เปิดเงื่อนไขซื้ออสังหาฯต่างประเทศ

 เปิดเงื่อนไขซื้ออสังหาฯต่างประเทศ

ปรากฏการณ์ "ย้ายประเทศกันเถอะ" แฮชแท็กมาแรงในโลกโซเชียล เฟซบุ๊กกลุ่ม ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 5 แสนคน แชร์ประสบการณ์ชีวิตในต่างแดน พร้อมช่องทางการมูฟออน ทำให้หลายคนคงอยากรู้ว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือลงทุนในต่างประเทศได้อย่างไร

 สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า การที่คนจากประเทศหนึ่งจะย้ายไปใช้ชีวิตในอีกประเทศหนึ่งนั้น อาจจะ 'ไม่ใช่'เรื่องง่าย เพราะด้วยข้อจำกัดเรื่องของสิทธิพลเมืองต่างๆ เรื่องของเอกสารทางกฎหมายที่ชาวต่างชาติจะไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นพลเมืองของประเทศนั้นๆ เพราะไม่ได้เป็นพลเมือง ไม่มีเอกสารทางราชการ พูดแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ไม่มีพาสปอร์ต และบัตรประชาชนของประเทศนั้นๆ จึงมีผลให้ไม่สามารถได้รับสิทธิต่างๆ แบบพลเมืองประเทศนั้นๆ 


แต่ถ้าต้องการย้ายไปแบบถาวรหรือย้ายไปแบบมีสิทธิต่างๆ แบบพลเมืองประเทศนั้นๆ ก็มีช่องทางเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในสหภาพยุโรป ซึ่งเมื่อได้พาสปอร์ตของประเทศในสหภาพยุโรปแล้วจะสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ทุกประเทศในเครือสหภาพยุโรป โดยการย้ายไปพำนักประเทศอื่นๆ ในระยะยาวนั้น มีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ค่อนข้างซับซ้อนอีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับการใช้เงินในการซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือลงทุนในกองทุนที่รัฐบาบาลประเทศนั้นๆ กำหนดด้วย ซึ่งหลายประเทศในโลกเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถขอวีซ่าระยะยะยาวเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิตในประเทศนั้นๆ


โดยอาจจะมีทั้งแบบชั่วคราว และแบบได้สัญชาติของประเทศนั้นๆ เลย ซึ่งประเทศที่มีการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองสัญชาติได้โดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์    อาทิ  ประเทศตุรกี (สหภาพยุโรป) การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ และถือครองอย่างน้อย 3 ปี  ผลประโยชน์ที่ได้รับ 1. ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตตุรกี2.คู่สมรสและผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ  ,  ประเทศ มอนเตเนโกร(สหภาพยุโรป) การลงทุน 1. บริจาคเงิน 100,000 ยูโรให้กับกองทุนรัฐ หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 250,000 ยูโรในทางภาคเหนือหรือภาคกลางของมอนเตเนโกร แต่ต้องถือครองไม่ต่ำกว่า 5 ปี 2. บริจาคเงิน 100,000 ยูโร ให้กับกองทุนรัฐ หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 450,000 ยูโร ในเมืองโปโดกอริก้า หรือแถบชายฝั่งของมอนเตเนโกร แต่ต้องถือครองไม่ต่ำกว่า 5 ปี ผลประโยชน์ที่ได้รับ1. ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตมอนเตเนโกร 2.คู่สมรสและผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ


, ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส (อังกฤษ) การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่าขั้นต่ำ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล และต้องถือครองไม่น้อยกว่า 7 ปี  ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตเซนต์คิตต์และเนวิส2.คู่สมรส บุตที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี และพ่อแม่ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ ,


  ประเทศมอลตา(สหภาพยุโรป) การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 350,000 ยูโร และต้องถือครองอย่างน้อย 5 ปีหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีค่าเช่าขั้นต่ำปีละ 16,000 ยูโรเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี   ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตมอลตา 2.สิทธิพลเมืองแบบตลอดชีพและสามารถส่งต่อให้รุ่นต่อไปได้3.ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์สามารถพักอาศัย ทำงาน เรียน และซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ใน 28 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป 4.คู่สมรส พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย และผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองที่อายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 26 ปีที่ยังไม่สมรสสามารถเข้าร่วมรายการได้

ประเทศไซปรัส(สหภาพยุโรป)การลงทุน1.ซื้อบ้านเดี่ยวมูลค่า 2 ล้านยูโรโดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร  2.ในกรณีที่ที่อยู่อาศัยเคยใช้เป็นอสังหาริมทรัพย์สำหรับ CIP เงินลงทุนขั้นต่ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 ล้านยูโร 3.การลงทุนขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร ในอสังหาริมทรัพย์หลากหลายยูนิต โดยต้องมีอสังหาริมทรัพย์สำหรับอยู่อาศัยอย่างน้อย 1 หลังที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร โดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร 4.การลงทุนขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร ในอสังหาริมทรัพย์เชิงพานิชย์หรืออื่นๆ โดยต้องมีอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 1 ยูนิตที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร โดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร 5.การบริจาคเริ่มต้นที่ 75,000 ยูโร ให้แก่มูลนิธิวิจัยและนวัตกรรม และ ให้บริษัทพัฒนาที่ดินแห่งไซปรัส 75,000 ยูโร ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตไซปรัส (ยูโร)2.ผู้ยื่นสมัครสามารถพักอาศัย ทำงาน และเรียนได้ทุกประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป3.คู่สมรสและบุตรภายใต้การดูแลอายุถึง 28 ปี ที่ยังมีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้4.พ่อแม่ที่อยู่ภายใต้การดูแลสามารถเข้าร่วมโครงการได้

สุรเชษฐ   กล่าวว่า  อาจจะมีประเทศเล็กๆ อีกหลายประเทศที่ชื่อไม่คุ้นหู เช่น ดอมินิกา เกรนาดา แอนติกัวและบาร์บิวด้าซึ่งเป็นประเทศที่เป็นหมู่เกาะในเครือจักรภพอังกฤษ ซึ่งเมื่อซื้อหรือลงทุนตามที่กำหนดแล้ว  จะได้รับสัญชาติ และพาสสปอร์ตของประเทศนั้นๆ เช่นเดียวกับ 5 ประเทศดังกล่าว ซึ่งการลงทุนในรูปแบบนี้อาจจะไม่ได้รับความนิยมหรือค่อนข้างใช้เงินลงทุนสูง แต่ก็เป็นช่องทางสำหรับเศรษฐีหรือนักลงทุนที่ต้องการพักอาศัยในประเทศที่ตนเองต้องการได้


ส่วนอีกช่องทางที่อาจจะเข้าถึงได้ง่ายหรือเป็นเป็นการย้ายไปแบบชั่วคราวหรือ การลงทุนที่ได้สิทธิการพำนักในระยะยาวจากประเทศต่างๆ ซึ่งสิทธิการพำนักในระยะยาวนั้นผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถทำงาน เรียนหนังสือหรือใช้ชีวิตได้ไม่แตกต่างจากพลเมืองประเทศนั้นๆ อาจจะไม่สมบูรณ์แบบได้สัญชาติหรือถือพาสสปอร์ตของประเทศนั้นๆ แต่ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนหรือคนที่ต้องการไปใช้ชีวิตต่างประเทศแบบนานๆ โดยไม่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยว

ซึ่งถ้าพิจารณาจากประเทศที่คนไทยนิยมหรือให้ความสนใจนั้น อาจจะอ้างอิงหรือสอดคล้องกับประเทศที่มีการส่งบุตรหลานหรือคนในครอบครัวไปเรียนหนังสือ เพราะในเมื่อต้องส่งคนในครอบครัวไปเรียนหนังสือที่ประเทศนั้นหลายปีแล้ว การซื้ออพาร์เม้นท์ คอนโดมิเนียมหรือบ้านในประเทศนั้นๆ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และเป็นการลงทุนในระยะยาวรูปแบบหนึ่ง เพราะราคาที่อยู่อาศัยในต่างประเทศก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน โดยประเทศที่คนไทยให้ความสนใจ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หรือประเทศที่กำลังเป็นสนใจตอนนี้เลย คือ แคนาดา เพราะเปิดโอกาสให้เศรษฐีฮ่องกงย้ายไปใช้ชีวิตระยะยาวกันมากขึ้น รวมไปถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งการจะไปใช้ชีวิตระยะยาวแบบที่ยังไม่ได้เป็นพลเมืองใน 5 ประเทศที่กล่าวไปแล้วนั้นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้


1.ประเทศ อังกฤษ  เงื่อนไขผู้ยื่นขอรับสิทธิ์วีซ่า Investor Tier 1 ต้องทำการลงทุนอย่างน้อย 2,000,000 ยูโร ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ต้องลงทุน 100% ของจำนวนการลงทุนที่ระบุไว้โดยทุนเรือนหุ้น หรือ สินเชื่อเงินลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในของสหราชอาณาจักรที่ยังทำการค้าขายอยู่ ต้องไม่ใช้ทุนในการลงทุนนอกสหราชอาณาจักร  ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.สามารถเข้าถึงโอกาสในการทำธุรกิจในสหภาพยุโรปได้2.คู่สมรส บุตรที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือบุตรที่มีมากกว่า 18 ปีที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักและอยู่ภายใต้การดูแล 3.พลเมืองจากต่างประเทศต้องยื่นการทำ Indefinite Leave to Remain เพื่อได้สิทธิ์การพำนักอาศัยถาวรในสหราชอาณาจักร4.ผู้ถือสิทธิ์การพำนักอาศัยถาวรสามารถพำนักอาศัย ทำงาน และศึกษาในสหราชอาณาจักรโดยไม่มีเงื่อนไขกำหนด สามารถเดินทางเข้าออกได้ทุกเมื่อสามารถยื่นขอสิทธิ์พลเมืองได้หลังจากถือสิทธิ์การพำนักอาศัยถาวรเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และต้องพำนักอาศัยในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี


  2 .ประเทศ ออสเตรเลีย  เงื่อนไข ลงทุนขั้นต่ำ 1.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในพันธบัตรรัฐหรือเขตปกครองโดยใช้ทุนที่ปราศจากภาระผูกพันที่ได้มาจากธุรกิจหรือการลงทุนที่เหมาะสม และต้องถือครองอย่างน้อย 4 ปี จากวันที่ออกหนังสือในรัฐหรือเขตปกครองที่ได้ร่วมรายการ โดยการลงทุนสามารถเปลี่ยนได้ แต่ถ้าถอนการลงทุนออกเมื่อใดวีซ่าจะถูกยกเลิกทันที ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.สามารถทำงาน หรือ เรียนในออสเตรเลียได้2.วีซ่าจะมีระยะ 4 ปี และ 3 เดือนที่เป็นเงื่อนไขการอยู่อาศัย3.ยื่นขอรับสิทธิ์การอยู่อาศัยแบบถาวรสำหรับผู้ลงทุนและครอบครัวและในที่สุดสิทธิ์พลเมือง


3.ประเทศนิวซีแลนด์ เงื่อนไขผู้สมัครต้องลงทุนเป็นจำนวนขั้นต่ำ 10 ล้าน ดอลลาร์นิวซีแลนด์ เป็นระยะเวลามากกว่า 3 ปีในการลงทุนต่างๆ เหล่านี้• พันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ ผู้มีอำนาจรัฐส่วนท้องถิ่น หรือธนาคารนิวซีแลนด์ที่ได้รับอนุญาต• หุ้นส่วนในบริษัทในนิวซีแลนด์ ของรัฐหรือเอกชนก็ได้• ทุนที่ทำการลงทุนโดยที่การลงทุนนั้นเกี่ยวข้องเป็นหุ้นส่วนทั้งหมดของบริษัทนิวซีแลนด์• โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยใหม่ ที่ได้รับการอนุมัติโดยเจ้าพนักงานที่มีอำนาจรัฐ• อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์การลงทุนเพื่อการกุศล ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.อายุวีซ่า: ไม่จำกัด2.คู่สมรสและบุตรอายุ 24 ปี หรือ ต่ำกว่าสามารถเข้าร่วมรายการได้3. โอกาสที่จะยื่นขอรับสิทธิ์พลเมืองหลังจาก 5 ปี และตั้งใจจะอยู่อาศัยในนิวซีแลนด์โอกาสที่จะนำรถยนต์ เรือ หรือ ของใช้ในบ้านเข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร


4.ประเทศแคนาดา ผู้ที่จะขอรับสตาร์ทอัพวีซ่าจะต้องทำตามเงื่อนไขดังนี้• ได้รับการยืนยันโดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจว่าธุรกิจของผู้ยื่นขอรับสิทธิ์นั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของหรือได้รับการยอมรับจากโปรแกรมการบ่มเพาะธุรกิจ • ได้รับการยืนยันโดยกลุ่มนักลงทุนผู้อุปถัมภ์ว่าพวกเขาได้ทำการลงทุนไปเป็นจำนวนอย่างต่ำ 75,000 ดอลลาร์แคนาดา ในธุรกิจของผู้ยื่นขอรับสิทธิ์• ได้รับการยืนยันโดยกองทุนการลงทุนร่วมว่ากองทุนทำการลงทุนอย่างต่ำ 200,000 ดอลลาร์แคนาดา ในธุรกิจของผู้ยื่นขอรับสิทธิ์• ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ต้องทำการถือครองอย่างน้อย 10% ของหุ้นที่ให้สิทธิ์ออกเสียงในธุรกิจนั้น และรวมทั้งองค์กรที่ได้ระบุไว้อย่างน้อย 51% ของหุ้นที่ให้สิทธิ์ออกเสียง• ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ต้องบริหารและจัดการธุรกิจนั้นเมื่อได้ก่อตั้งบริษัทในแคนาดา• ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ต้องแสดงให้เห็นถึงความพร้อมทางการเงินในการครองชีพของตนและของผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลหลังจากเดินมาถึงแคนาดาแล้ว

ผลประโยชน์ที่ได้รับ 1. สิทธิ์ในการอาศัยอยู่ ทำงาน และศึกษาที่ไหนก็ได้ในแคนาดาอย่างถาวร2. สิทธิ์ในการรับผลประโยชน์ที่มีในสังคม รวมถึงสิทธิ์ดูแลการรักษาพยาบาลของรัฐบาล3. สิทธิ์ในการยื่นสมัครเป็นพลเมือง เมื่อตรงตามเงื่อนไข4. สิทธิ์ในการได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายของแคนาดาและตามฎบัตรสิทธิและเสรีภาพของแคนาดา


5.ประเทศสหรัฐ อเมริกา เงื่อนไขดังนี้ลงทุน (ขั้นต่ำ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ในธุรกิจใหม่ แฟรนไชส์ หรือซื้อบริษัทที่มีอยู่แล้วในสหรัฐอเมริกา• จำเป็นต้องมีการจ้างขั้นต่ำ 2 งานให้กับประชากรของสหรัฐอเมริกา• ธุรกิจต้องมีกำไรภายในระยะเวลาที่สมเหตุสมผล• ธุรกิจต้องมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา• สามารถลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีตัวเลือกหลากหลาย ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ขั้นตอนการดำเนินการที่รวดเร็ว โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการเพียง 3 เดือน2. คู่สมรสและบุตรที่มีอายุว่า 21 ปี สามารถสมัครรับวีซ่าได้พร้อมกัน3. คู่สมรสสามารถทำงานได้ในสหรัฐอเมริกา4. บุตรของผู้ลงทุนสามารถเข้าศึกษาได้ในสหรัฐอเมริกา5. ไม่มีข้อกำหนดด้านการศึกษาหรือความสามารถทางภาษา6. ผู้ที่ผ่านการสมัครสามารถพำนักอาศัยในสหรัฐอเมริกาได้อย่างไม่มีกำหนด


นอกจาก 5 ประเทศข้างต้นแล้วยังมีอีกหลายประเทศที่เปิดโอกาสให้พลเมืองประเทศอื่นๆ เข้าไปใช้ชีวิตระยะยาวได้ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย โปรตุเกส สเปน และอีกหลายประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีเงินลงทุนหรือนำเงินเข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ กิจการตามที่แต่ละประเทศระบุมากน้อยแตกต่างกันไป หรือการใช้วีซ่านักเรียนไปเรียนหนังสือจากนั้นเมื่อเรียนจบระดับปริญญาตรีหรือระดับการศึกษาใดก็ตาม สามารถหาช่องทางในการทำงานที่ประเทศนั้นๆ ได้เลย ซึ่งมีหลายคนที่สนใจวิธีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอายุไม่มาก และพร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ การไปตายเอาดาหน้าหรือใช้วีซ่านักท่องเที่ยวไปต่างประเทศแล้วใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ เพื่อทำงานจนเวลาผ่านไปค่อยยื่นเรื่องขอเป็นพลเมืองประเทศนั้นๆ แบบในอดีตเป็นไปได้ยากแล้วในปัจจุบัน 


การลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในองค์กรหรือรูปแบบการลงทุนที่รัฐบาลประเทศต่างๆ กำหนดมานั้นเป็น 1 ในวิธีการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในระยะยาว ซึ่งไม่เพียงแต่การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงแรกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการจับจ่ายใช้สอยอื่นๆ ที่จะตามมาเพิ่มเติมรวมไปถึงการลงทุนในธุรกิจ การจ้างงานอื่นๆ หลายประเทศยังเปิดโอกาสให้สามารถขอสัญชาติหรือวีซ่าระยะยาวได้เมื่อผ่านเกณฑ์ในช่วงแรกแล้ว นอกจากนี้การตั้งเงื่อนไขการลงทุนต่างๆ นั้นยังเป็นการคัดกรองเอาคนที่มีคุณภาพมีฐานะการเงินที่ดีโปร่งใสเข้ามาในประเทศตัวเอง