เที่ยว ‘คุ้งบางกะเจ้า’ หลายเรื่องราวของกระเพาะหมู

เที่ยว ‘คุ้งบางกะเจ้า’ หลายเรื่องราวของกระเพาะหมู

จะ “เที่ยวทิพย์” หรือ “เที่ยวไทย” ปอดของคนกรุงเทพฯอย่าง “บางกะเจ้า” ยังรอคอยให้คนมาสัมผัสและสูดอากาศดีๆ เสมอ

บางกะเจ้า หรือ คุ้งบางกะเจ้า คือพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีลักษณะเชิงนิเวศพิเศษ ที่มีถึง 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ทำให้พื้นที่บางกะเจ้ามีความอุดมสมบูรณ์ ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้ ผลผลิตทางการเกษตรอีกมากมาย และที่สำคัญคือมีวิถีชุมชนอันแสนน่ารัก ระหว่างที่หลายคนกำลังกักตัว และรอคอยว่าจะออกไปเที่ยวได้แบบเต็มที่อีกทีได้เมื่อไร เราจะพาไปสัมผัสบางกะเจ้าในมุมที่แตกต่าง ด้วยการเที่ยวและทำกิจกรรมในแบบวิถีชุมชนกับเคทีซีและอพท.

ประมาณ 45 นาที จากกรุงเทพฯ หรืออาจเร็วกว่านั้นหากคุณอยู่กรุงเทพฝั่งตะวันออก ก็จะมาถึงตำบลทรงคนอง “บางกะเจ้า” ที่แรกประเดิมด้วยการไปไหว้พระที่ วัดป่าเกศ ซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 2 หรือเมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว มีความโดดเด่นในเรื่องภาพจิตรกรรมที่วาดเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนคุ้งบางกะเจ้าในสมัยก่อนที่ยังมีสีสันสวยงาม และในบริเวณนี้ มี “สวนป่าเกดน้อมเกล้าฯ” ป่าในเมืองแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นศูนย์เรียนรู้เชิงนิเวศ ที่มีความร่มรื่น

เราได้เรียนรู้ถึงพืชพันธุ์และต้นไม้ต่างๆ และได้ลงมือเพาะกล้าไม้เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้แก่ผืนป่าแห่งนี้ นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีอาหารเที่ยงพื้นถิ่น ที่วัตถุดิบบางส่วนก็นำมาจากสวนป่าเกดน้อมเกล้าฯ

161991663417

161991667128

กิจกรรมต่อไป คือ ไป บ้านพี่ตุ๋ม เพื่อทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติริมแม่น้ำเจ้าพระยา สีที่พี่ตุ๋มนำมาทำผ้ามัดย้อม คือวัตถุดิบที่หามาได้จากท้องถิ่นใน “บางกะเจ้า” ครั้งนี้เราได้ทำผ้ามัดย้อมจากลูกมะม่วง ที่เป็นผลไม้ประจำถิ่นที่นี่ สีที่ออกมาจะไม่เหมือนใครเพราะพี่ตุ๋มได้ผสมสีเองกับมือ

เมื่อทำผ้ามัดย้อมเสร็จ เราได้เดินทางต่อไปที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชมรมตำบลกอบัว กิจกรรมที่นี่ คือ การลงเรือพายล่องคลองแพ สัมผัสวิถีชิวิตริมคลอง ซึ่งมีความร่มรื่นและสวยงามตามธรรมชาติ ได้ล่องเรือผ่านกอจาก ต้นลำพู และต้นไม้พื้นถิ่นริมคลอง จนถึงไฮไลท์ คือ อุโมงค์จาก ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีความสวยงาม

161991667196

161991667246

161991667214

หลังจากกิจกรรมล่องเรือ ก็มีการนวดเท้าสบายๆ จากชาวบ้าน ด้วยสมุนไพรท้องถิ่น พร้อมชิมอาหารว่างอย่างเมี่ยงกลีบบัวพริกเกลือและน้ำสมุนไพรที่เพิ่มความสดชื่น

แดดร่มลมตก เหมาะอย่างยิ่งกับการปั่นจักรยานกันที่ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ พร้อมแวะศึกษาและชมธรรมชาติตามจุดต่างๆ เช่น ศึกษานิเวศ 3 น้ำ หอชมนก และสะพานเขื่อนขันธ์มรรคา

แล้วไปต่อกันที่ ตลาดเกษตรคุ้งบางกะเจ้า ที่นี่มีร้านอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการผู้คนที่มาเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้คุ้งบางกะเจ้า มีการทำเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในพื้นที่ครัวของคุ้ง เช่น การเพาะเห็ดครบวงจร การปลูกผักบนกระเบื้อง การเลี้ยงแพะพระราชทาน และการเลี้ยงไก่ตะเพาทอง

สำหรับกิจกรรมสุดท้าย คือ การปั้นกระถางจากกาแฟที่สวนริมคลองหมู่ 4 โดยมีป้าลอง เป็นคนสอนการปั้นกระถางต้นไม้ เมื่อปั้นกระถางเสร็จ เราเลือกต้นไม้ที่เราชอบมาปลูกลงกระถางกลับบ้านได้เลย...

161991667281

สำหรับผู้สนใจการเที่ยวชุมชนคุ้งบางกะเจ้า ติดต่อ KTC World ได้ที่ 0 2123 5050 ตลอด 24 ชั่วโมง ตอนนี้ KTC ยังจัดโปร “ยิ่งแลก ยิ่งลด ยิ่งได้คืน รับเครดิตเงินคืน 10 เปอร์เซ็นต์ + คะแนนสูงสุด X10 เมื่อเที่ยวชุมชน กับบัตรเครดิตเคทีซี” ให้สมาชิกบัตรได้ออกเดินทางท่องเที่ยวชุมชนด้วยราคาที่คุ้มค่ากว่าใคร ตั้งแต่วันนี้ - 31 สิงหาคม 2564

หมายเหตุ : ภาพที่นำมาเผยแพร่ถ่ายทำก่อนการประกาศมาตรการควบคุมพื้นที่ฯ