นักโภชนาการแนะ "เมนู" ลดน้ำหนักแบบ “หมู หมู”

นักโภชนาการแนะ "เมนู" ลดน้ำหนักแบบ “หมู หมู”

เปิดเหตุผลทำไมเนื้อ “หมู” เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับไขมันในเลือดและผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก

นักโภชนาการย้ำวัตถุดิบประเภทเนื้อ “หมู” เมื่อนำมาปรุงเป็นอาหารแล้วเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคทุกวัย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเด็ก ซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแนะ "เมนู" อาหารที่ทำจากเนื้อหมูสำหรับผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก              

อาจารย์แววตา เอกชาวนา  นักกำหนดอาหารวิชาชีพ  กล่าวว่า  เนื้อหมูเป็นอาหารประเภทโปรตีนที่ให้พลังงานต่อร่างกาย โปรตีนในเนื้อหมูช่วยสร้างเซลล์เนื้อเยื่อ  ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างกล้ามเนื้อ รวมไปถึงช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ในเนื้อหมูยังมีแร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด เช่น  

  • วิตามินบี 1 ช่วยลดอาการเหน็บชา  
  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา   
  • วิตามินบี 12  มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและเซลล์ระบบสมอง  
  • ธาตุเหล็กช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง 
  • สังกะสีช่วยให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น    

  162006102668

สันในหมู มีไขมันต่ำ มีโปรตีนมากกว่าส่วนอื่นๆ ของเนื้อหมูในปริมาณที่เท่ากัน

เนื้อหมู ยังเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับ ไขมันในเลือด และผู้ที่ต้องการ ควบคุมน้ำหนัก  โดยเฉพาะส่วนของ สันในหมู ที่มีความอ่อนนุ่มและไขมันต่ำ  มีโปรตีนมากกว่าส่วนอื่นๆของหมูถ้าเทียบการบริโภคในปริมาณที่เท่ากัน  

สันในหมูเป็นเนื้อสัตว์ที่จัดอยู่ในกลุ่ม เนื้อสัตว์สีแดง (Red meat) มีธาตุเหล็กชนิดที่เรียกว่า ฮีม (Heme) ซึ่งเป็นองค์ประกอบของฮีโมโกลบิน(Hemoglobin) มากกว่ากลุ่มเนื้อสัตว์สีขาว(White meat)   

ธาตุเหล็กที่มีมากในเนื้อสัตว์สีแดง ช่วยระบบการหมุนเวียนโลหิตของร่างกาย  ทำให้ ออกซิเจน ถูกนำไปเลี้ยงทุกอวัยวะของร่างกายมีผลให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น  แต่ถ้าร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอในช่วงที่กำลังลดหรือควบคุมน้ำหนัก จะรู้สึกอ่อนเพลีย  ไม่สดชื่น     

 

162006126140

อาจารย์แววตา เอกชาวนา และเมนูสเต็กหมู (การย่าง)

เมนูอาหารจากเนื้อหมูสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เช่น สันในหมูอบหรือย่าง น้ำหนัก100 กรัม มีไขมันเพียง 4 กรัม จัดได้ว่าเป็นอาหารไขมันต่ำ หรือเมนูอื่นๆ  อาทิ

  • ยำสันในหมูอบใส่หอมแดง เซเลอรี มะเขือเทศกับข้าวซ้อมมือ   
  • สันในหมูย่างกับแกงจืดเต้าหู้ผักกาดขาว     

  162006142548

สันในหมูสับแกงจืดเต้าหู้ผักกาดขาว

  • สเต็กสันในหมูกับมันม่วงบด สลัดผักใส่แอบเปิ้ลเขียว  
  • โจ๊กข้าวโอ๊ตใส่หมูสันในสับโรยขิงและต้นหอม  
  • สันในหมูผัดพริกใส่ถั่วฝักยาวราดข้าว  
  • คั่วกลิ้งสันในหมูกับผักสดและข้าวซ้อมมือ

อย่างไรก็ตาม อ.แววตา กล่าวด้วยว่า  ถึงแม้ว่าสันในหมูจะมีไขมันน้อย แต่ถ้าเรานำไปปรุงอาหารผิดวิธี  เช่น ใช้น้ำมันปรุงอาหารมาก หรือปรุงด้วยความเค็มมากก็จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานส่วนเกินจากกระบวนการปรุงอาหารเช่นกัน     

นอกจากนี้ การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี  ต้องควบคู่ไปกับ การรับประทานอาหารครบ  5 หมู่  โดยเฉพาะ  ผัก ผลไม้  ซึ่งมีใยอาหารจะช่วยเติมเต็มทุกมื้อให้ได้คุณค่าโภชนาการครบถ้วน