กทม.เพิ่มศักยภาพสายด่วน เจ้าหน้าที่ รองรับผู้ป่วยโควิด 19

กทม.เพิ่มศักยภาพสายด่วน เจ้าหน้าที่ รองรับผู้ป่วยโควิด 19

กรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการรับผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลจนเหลือผู้ป่วยตกค้างขณะนี้ 37 ราย พร้อมเพิ่มศักยภาพ สายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 เพิ่มเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในช่วงเวลากลางวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. ให้มากขึ้น

วันนี้ (27 เม.ย. 64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากเดิมที่มีปัญหาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา (2019) ตกค้างที่รอเข้ารับเข้าสู่ระบบการรักษากว่า 500 ราย กรุงเทพมหานคร เพิ่มศักยภาพและเร่งดำเนินการรับผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลจนเหลือผู้ป่วยตกค้าง 37 ราย และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อรับผู้ป่วยรายใหม่เข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลให้รวดเร็วที่สุด คาดว่าจะสามารถรับผู้ป่วยได้ไม่น้อยกว่า 250 รายต่อวัน

สำหรับผู้ป่วยที่ตกค้างหรือรอคิวเป็นเวลานาน สามารถประสานแจ้งข้อมูลได้ที่ศูนย์เอราวัณ กทม. โทร. 1669 สายด่วนกรมการแพทย์ 1668 สายด่วน 1330 หรือแจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน Line @sabaideebot ได้อีกช่องทางหนึ่ง

161950871483

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีการเพิ่มศักยภาพศูนย์เอราวัณ เพื่อสามารถรับผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยเพิ่มจำนวนคู่สายของสายด่วน "ศูนย์เอราวัณ 1669" เพิ่มเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในช่วงเวลากลางวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. ให้มากขึ้น ปรับปรุงระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติขณะประชาชนรอสาย รวมถึงการจัดระบบการรับสายใหม่ โดยรับสายพร้อมให้ประชาชนแจ้งเฉพาะชื่อและเบอร์ติดต่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกลับ เพื่อลดระยะเวลาการรอคอยของประชาชน ทั้งนี้ เมื่อโทรติดแล้ว สายของท่านจะเข้าสู่ระบบคิว ขอให้ท่านรอจนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่รับสาย หากวางสาย เมื่อโทรอีกครั้งจะต้องเข้าระบบคิวใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังได้ประสานสำนักเทศกิจและสำนักงานเขต 50 เขต จัดรถสำหรับรับ-ส่งผู้ป่วย เขตละ 1 คัน รวม 50 คัน เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนการปฏิบัติงานของรถพยาบาลศูนย์เอราวัณ ซึ่งมีประมาณ 20 คัน รวมรถรับ-ส่งผู้ป่วยทั้งสิ้น 70 คัน ทำให้ที่ผ่านมาสามารถรับส่งผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยตกค้างลดลง สำหรับกรณีมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ประชาชนสามารถแจ้งไปยังมูลนิธิต่าง ๆ ได้โดยตรง หรือสามารถแจ้งผ่านสายด่วน "ศูนย์เอราวัณ 1669" เพื่อให้ประสานไปยังมูลนิธิต่าง ๆ ในการเข้ารับศพผู้เสียชีวิตต่อไป

161950871421

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในส่วนการจัด "หาเตียง" เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานครเพิ่มเติมนั้น กรุงเทพมหานครได้สำรวจพื้นที่สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ อีกหนึ่งแห่ง ซึ่งมีอาคารโรงยิมฯ จำนวน 4 อาคาร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 400 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจและออกแบบการปรับปรุงอาคารให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะปรับปรุงให้เป็นเตียงสนาม หรือ ICU สนาม หากจะจัดตั้งเป็น ICU สนาม อาจจะต้องขอรับบริจาคเครื่องมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ต่อไป