เกาหลีใต้ขยายมาตรการคุมโควิดต่ออีก 3 สัปดาห์

เกาหลีใต้ขยายมาตรการคุมโควิดต่ออีก 3 สัปดาห์

เกาหลีใต้ขยายมาตรการคุมโควิดต่อ 3 สัปดาห์หลังพบระบาดเป็นกลุ่มก้อน

เกาหลีใต้ตัดสินใจขยายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดต่อไปอีก 3 สัปดาห์ เนื่องจากยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนขนาดเล็กในเขตกรุงโซล

หน่วยงานด้านสาธารณสุขเปิดเผยว่า ตามกฎเกณฑ์การเว้นระยะห่างทางสังคม 5 ระดับของรัฐบาล แนวทางระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับสาม จะถูกบังคับใช้ต่อไปในกรุงโซลและจังหวัดคย็องกี ไปจนถึงวันที่ 23 พ.ค. ขณะที่แนวทางระดับ 1.5 จะถูกบังคับใช้ในพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งสั่งห้ามการรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปต่ออีก 3 สัปดาห์ทั่วประเทศ

นายฮงนัมกี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะลดระดับการป้องกันการระบาดใหญ่ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยยังคงอยู่ในระดับสูง

นายฮงเสริมว่า โอกาสเสี่ยงที่การติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงมีแนวโน้มเกิดขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากมีวันหยุดเทศกาลถึง 3 ช่วงอาทิ วันเด็ก โดยนายฮงให้คำมั่นว่าจะควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้าให้ได้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลท้องถิ่นจะได้รับอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรค ตามระดับความรุนแรงของการติดเชื้อในพื้นที่

ภายใต้แนวทางระดับ 2 สถานบันเทิงหลายประเภท อาทิ ไนต์คลับ จะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ แต่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถอนุญาตให้กิจการเหล่านี้ดำเนินการได้จนถึงเวลา 22.00 น.ตามมาตรการด้านสุขอนามัย

ส่วนสถานที่อื่นๆ อาทิ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานที่เล่นกีฬาในร่ม และห้องคาราโอเกะในเขตเมืองหลวง จะถูกจำกัดให้เปิดบริการได้ถึงเวลา 22.00 น. แต่สามารถลดระยะเวลาเปิดทำการ หากการแพร่ระบาดรุนแรงยิ่งขึ้น

ด้านสถานประกอบกิจการอื่นๆ อาทิ โรงภาพยนตร์ ร้านอินเทอร์เน็ต โรงเรียนกวดวิชาเอกชน ห้องอ่านหนังสือ สวนสนุก ร้านเสริมสวย และร้านค้าลดราคาทั่วประเทศ จะไม่มีการบังคับใช้ข้อจำกัดด้านชั่วโมงเปิดทำการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 661 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 122,007 ราย ขณะเดียวกันมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 1,828 ราย