คลัสเตอร์ 'เพื่อนรักฝากเชื้อ' ยังพุ่ง นครพนมป่วนโควิดยอดพุ่งใกล้ 100 ราย

คลัสเตอร์ 'เพื่อนรักฝากเชื้อ' ยังพุ่ง นครพนมป่วนโควิดยอดพุ่งใกล้ 100 ราย

โควิดวันนี้ คลัสเตอร์ "เพื่อนรักฝากเชื้อ" ยังพุ่ง นครพนมป่วนโควิดยอดพุ่งใกล้ 100 ราย ขอให้งดสังสรรค์ แม้ยอดจะเพิ่มแต่ขอให้อย่าตระหนก มีสติป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด

นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และนายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดนครพนม วานนี้

มียอดสะสมติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นอีก 7 ราย รวมทั้งสิ้นเป็น 91 ราย โดยผู้ป่วยที่พบในครั้งนี้เป็นผู้ป่วยที่มีการกักตัวอยู่แล้วแต่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ไปสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย ผู้ป่วยที่ไปสถานที่เสี่ยง 1 ราย ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 1 ราย และอีก 3 รายเป็นการค้นหาเชิงรุกจากกรณีปิด 2 หมู่บ้านที่อำเภอปลาปาก ซึ่งเป็นคลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อ

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า วันนี้เป็นอีกวันที่จังหวัดนครพนมมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 7 ราย กระจายอยู่ 3 อำเภอ คืออำเภอวังยาง ธาตุพนมและอำเภอปลาปาก ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่ามีลักษณะการติดเชื้อเหมือนกับรายก่อน ๆ และเป็นคลัสเตอร์เดิม ๆ ที่ส่งต่อเชื้อให้กัน เพราะฉะนั้นจึงอยากนำเรียนว่าในช่วงนี้ถ้าพี่น้องประชาชนไม่มีความจำเป็นในการเดินทางก็ขอให้อยู่กับที่ คือไม่ต้องมาและไม่ต้องไปจะเป็นการปลอดภัยที่สุด

161957167113

อีกทั้งก็ต้องระวังผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงที่จะมาเยี่ยมเยียน มาร่วมรับประทานอาหารและสังสรรค์ ซึ่งหลายคนอาจจะนำเชื้อมาฝากโดยไม่ตั้งใจ ดังนั้นในช่วงนี้ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ขอให้ใช้โทรศัพท์ในการติดต่อพูดคุย หรือถ้ากลัวไม่เห็นหน้าก็เปิด video call ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้อีกทาง และในสถานการณ์อย่างนี้ก็ขอความร่วมมือร้านค้า สถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดด้วย

ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากข้อมูลจะเห็นได้ว่ามียอดเพิ่มขึ้นทุกวันซึ่งอาจจะสูงกว่าหลายจังหวัด แต่ก็ขออย่าได้ตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะที่เราพบเยอะมาจากมาตรการตรวจค้นเชิงรุกที่เราได้ปฏิบัติซึ่งถ้าไม่ทำในลักษณะในอนาคตจังหวัดนครพนมจะมีผู้ที่ติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก เมื่อเราสามารถดักจับได้ก่อน รักษาได้ไวจึงเป็นสิ่งที่ดีกว่าปล่อยให้กระจายและมีอาการป่วยแล้วค่อยทำการรักษาซึ่งมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิต เพราะเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษร้ายแรงกว่าตัวอื่นหลายเท่าทั้งยังติดง่ายขึ้น

ยกตัวอย่างเคสร้านจิวเวอร์รี่ที่นั่งรถยนต์มาด้วยกัน 2 คัน 11 คน ตอนนี้ติดไปแล้ว 9 คนที่นั่งมาในรถส่วน 2 คนที่เหลือที่นั่งมาท้ายกระบะก็ต้องรอลุ้นต่อไปเพราะช่วงที่กักตัวมีการรับประทานอาหารร่วมกับคนที่ติด อีกทั้งที่ผ่านๆมามีการตรวจพบว่าการติดเชื้อเกิดขึ้นในส่วนของสถานบริการ หรือร้านต่าง ๆ ที่อยู่ในสถานที่แออัด การถ่ายเทอากาศไม่สะดวก หรือบางแห่งมีการติดแอร์ซึ่งเป็นเหมือนตัวกระจายเชื้อ จึงอยากจะให้ทุกคนเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อของจังหวัดนครพนม ปัจจุบันมีผู้ที่รักษาหายได้กลับบ้านแล้ว 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย และยังทำการรักษาอยู่ที่ 81 ราย ซึ่งทั้งหมดไม่มีอาการที่อยู่ในภาวะวิกฤติที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่มีผู้ป่วยที่ปอดอักเสบ 17 ราย คิดเป็นร้อยละ 20 ของผู้ป่วยทั้งหมด โดยโรงพยาบาลได้ให้ยาต้านไวรัสครบทุกราย ส่วนรายอื่น ๆ ก็มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย ทั้งนี้ขอยืนยันว่ายาต้านไวรัสของจังหวัดนครพนมยังคงมีเพียงพอ