จับตา! 'ล็อกดาวน์' นนทบุรีติดเชื้อ 'โควิด-19' พุ่ง ผู้ว่าฯ ย้ำถกรับผู้ป่วยจากกทม.ไม่ไหว

จับตาสถานการณ์ "นนทบุรี" ติดเชื้อโควิดพุ่ง ผู้ว่าฯย้ำถกล็อกดาวน์จังหวัด ย้ำป่วยเตียงเต็มแล้ว วิกฤตไม่แตกต่างจากกรุงเทพฯ ขอรับส่งต่อเป็นรายเคส

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดนนทบุรี ที่มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นวันละร้อยกว่ารายต่อวัน จนทำให้จังหวัดนนทบุรีกลายเป็นพื้นที่สีแดงเข้มและอยู่ในอันดับ 3 ของประเทศที่มีผู้ป่วยติดเชื้อรายวัน

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยวานนี้ว่า เนื่องจากสถานการณ์ของผู้ป่วยติดเชื้อใน จ.นนทบุรี ที่มีเพิ่มขึ้นเกิน 100 คนต่อวัน ติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้ทางทีมแพทย์สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางจังหวัด ต้องประชุมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดประเมินกันวันต่อวัน อาจจะมีล็อกดาวน์จังหวัด

ในตอนนี้ทางจังหวัดกำลังเป็นห่วงในเรื่องผู้ป่วยวิกฤต ซึ่งมีเตียงรองรับไม่เพียงพอแล้ว โดยล่าสุดทางจังหวัดต้องประชุมตัดสินใจเร่งด่วนในเคสที่มีผู้ป่วยหนัก 4 ราย ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นทั้ง 4 รายนี้ก็มีโอกาสจะเสียชีวิต

ทางจังหวัด และทีมแพทย์ก็ต้องตัดสินใจรับผู้ป่วยหนักทั้ง 4 รายนี้ไว้ ทั้งๆ ที่เตียงสำหรับผู้ป่วยหนักก็มีไม่เพียงพอ แต่ในส่วนของเตียงสนามนั้นจากเดิมที่ทางจังหวัดเปิดไว้ 700 เตียง ก็เต็มหมดแล้ว จึงจำเป็นต้องเปิดเตียงสนามเพิ่มขึ้นอีก 300 เตียง เพื่อรอบรับผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวอีกว่า อยากให้ประชาชนทำความเข้าใจกับการระบาดในครั้งนี้ว่าเพราะเป็นโควิด-19เชื้อสายพันธ์อังกฤษที่มีการแพร่ระบาดรวดเร็วและรุนแรง ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงในแต่ละวัน

จึงต้องขอร้องให้ทุกคนช่วยกันเซฟตัวเองให้มากที่สุด เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อให้ลดลง ให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน อย่าทำอะไรก็ตามที่เป็นพฤติกรรมต่อการเสี่ยงติดเชื้อ จะเป็นการเพิ่มงานเพิ่มภาระให้กับทีมแพทย์ซึ่งสถานการณ์ตรงนี้ถือว่าหนักมาก

ผู้ว่าฯนนทบุรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ป่วยติดเชื้อจากกรุงเทพที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะกระจายออกมาเพื่อรักษาตัวต่อในเขตปริมณฑลนั้น ทางจังหวัดนนทบุรีเองในตอนนี้ก็หนักหนาสาหัสไม่น้อยไปกว่ากรุงเทพเช่นกัน วิกฤตไม่แตกต่างจากกรุงเทพฯ เตียงผู้ป่วยหนักก็ไม่เพียงพอแล้ว หากทางกรุงเทพจะส่งมาทางจังหวัดก็คงต้องพิจารณาเป็นเคสๆไป และทางจังหวัดมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลคนนนทบุรีเป็นหลักก่อน ก็ต้องขอความเข้าใจจากทุกฝ่ายด้วย

ผู้ว่าฯนนทบุรี กล่าวทิ้งท้ายว่า หากสถานการณ์ของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดนนทบุรียังมีระดับวันละ 100 กว่าขึ้นไป และยอดผู้ป่วยติดเชื้อยังไม่ลดลง ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มอยู่แบบนี้ ก็จะมีการพิจารณาล็อกดาว์นทั้งจังหวัดต่อไป อะไรทำได้ก็ต้องทำ ถึงจะเป็นมาตราการที่เข้มข้นก็ต้องทำ ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อให้ลดลง ไม่ให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสูงวิกฤตขึ้นไปกว่านี้

ซึ่งจะต้องมีการประชุมหารือกันอย่างละเอียดอีกครั้ง หากจำเป็นต้องออกคำสั่งล็อกดาวน์จังหวัด โดยเฉพาะมาตราการคำสั่งห้ามรวมตัวกันไม่เกิน 10 คน ซึ่งจะเป็นมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดและไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด