'เสรีพิศุทธ์' เปิดรายงาน 'กมธ.ปราบโกง' ชี้ 'ธรรมนัส' ต้องพ้น ส.ส.

'เสรีพิศุทธ์' เปิดรายงาน 'กมธ.ปราบโกง' ชี้ 'ธรรมนัส' ต้องพ้น ส.ส.

'ปธ.กมธ.ปราบโกง' นำรายงานการตรวจสอบคุณสมบัติ 'ธรรมนัส' แจงประชาชน ชี้ขาดคุณสมบัติตามเจตนารมณ์กฎหมาย แนะประชาชนจับตา จี้ 'ประยุทธ์' ร่วมรับผิดชอบ

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร และผู้นำยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สถานภาพความเป็นส.ส. และพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ หลังเคยต้องโทษจำคุกในคดีนำเข้ายาเสพติด ที่ประเทศออสเตรเลีย ว่า จากการตรวจสอบและรายงานของกมธ.ฯ ในเรื่องดังกล่าวที่ได้รับข้อมูลจากศาลประเทศออสเตรเลีย ยืนยันในคำพิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี ในคดีนำเข้าเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัม ที่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ในการตรวจสอบชั้นกมธ.ฯ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มาด้วยตนเอง แต่ส่งหนังสือชี้แจง โดยยืนยันว่าการต้องโทษจำคุกนั้นไม่อยู่ภายใต้กฎหมายไทย และได้รับการล้างมลทินแล้ว ทั้งนี้ตนมองว่าการล้างมลทิน คือการล้างโทษ ไม่ใช่การล้างความผิดตามที่ศาลมีคำพิพากษาชั้นฎีกา
       “หนังสือชี้แจงของร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่าได้ติดคุกประเทศออสเตรเลียจริง แต่เป็นโทษปกปิดการกระทำความผิด ไม่ใช่การนำเข้าเฮโรอีน ซึ่งผมขอให้ประชาชนลองพิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าฟังขึ้นหรือไม่ ซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียยืนยันว่าได้กระทำความผิด แต่ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธว่าไม่ใช่ ทั้งนี้ตามกฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส คือ คนไทยที่กระทำความผิดในคดียาเสพติด ทั้งนี้เมื่อหลายปีก่อนมีกรณีที่กระทรวงมหาดไทยซึ่งเคยเป็นผู้จัดการเลือกตั้งส่งเรื่องเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล เกี่ยวกับการเลือกตั้งในรายละเอียดเดียวกันตามสาระสำคัญ ว่า แม้ไม่ได้ระบุว่าคำพิพากษาเป็นของศาลใด แต่เจตนารมณ์ หากตัดสิทธิ์ผู้ประพฤติไม่เหมาะสม เฉพาะเฉพาะคดีต่างประเทศ จะเกิดความลักลั่น” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า  การพิจารณารายละเอียดนั้นต้องพิจารณากฎหมายและเจตนารมณ์ของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) ที่ห้ามคนต้องคำพิพากษาของศาล แม้ไม่ได้บอกว่าเป็นศาลใด แต่เจตนารมณ์ผู้ยกร่าง หมายถึงทั้งศาลไทย และศาล ต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้ตัวแทนประชาชนทั้งประเทศ และผู้บริหารกระทรวง ต้องไม่ใช่คนที่มีมลทิน ที่ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินมีปัญหา  
       “จากรายงานของกรรมาธิการฯ ข้อมูลที่ได้รับ ผมวินิจฉัยว่าผิด ต้องพ้นจากส.ส.​และรัฐมนตรี เมื่อผิดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบในกรณีที่เสนอบุคคลที่ขาดคุณสมบัติ และประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง เข้ารับตำแหน่ง หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ตรงกับสิ่งที่ผมวินิจฉัยขอให้พิจารณาดูเองว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.