‘เทศกาลต้อนวัว’ ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของ ‘เผิงอัน’

‘เทศกาลต้อนวัว’ ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของ ‘เผิงอัน’

ก่อนได้เที่ยวจริง จะพาไป “เที่ยวทิพย์” ชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของ “เทศกาลต้อนวัว” และเมืองโบราณแสนงดงามที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนอำเภอ “เผิงอัน” มณฑลเสฉวนได้อย่างล้นหลาม

ทุกสิ้นเดือนเมษายน คือช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวรอคอย เพราะคือการเปิดฉากของ เทศกาลต้อนวัวในอำเภอ เผิงอัน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ซึ่งปีนี้ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เทศกาลนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้มาชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ รวมถึงเมืองโบราณที่ได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่

“อำเภอเผิงอัน” มีชื่อเสียงจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า “วัวหลายร้อยข้ามแม่น้ำ” โดยในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในอำเภอเผิงอัน ใกล้กับแม่น้ำเจียหลิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายย่อยของแม่น้ำแยงซี วัวหลายร้อยตัวจะว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเจียหลิงในช่วงเช้าเพื่อไปกินหญ้าบนเกาะ และว่ายน้ำกลับมาในช่วงเย็น

ภาพอันน่าทึ่งดังกล่าวจะเกิดขึ้นซ้ำๆ ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคม และกลายเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ดังนั้น รัฐบาลท้องถิ่นจึงจัดเทศกาลต้อนวัวประจำปีขึ้นในปี 2553 โดยเทศกาลนี้จะเปิดฉากขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน

นอกจากนี้ อำเภอ “เผิงอัน” ยังมีชื่อเสียงจาก “เมืองโบราณเซียงหรู” ซึ่งเป็นบ้านเกิดของซื่อหม่า เซียงหรู (179-118 ปีก่อนคริสตกาล) รัฐบุรุษ กวี และนักดนตรีในยุคจีนโบราณด้วย

ถึงนักท่องเที่ยวไทยจะยังบินไปเที่ยวจริงๆ ที่ประเทศจีนได้ แต่ยัง “เที่ยวทิพย์” ได้ไปกับ “เทศกาลต้อนวัว” ครั้งนี้