2 แนวทางเปิด 'ภูเก็ต แซนด์บอกซ์' ศบศ.รอประเมิน 'โควิด' กลาง พ.ค.

2 แนวทางเปิด 'ภูเก็ต แซนด์บอกซ์' ศบศ.รอประเมิน 'โควิด' กลาง พ.ค.

รัฐบาล ยืนยันแผน “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ก.ค.นี้ วาง 2 แนวทาง เปิดทั้งเกาะ-เปิดบางพื้นที่ รอประเมินโควิดกลาง พ.ค.ก่อน ศบศ.เคาะสรุปแนวทางนำร่องเปิดประเทศ

รัฐบาลยังคงเดินหน้าแผนการเปิดประเทศในลักษณะนำร่อง จ.ภูเก็ต โดยที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมายืนยันตลอดแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวในเดือน ก.ค.นี้ จะเปิดบางส่วนหรือบางพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวที่รับการฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า แผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มีการหารือในศูนย์บริหารเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 หรือ ศบศ. มาต่อเนื่อง โดยให้เริ่มมาท่องเที่ยวในพื้นที่จำกัด ซึ่งเดิมกำหนดเริ่มที่ จ.ภูเก็ต ในลักษณะ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" 

ขณะนี้รัฐบาลต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศอีกครั้งหลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ยกระดับมาตรการและเพิ่มเวลาการกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศจาก 7 วันเป็น 10 วัน เพื่อควบคุมการระบาดให้ลดลง

สำหรับการประเมินสถานการณ์ต้องดูกลางเดือน พ.ค.นี้ หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาหารือการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตามแผน ซึ่งต้องนำแผนมาหารือกับใน ศบศ.อีกครั้ง โดยต้องฟังความเห็นจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ รวมทั้งรับฟังข้อเสนอและความพร้อมของภาคเอกชนในส่วนที่เกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ แนวทางที่รัฐบาลหารือเปิดรับนักท่องเที่ยวจะเริ่มต้นไตรมาส 3 ปีนี้ หรือเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งยังกำหนดเวลาตามแผนเดิมแต่จะประเมินโควิด-19 กลางเดือน พ.ค.นี้ และมี 2 แนวทาง พิจารณา คือ 

1.กรณีสถานการณ์การระบาดในประเทศลดลงเป็นที่น่าพอใจ การเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.ภูเก็ต จะใช้รูปแบบ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" คือ ให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนและมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ สามารถท่องเที่ยวในเกาะภูเก็ตแบบไม่ต้องกักตัว ระยะเวลา 7-10 วัน ก่อนจะเดินทางไปจังหวัดอื่นได้ ซึ่งเงื่อนไขนี้พิจารณาควบคู่ไปการกระจายวัคซีนให้บุคลากรด้านการท่องเที่ยว และประชากรในภูเก็ตด้วยเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 

2.กรณีสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ไม่มีแนวโน้มที่จะคลี่คลาย การเปิดประเทศในพื้นที่ภูเก็ตช่วงเดือน ก.ค.นี้ จะใช้แผนระยะที่ 1 ที่เตรียมไว้ คือ ให้นักท่องเที่ยวท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จำกัด (Seal Route) โดยกำหนดเส้นทางและมาตรการที่เหมะสม

นอกจากนี้กรณีสถานการณ์ในประเทศดีขึ้นและต้นแบบการเปิดประเทศแบบแซนด์บ็อกซ์ในภูเก็ตทำได้ผลในไตรมาส 4 ปีนี้ นักท่องเที่ยวกลุ่มที่รับวัคซีนแล้วและตรวจโควิดเป็นลบจะเดินทางเข้ามาเที่ยวพื้นที่นำร่อง 7-10 วัน แล้วไปท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นได้ โดยกรุงเทพธุรกิจรายงานว่ามีการกำหนดพื้นที่นำร่อง เช่น ภูเก็ต กระบี่ พังงา อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฎร์ธานี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และเชียงใหม่

รวมทั้งทั้งหมดต้องเดินทางผ่านด้วยเครื่องบิน และเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่องโดยไม่ต้องกักตัว ควบคู่กับมาตรการสาธารณสุขในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19