กต. ประสาน แอร์บัส ทอ. ขน 'ข้าราชการ-นักเรียนไทย' ป่วยโควิดในอินเดียมารักษา

กต. ประสาน แอร์บัส ทอ. ขน 'ข้าราชการ-นักเรียนไทย' ป่วยโควิดในอินเดียมารักษา

กองทัพอากาศ เผย กระทรวงต่างประเทศ ประสานขอเครื่องแอร์บัสบินรับข้าราชการสถานทูต-นักเรียนไทยในอินเดียกลับรักษาตัว หลังมีผู้ติดเชื้อหลายราย

30 เม.ย.2564 แหล่งข่าวระดับสูงจากกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้เตรียมความพร้อมเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 15 หรือแอร์บัส A320  พร้อมเจ้าหน้าที่นักบิน แพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยทั้งหมดจะสวมชุดป้องกันพีพีอี เพื่อเดินทางไปรับคนไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 หลายรายที่ประเทศอินเดีย คาดว่าจะออกเดินทางได้จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน  6  ดอนเมือง ในวันที่ 1 พ.ค. 

ทั้งนี้ต้องรอกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการแจ้งยืนยันอีกครั้ง เนื่องจากกองทัพอากาศมีหน้าที่ดำเนินการตามที่มีการร้องขอให้ช่วยสนับสนุนเท่านั้น อย่างไรก็ตามทราบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ของสถานทูตไทย ประจำกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย และนักเรียนไทย โดยก่อนหน้านั้นทางสถานทูตไทยประจำกรุงนิวเดลี ได้ประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ประสานกองทัพอากาศนำเครื่องบินไปรับเจ้าหน้าที่ของสถานทูตไทยประจำกรุงนิวเดลีที่ป่วยกลับมารักษาในประเทศไทย เนื่องจากมีเครื่องมือทางการแพทย์ และโรงพยาบาลที่มีความพร้อมมากกว่า

โดยกองทัพอากาศจะดำเนินการเหมือนครั้งที่ผ่านมาที่เดินทางไปรับผู้ช่วยทูตทหารอากาศประจำกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย พร้อมทั้งเตรียมแผนอพยพคนไทยไว้หากรัฐบาลสั่งการลงมา   สำหรับความคืบหน้าการรักษาตัวของผู้ช่วยทูตทหารอากาศประจำกรุงนิวเดลีนั้น ล่าสุดทราบว่าอาการทรงตัว