‘ญี่ปุ่น’ เปิดศูนย์วัคซีนโควิดในโตเกียว เร่งฉีดให้ ปชช.

‘ญี่ปุ่น’ เปิดศูนย์วัคซีนโควิดในโตเกียว เร่งฉีดให้ ปชช.

"นายกฯญี่ปุ่น" สั่งตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดในกรุงโตเกียว หวังเร่งฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว เพื่อให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุได้รวดเร็วขึ้น 

นายคิชิกล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวจะเปิดดำเนินการในวันที่ 24 พ.ค. โดยจะมีเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลจากกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) มาให้บริการ และจะเปิดดำเนินการเป็นเวลา 3 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้มาใช้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวส่วนใหญ่น่าจะเป็นประชากรผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปประมาณ 900,000 คนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวและจังหวัดคานางาวะ ชิบะ และไซตามะ โดยทางศูนย์ฉีดวัคซีนจะใช้วัคซีนของโมเดอร์นา

รายงานระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังตรวจสอบวัคซีนของโมเดอร์นา และปัจจุบันเทศบาลต่างๆ นั้นใช้วัคซีนของไฟเซอร์อยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวจะดำเนินการในอาคารรัฐบาลในเขตโอเตมาจิของกรุงโตเกียว โดยได้รับความช่วยเหลือจากสำนักคณะรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น

นายคิชิระบุว่า นายซูกะบอกว่า กระทรวงกลาโหมและกองกำลังป้องกันตนเอง คือแนวป้องกันสุดท้ายของญี่ปุ่น ผมขอให้คุณทำหน้าที่นั้นในมาตรการรับมือโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการจัดการวิกฤติของประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงกลางเดือนก.พ. แต่ล่าช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ เช่น อิสราเอล อังกฤษ และสหรัฐ โดยปัจจุบันมีประชาชนเพียงประมาณ 1% จากประชาชนทั้งหมด 126 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุข

นายซูกะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุให้เสร็จภายในสิ้นเดือนก.ค. ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นต้องเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นกว่านี้มาก