‘ทรูโด’ วอนประชาชน ‘อย่าเลือกวัคซีน’

‘ทรูโด’ วอนประชาชน ‘อย่าเลือกวัคซีน’

ผู้นำแคนาดา ปฏิเสธความเห็น คกก.ที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันที่แนะให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามลำดับความปลอดภัย วอนประชาชนควรรับวัคซีนตามที่แพทย์แนะนำ ยันวัคซีนทุกชนิดผ่านการรับรองจากสาธารณสุขแล้ว

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงในวันอังคาร (4 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า วัคซีนทุกชนิดที่มีอยู่ในแคนาดาได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และชาวแคนาดาควรรับการฉีดวัคซีนชนิดใดก็ตามที่แพทย์แนะนำเป็นอันดับแรก

“เป็นเรื่องดีที่เราได้ฟังคำแนะนำต่าง ๆ จากบรรดาผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ เพื่อให้เราปลอดภัยจากการฉีดวัคซีนโควิด” นายกฯทรูโด กล่าว “แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราทุกคนจำเป็นต้องได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ความจริงแล้ว วิธีที่เราจะฝ่าวิกฤติโรคระบาดนี้ไปได้คือ การได้ฉีดวัคซีนชนิดใดก็ตามที่แพทย์แนะนำให้เรา

เดือนที่แล้ว ผู้นำแคนาดาและภริยาได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกของ “แอสตร้าเซนเนก้า” เพื่อให้ประชาชนมั่นใจเรื่องความปลอดภัย แต่หลังจากนั้น มีรายงานว่าวัคซีนแอสตร้าฯเชื่อมโยงกับอาการลิ่มเลือดอุดตันและการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายหนึ่งในแคนาดา

ถ้อยแถลงของนายทรูโด มีขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ (3 พ.ค.) คณะกรรมาธิการที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันแห่งชาติของแคนาดา แนะนำให้รอฉีดวัคซีน mRNA ของ “ไฟเซอร์/ไบออนเทค” และ “โมเดอร์นา” สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดต่ำ แทนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า หรือ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

คณะกรรมาธิการฯ ให้เหตุผลว่า วัคซีน 2 ตัวหลังเกี่ยวข้องกับอาการลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยจำนวนไม่กี่ราย ซึ่งก็ถือว่า “มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

แม้ว่าอาการลิ่มเลือดอุดตันเป็นเคสที่หายากมาก ๆ แต่ประชาชนจำเป็นต้องได้รับทราบถึงทางเลือกว่าจะฉีดวัคซีนที่มีอยู่ไปก่อน หรือจะรอฉีดวัคซีน mRNA” นางเชลลีย์ ดีคส์ หนึ่งในคณะกรรมาธิการฯระบุ