กองทุนชี้จังหวะลงทุน 'อสังหาฯ-รีท' คาดปันผลปีนี้ยังสูงกว่า 5%

กองทุนชี้จังหวะลงทุน 'อสังหาฯ-รีท' คาดปันผลปีนี้ยังสูงกว่า 5%

บลจ.ไทยพาณิชย์ คาดปันผล“กองอสังหาฯ-ทรัสต์”ปีนี้สูงกว่า5% หลังไตรมาส1/64 อยู่ที่ 5-6% พร้อมแนะลงทุนสินทรัพย์คลังสินค้าหรือโรงงาน เหตุได้รับผลกระทบโควิดน้อย บลจ.กรุงไทย ลุ้นวัคซีนหนุนราคาขายเพิ่มขึ้น  

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) พบว่า ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564 กลุ่มกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property fund )และกองทรัสต์ ( REIT) จำนวน 35 กองทุน และ 24 กองทรัสต์ มีผลตอบแทนรวมของดัชนีอยู่ที่ 2.47% ปรับดีขึ้นจากสิ้นปี2563 ลดลงถึง 14.85%  โดยกลุ่ม “ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจรีเทล”ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุด 

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี2563 ตลาดฟื้นตัวขึ้นแต่ก็เป็นเพียงบางหลักทรัพย์และยังไม่ได้กลับไปที่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่หากพิจารณาอัตราเงินปันผลของกองทุนประเภทนี้ พบว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 5-6% จากสิ้นปี2563และถึงปัจจุบันสิ้นเดือนเม.ย.2564

   

      

     

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า โควิด-19 ระลอกใหม่รุนแรงขึ้นในช่วงนี้น่าจะส่งผลต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์กลุ่ม PF & REITระยะสั้น 1-3 เดือนนี้ แม้ระดับราคาได้ปรับตัวลงมามาก แต่เรายังคาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปีนี้ยังอยู่ระดับสูงกว่า 5% ถือว่า น่าสนใจเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น  

สำหรับจังหวะเข้าลงทุนแนะว่า ต้องพิจารณาความสำเร็จการจัดการวัคซีนในประเทศเป็นหลักและทยอยเข้าลงทุนสะสมระยะกลางถึงยาว ในกลุ่มตลาดอสังหาฯ ให้เช่า ประเภทคลังสินค้าหรือโรงงาน ยังน่าสนใจ เพราะได้รับผลกระทบน้อยจากโควิด-19  และในระยะยาวยังได้ประโยชน์จากอีอีซี การเติบโตอีคอมเมิร์ซ รวมถึงการปรับระบบซัพพลายเชนของโลก

อีกทั้งสามารถกระจายการลงทุนในกองทรัสต์ต่างประเทศที่มีสภาพคล่องในกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ เช่น ดาต้าเซ็นเตอร์และโลจิสติกส์เซ็นเตอร์ จะช่วยเพิ่มโอกาสการลงทุนเมื่อเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ฟื้นตัวดีกว่าไทย

นายไพรัช มิคะเสน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์ บลจ. กรุงไทย เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่รุนแรงขึ้น แต่การลงทุนกองทุน อสังหาฯและกองทรัสต์ ยังน่าสนใจจากเงินปันผลที่ยังมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตอยู่และยังสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และถ้าอัตราผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้นทำให้ราคากองดังกล่าวย่อลงได้ในระยะสั้น มองเป็นโอกาสทยอยซื้อสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว 

ขณะเดียวกันมีโอกาสที่ราคาหน่วยลงทุนของกองทุนอสังหาฯและกองทรัสต์ อาจปรับตัวสูงขึ้นได้ จากแนวโน้มที่ธุรกิจต่างๆ ที่ได้รับผลดีจากการมีวัคซีนโควิด-19 เป็นปัจจัยสนับสนุนให้มีความต้องการใช้พื้นที่ปรับตัวดีขึ้น มองว่า กองทุนอสังหาฯและกองทรัสต์ต่างๆ ที่ประกอบธุรกิจให้เช่าพื้นที่ ก็มีแนวโน้มจะมีรายได้ดีขึ้น และมีความสามารถในการจ่ายเงินปันผลที่น่าสนใจมากขึ้น