วุ่น! รพ.รัษฎา ตรัง พบบุคลากรแพทย์ติดเชื้อ 'โควิด-19' เพิ่ม 28 ราย รวมติดเชื้อแล้วทั้งหมด 34 คน

ผลตรวจหาเชื้อบุคลากรทางการแพทย์ รพ.รัษฎา ตรัง จำนวน 70 คน พบติดเชื้อเพิ่มอีก 28 คน รวมติดเชื้อแล้วทั้งหมด 34 คน คงรอลุ้นผลอีก 50 คน ปิดให้บริการทุกแผนก แปลงเป็น รพ.สนาม

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลตรวจหาเชื้อบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลรัษฎา เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 70 คน ผลยืนยันออกแล้วในวันนี้ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 28 คน ทำภาพรวมบุคลากรทางแพทย์ของ โรงพยาบาลรัษฎา ติดเชื้อรวมแล้วทั้งหมด 34 คน คงรอลุ้นผลของการตรวจหาอีกจำนวน 50 คน ที่ทำการ SWAP ไปเมื่อวานนี้ คาดผลจะออกภายในวันนี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าผลการตรวจหาเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรัษฎาที่ออกมาในครั้งนี้ ทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงที่เหลือทั้งหมดอาจจะต้องเร่งทำการตรวจหาเชื้อซ้ำให้เร็วที่สุด รวมทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำซึ่งมีจำนวน 30 คน ที่ช่วยงานห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน อาจจะกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้นอีกก็เป็นได้ และอาจจะกระทบกับแผนการบริหารจัดการของโรงพยาบาลที่ทำไว้เดิม เช่น การจัดทีมสอบสวนโรค เจ้าหน้าที่ประจำแผนกฉุกเฉินที่ยังเปิดรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมทั้งแผนความพยายามเคลียพื้นที่ เพื่อเปิดให้บริการให้ทันภายในวันที่ 3 พ.ค.นี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไปอีก แม้โรงพยาบาลจะปิดให้บริการกันเป็นพื้นที่ควบคุมงดให้บริการแก่ประชาชนในทุกแผนกมาตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ยกเว้นเหลือเฉพาะแผนกฉุกเฉิน และระบบส่งต่อโรงพยาบาลห้วยยอดเท่านั้น

สำหรับโรงพยาบาลรัษฎา มีบุคลากรทั้งหมดจำนวน 150 คน ส่วนของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา จำนวน 20 คน รวมบุคลากร 2 หน่วยงาน จำนวน 170 คน กลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 34 คน และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวยืนยัน ผลตรวจหาเชื้อบุคลากรทางแพทย์ โรงพยาบาลรัษฎา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 28 ราย ทำยอดรวมบุคลากรติดเชื้อทั้งหมด 34 ราย ทำให้โรงพยาบาลรัษฎา ที่เดิมยังคงเปิดให้บริการรับผู้ป่วยฉุกเฉินมาตั้งแต่วันที่ 28 เมย.ที่ผ่านมา ต้องปิดให้บริการทุกแผนกในทันที รวมทั้งแผนกฉุกเฉิน โดยผู้ป่วยทั้งหมดจะต้องโอนให้โรงพยาบาลห้วยยอดรับผิดชอบ โดยแปลงโรงพยาบาลรัษฎาเป็นโรงพยาบาลสนาม ในทันที พร้อมกับสาธารณสุขจังหวัดเร่งส่งเครื่องเอ็กซเรย์ปอดแบบเคลื่อนย้ายได้เข้าไปเสริมแล้วจำนวน 1 เครื่อง พร้อมขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวอำเภอรัษฎาที่รู้สึกว่าตัวเองมีอาการป่วย เป็นไข้ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินขอให้ไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด คือ รพ.ห้วยยอด

ล่าสุด จังหวัดตรัง ทำยอดป่วยโควิด-19 สะสมพุ่งเป็น 129 ราย