาจของรัฐอื่น การพิพากษาจึงไม่ตกอยู่ภายใต้ตุลาการรัฐอื่น แม้ร..ธรรมนัส จะรับว่าต้องคำพิพากษาก็ตามว่า เคยมีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกามีคำสั่ง ว่าหากถูกพิพากษาจำคุกในหรือต่างประเทศ ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยพ้นโทษมาแล้วไม่ถึง 5 ปี ถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ขาดคุณสมบัติการเป็น สส. แต่กรณี ..ธรรมนัสถูกตัดสินลงโทษจำคุกคดียาเสพติด ตั้งแต่ ปี 2536 และพ้นโทษ เมื่อปี 2540 ถือว่าพ้นโทษมาแล้วเกิน 5 ปี จึงถือว่าไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ ในเรื่องความเหมาะสม ด้านจริยธรรม ว่าถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วแต่จะวิจารณ์กัน ส่วนจะยื่นเรื่องให้ ... วินิจฉัยในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ในข้อกฎหมาย ถือว่าสิ้นสุดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า จากที่เป็นประเด็นถกเถียงข้อกฎหมาย ศาลรัฐธรรมนูญควรจะทำคำชี้แจงกับสังคมหรือไม่ นายวิษณุ  กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องชี้แจงหรือพูดอะไรเพิ่มเติม เพราะได้วินิจฉัยจบแล้ว ส่วนผลทางวิชาการ ทางการเมือง แล้วแต่จะวิจารณ์กันไป ขณะเดียวกันคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนี้ ถือเป็นบรรทัดฐานที่ใช้ได้กับทุกคน เพราะไม่เคยมีคำวินิจฉัยมาก่อน และใช้ได้กับความผิดทุกกรณี ไม่เฉพาะแต่ความผิดคดียาเสพติดอย่างเดียว แต่ไม่ใช่การล้างมลทิน เพราะเป็นเรื่องคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งอาจจะมีมลทินก็ได้