'สมศักดิ์' จ่อเอาผิด "นักการเมืองท้องถิ่น" กุข่าวระบาดโควิด-19 ชี้หวังดิสเครดิต 'รัฐบาล'

'สมศักดิ์' จ่อเอาผิด "นักการเมืองท้องถิ่น" กุข่าวระบาดโควิด-19 ชี้หวังดิสเครดิต 'รัฐบาล'

รมว.ยุติธรรม เผย ศูนย์เฟคนิวส์ ดีเอสไอ ล่า มือป่วนโพสต์ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” พบเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เตรียมให้ข้อมูลโครงข่ายเชิงลึก ต่อ บก.ปอท. ดำเนินการเอาผิด เตือนประชาชนเช็คก่อนแชร์ก่อนตกเป็นเครื่องมือกลุ่มคนไม่หวังดี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบ ของศูนย์สืบสวนต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  ต่อกรณีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย บริเวณห้างดิโอลด์สยาม จากนักศึกษาที่เดินทางไปศึกษาในประเทศอินเดีย ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นความเท็จ แต่ได้เผยแพร่ต่อออกไปทางสังคมออนไลน์ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบผู้ที่ส่งต่อข้อมูลเท็จดังกล่าว เป็นนักการเมืองท้องถิ่น  และจากนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะรวบรวมหลักฐานและส่งข้อมูลความเชื่อมโยงของกลุ่มที่บิดเบือนข้อมูลความเป็นจริงในเรื่อง โควิด-19 ให้กับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หรือ ประสานข้อมูลต่อไปยัง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อให้ไปดำเนินการต่อ แต่หากประเด็นใดที่ ศูนย์เฟคนิวส์ ดีเอสไอสามารถดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายได้ด้วยตัวเองก็จะทำในทันที

        นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มคนที่ให้ข่าวเป็นเท็จ เพื่อจงใจให้ประชาชนสับสน พบความต้องการดิสเครดิตรัฐบาล และหวังสร้างความเกลียดชัง ดังนั้นกระทรวงยุติธรรม ที่กำกับดูแลดีเอสไอจะเข้ามามีส่วนร่วมในการหาข้อมูลเชิงลึกของผู้กระทำผิด

        "เวลานี้รัฐบาลทำทุกทางในการแก้ปัญหาโควิด-19 ให้สถานการณ์ดีขึ้น และขอให้กลุ่มที่สร้างข่าวปลอมที่เกี่ยวกับโควิด 19 หยุดพฤติกรรมซ้ำเติมสังคม  นอกจากนี้ผมขอฝากให้ประชาชน เช็คก่อนแชร์ข่าวสารในโซเชียลมีเดีย ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงโดยตรงจากรัฐบาล เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี” นายสมศักดิ์ กล่าว.