‘คะฉิ่น’ ยิงเฮลิคอปเตอร์ทหาร ‘เมียนมา’ ร่วง

‘คะฉิ่น’ ยิงเฮลิคอปเตอร์ทหาร ‘เมียนมา’ ร่วง

"คะฉิ่น" กลุ่มกบฏชาติพันธุ์ อ้างยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมาตก ทางตอนเหนือของประเทศ หลังปะทะกับกองทัพกันนานตลอดทั้งวัน

คะฉิ่น หนึ่งในชาติพันธุ์ที่เป็นกบฏต่อกองทัพเมียนมา กล่าววันนี้ว่า ได้ยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมาตกในวันจันทร์ (3 พ.ค.) ซึ่งเป็นหนึ่งให้หลังที่รัฐบาลทหารเมียนมาได้ปรับแนวทางใหม่ในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 5 คน 

กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) อ้างว่าได้ยิงเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธตก ในระหว่างการปะทะกันอย่างดุเดือดใกล้เมืองโมหมอก ทางตอนเหนือสุดของประเทศ 

กลุ่ม KIA ก่อความไม่สงบให้กับกองทัพมานานในรัฐคะฉิ่นนานหลายสิบปี และได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางอากาศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกของ KIA เปิดเผยว่า กองทัพเมียนมาใช้เครื่องบินขับไล่เจ็ท และเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธตั้งแต่ 8  โมงเช้า เพื่อโจมตีกองกำลังของเรา ซึ่งทาง KIA ได้ยิงตอบโต้เป็นเหตุทำให้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเมียนมาตกลงสู่พื้นดิน ทั้งนี้ โฆษก KIA ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าได้ใช้อาวุธประเภทใดกระทำการดังกล่าว 

สำนักข่าวเอเอฟพีได้พยายามติดต่อทางกองทัพเมียนมา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ

กลุ่มกบฏชาติพันธุ์จำนวนมากในเมียนมา ได้ออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร โดยเสนอที่พักพิง หรือแม้แต่การฝึกอบรมให้กับนักเคลื่อนไหวให้สามารถหลบหนีการปราบปรามจากกองกำลังรักษาความมั่นคง 

อย่างไรก็ตาม สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ( AAPP) เปิดเผยว่า ข้อมูลวันนี้ มีประชาชนเมียนมาเสียชีวิต ในการปราบปรามต้านรัฐประหารทั้งหมด 765 คน แม้ว่ากองทัพจะโต้แย้งยอดผู้เสียชีวิต ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าความจริงมาก