'มาตรการเยียวยาโควิด' เสนอ ครม. วันนี้ ลุ้นแจกเงินรอบใหม่

'มาตรการเยียวยาโควิด' เสนอ ครม. วันนี้ ลุ้นแจกเงินรอบใหม่

ติดตาม "มาตรการเยียวยาโควิด" เสนอ ครม. วันนี้ ลุ้นแจกเงินรอบใหม่

วันนี้ (5 พ.ค.2564) ลุ้นมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 หรือเรียกง่ายว่า "มาตรการเยียวยาโควิด" จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

มาตรการ "คนละครึ่ง เฟส 3" วงเงินงบประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท คาดเปิดลงทะเบียนในเดือน พ.ค.นี้ และมีผลในเดือน มิ.ย.นี้ โดยมาตรการที่ดำเนินการจะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ช่วยเหลือร้านค้ารายย่อยได้หลังจากมาตรการเศรษฐกิจที่ออกมาก่อนหน้านี้ทยอยหมดลงปลายเดือน พ.ค.นี้

มาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" มีแนวความคิดให้เลื่อนโครงการออกไปในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมหลังจาก ศบค.ประกาศขอให้มีการงดการเดินทางในหลายพื้นที่เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งการเลื่อนระยะเวลาโครงการเที่ยวด้วยกันจากเดิมที่ให้สิทธิ์เราจอง 2 ล้านสิทธิ์ เริ่มต้นในวันที่ 17 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะให้เริ่มลงทะเบียนใหม่ในเดือน มิ.ย.และขยายระยะเวลาการสิ้นสุดโครงการไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค.2564

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย นายกฯ ย้ำความจำเป็นที่ต้องพิจารณามาตรการที่จะออกมาใหม่ในรอบนี้ให้รวดเร็วและด้วยความรอบคอบ โดยมาตรการใดที่พร้อมให้ดำเนินการทันที และนายกรัฐมนตรีขอให้หน่วยงานต้นสังกัดนำเสนอเข้า ครม. พิจารณาวันที่ 5 พ.ค. 2564 และจะมอบนายสุพัฒนพงษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แถลงหลังประชุม ครม.

“นายกฯกล่าว ในที่ประชุมว่ามาตรการอะไรที่ทำได้เลยก็ให้เสนอเข้ามาให้ ครม.ในวันพุธนี้พิจารณาทันที มาตรการอะไรที่ยังทำไม่ได้ทันที ก็ให้เสนอเข้ามาเป็นหลักการเพื่อที่จะได้ประกาศให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆเตรียมพร้อมไว้แล้ว” นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว