เปิดหลักฐาน! เบื้องลึก วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

เปิดหลักฐาน! เบื้องลึก วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

สถานทูต นำเข้าวัคซีน "ไฟเซอร์" ฉีดเองได้หรือไม่? หาคำตอบ จาก อย.-กต.

หลังจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า "จากการตรวจสอบจากเว็บไซต์ไฟเซอร์ พบว่า ได้มีการนำเข้าในประเทศไทยแล้ว เนื่องจากแผนที่ในเว็บไซต์ เป็นสีเหลือง แสดงว่ามีการนำเข้ามาแล้ว"

เรื่องวัคซีนไฟเซอร์ในไทย จึงเป็นที่ฮือฮาในตอนนี้ ว่านำเข้ามาได้อย่างในเมื่อ ทางการของไทย อนุญาตแค่ 3 บริษัทเท่านั้น

เจาะลึก! วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

ขณะที่ ไฟเซอร์ ประเทศไทย ออกเอกสารแถลงว่า ไม่มีการนำเข้า วัคซีนไฟเซอร์ เข้ามาในประเทศไทยแต่อย่างใด เพราะขณะอยู่ระหว่างขั้นตอนของอนุญาตจากทางการไทย
แหล่งข่าวชาวไทยผู้ใกล้ชิดนักการทูตต่างชาติเผยว่า ได้ยินข่าวมาเช่นกันว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตมหาอำนาจตะวันตก 2 ชาติฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว เป็นวัคซีนตัวดังของแต่ละประเทศ ส่วนตัวคิดว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตที่ขึ้นชื่อเรื่องฉีดวัคซีนก้าวหน้าก็น่าจะฉีดวัคซีนแล้วด้วย

เจาะลึก! วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

นักการทูตประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายหนึ่ง เผยว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตของตนรอการฉีดวัคซีนจากรัฐบาลไทย แต่เพื่อนร่วมงานบางคนเมื่อเดินทางกลับประเทศก็ได้ฉีดวัคซีนมาแล้ว ส่วนตัวแหล่งข่าวรายนี้รอไปฉีดที่ประเทศบ้านเกิด และรัฐบาลก็ไม่ได้บังคับว่าต้องฉีดทุกคน

นักการทูตเอเชียกลางรายหนึ่ง คาดว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตตนจะได้ฉีดในโรงพยาบาลเอกชนของไทย ด้านนักการทูตเอเชียอีกรายเผยว่า สถานทูตตนก็รอฉีดวัคซีนจากรัฐบาลไทยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้หากสถานทูตบางแห่งจะนำวัคซีนเข้ามา โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติของ อย.ไทย เพราะไม่ได้นำไปใช้กับประชาชนในวงกว้าง

เจาะลึก! วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ว่า นับถึงวันที่ 18 เม.ย.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำการในต่างแดน 220 แห่งแล้ว
ขณะเดียวกัน ในโซเชียลมีเดีย ขณะนี้ได้แชร์ภาพ อันบัตรแสดงการฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์โดสแรกออกโดยศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) และฉีดที่สถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงเทพ

เจาะลึก! วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้สอบถามไปยัง นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการองค์การอาหารและยา( อย.)ได้คำตอบว่า สำหรับการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งอยากนำวัคซีนยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งเข้ามาฉีดให้ประชากรของตัวเองที่พำนักในประเทศไทย จะมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น ถ้าในทางการการทูต คงไม่ทราบ แต่ ณ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อใช้แบบใดก็ต้องมาขออนุญาตจาก "อย."ก่อน ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นยา หรือวัคซีนที่ไม่มีทะเบียน และจากการตรวจสอบยังไม่มีการนำเข้ามาแต่อย่างใด

เจาะลึก! วัคซีน 'ไฟเซอร์' เข้าไทย

รายงานข่าวจาก อย.ยังระบุว่า สถานทูตนำเข้าไม่ได้เพราะเป็นยาต้องขออนุญาต นอกเสียจากสถานทูตแต่ละแห่งมีข้อตกลงพิเศษกับกระทรวงต่างประเทศ

‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูง ของกระทรวงต่างประเทศ กรณีบางสถานทูตเริ่มนำเข้าวัคซีนโควิดจากประเทศตนเองเข้ามาในไทย โดยใช้ช่องทางเอกสิทธิ์และความคุ้มกันบุคคลทางการทูต (Privilege & Immunity)ว่า  สิ่งที่ กต.ให้ความสำคัญเหนืออะไรทั้งหมด เป็นประเด็นความปลอดภัย เพราะรัฐบาลไทยต้องปฏิบัติตามพันธกรณีในเรื่องการดูแลและปกป้องชีวิตตัวแทนการทูตทุกระดับ ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางทูต ค.ศ. 1961 

หากกรณี จนท.การทูตฉีดยาแล้วมีผลข้างเคียง หรือแย่สุด เกิดตาย ซึ่งรัฐบาลไทยต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้อไหนก็ตาม ที่น่าห่วง หากเป็นวัคซีนชนิดที่ไทยยังไม่อนุมัติใช้ จะยิ่งลำบากใจ


แต่หากทำหนังสือแจ้งผ่านกระทรวงสักนิด จะไม่ผิดมารยาท ทางการทูต แม้การฉีดจะเกิดขึ้นในรั้วของสถานทูตที่ถือเป็นดินแดนของประเทศนั้นๆ


เมื่อ กรุงเทพธุรกิจ สอบถามไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงเทพฯ ได้รับคำตอบว่า ทางโฆษกสถานทูตสหรัฐรับทราบรายงานข่าวดังกล่าว และยังไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้