ขายแน่ปีนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์

ขายแน่ปีนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี มีผู้เล่นโดดเข้าสู่ตลาดหลายราย ขณะเดียวกันก็มีผู้พัฒนารถให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และยืนยันว่าจะเปิดจำหน่ายปลายปีนี้

ไลท์เยียร์ ยืนยันชัดเจนว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน (Lightyear One)  พร้อมจะลงสนามทดสอบการใช้งานในไตรมาสที่ 2 นี้  และคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดตัวในตลาดยุโรปภายในปลายไตรมาสที่ 4 ปีนี้

สำหรับบริษัท ไลท์เยียร์ สำนักงานอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ก่อตั้งในปี 2559 และมีพนักงานรวมกันมากกว่า 140  คนในปัจจุบัน ทีมงานมีทั้งผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงอดีตพนักงานของเทสล่า อาวดี้ แมคลาเรน เฟอร์รารี

ปี 2562 บริษัท ไลท์เยียร์ ได้รับรางวัลเงินทุนจากโครงการ Horizon 2020 ของสภายุโรปภายใต้ข้อตกลงหมายเลข 848620

ปีเดียกัน ไลท์เยียร์ เปิดตัวรถต้นแบบคันแรกซึ่งกคือ ไลท์เยียร์ วัน นี้เอง ซึ่งนิตยสารชื่อดัง TIME ได้จัดอันดับให้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด 100 อันดับแรกของปี 2562

ทั้งนี้การพัมนา ไลท์เยียร์ วัน มีพันธมิตรสำคัญ คือ บริดจสโตน ผู้ผลิตยางรายใหญ่ ที่นำทคโนโลยี ENLITEN ซึ่งให้น้ำหนักเบาและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้กับยาง Turanza Eco ที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์โดยเฉพาะ

161965836673

บริดจสโตนระบุว่า ยางนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดการใช้พลังงาน เพิ่มระยะวิ่งของรถได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้คุณสมบัติเด่นของ เทคโนโลยี ENLITEN คือทำให้ยางมีความต้านทานในการหมุนต่ำ ขณะที่ขั้นตอนการผลิตนั้นก็ลดการสิ้นเปลืองวัตถุดิบในการผลิตลง

 ด้านการตลาดนั้น บริดจสโตนระบุว่า น่าสนใจ เพราะการวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV)  พบว่า

  • 50% ของผู้ขับขี่รถยนต์ในยุโรปมีความคิดที่จะซื้ออีวี
  • 37% กังวลว่าจะซื้อ อีวี ดีหรือไม่ เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและข้อจำกัดของการวิ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ซึ่งผลวิจัยดังกล่าว ทำให้บริดจสโตน และไลท์เยียร์ เชื่อว่า รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน สามารถตอบโจทย์ข้อกังวลเหล่านี้ จากความสามารถในการใช้งาน คือ การขับขี่ระยะทางสูงสุด  725 กม. จากการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

และขณะเดียวกัน รถยังสามารถเติมพลังงานได้อย่งต่อเนื่อง จากโซลาร์ขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ

161965836766

สำหรับความสามารถในการใช้งานระยะไกล นอกจากเรื่องของแบตเตอรีแล้ว ยังมาจากการออกแบบรถที่มีสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในบรรดารถที่ผลิตจริงในปัจจุบัน รวมถึงการพัฒนายางที่มีน้ำหนักเบาลง (3.6 กก.) รองรับแรงดันลมที่สูงขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้มีความต้านทานในการหมุนต่ำนั่นเอง

บริดจสโตนระบุว่า สำหรับยาง Turanza Eco ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน โดยเฉพาะจะช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้รถได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยางรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นของ บริดจสโตน เทียบเท่ากับการลดน้ำหนักได้ถึง 90 กก.