ผวาหนัก! โควิด-19 ลาม 17 อำเภอเมืองคอน ผู้นำหมู่บ้านยกระดับมาตรการสกัดกั้นเชื้อ

ผวาหนัก! 23 อำเภอเมืองคอน พบผู้ป่วยโควิด – 19 แล้ว 17 อำเภอ ยังรอด 6 อำเภอ ไม่พบผู้ติดเชื้อ ขณะที่ผู้นำหมู่บ้านยกระดับสกัดกั้นเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช โดย นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมคณะฯ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 25 เม.ย. 64 พบผู้ป่วยเพิ่ม 22 ราย และยังผู้ป่วยที่มีผลทางห้องปฏิบัติการก้ำกึ่ง อีก 1 ราย ซึ่งจะมีการตรวจโรคซ้ำอีกไม่เกิน 2 วัน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 215 ราย ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 209 ราย และเป็นผู้ป่วยที่รักษาหายและกลับดูแลตัวเองต่อที่บ้านแล้วรวม 6 ราย ส่วนตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ทั้ง 22 ราย เกือบทั้งหมดเป็นผู้ป่วยต่อเนื่องจากเคสต่างๆ ก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอทุ่งใหญ่ จำนวน 1 ราย อำเภอพระพรหม จำนวน 5 ราย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 1 ราย อำเภอพรหมคีรี จำนวน 1 ราย อำเภอสิชล จำนวน 5 ราย อำเภอหัวไทร จำนวน 1 ราย อำเภอทุ่งสง จำนวน 1 ราย อำเภอลานสกา จำนวน 1 ราย อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 4 ราย และอำเภอชะอวด จำนวน 2 ราย ในจำนวนนี้พบว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเป็นเด็กเล็กอายุ 10 เดือน จำนวน 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด ระลอกใหม่ เดือนเมษายน ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชาย อาชีพช่างภาพอิสระ ที่คาดว่าได้รับเชื้อโควิด-19 จากผู้ประสานงาน กิจกรรม ส่งมอบสนามฟุตบอลที่ โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช หลังจากนั้นพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน กระจายหลายอำเภอ และวันที่ 24 เม.ย.จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยติดเชื้อมากถึง 55 ราย ถือเป็นสถิติสูงสุดของการพบผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดนครศรีธรรมราช และยังสถิติผู้ติดเชื้ออันดับ 1-10 ของประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 25 เม.ย.64 จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อสะสมรวม 215 ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 6 ราย ยังเหลือผู้ป่วยติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 209 ราย ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทั้งหมดกระจายทั่วทั้ง 17 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีอยู่ 23 อำเภอ เหลือเพียง 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอขนอม อำเภอนบพิตำ อำเภอพิปูน อำเภอฉวาง อำเภอถ้ำพรรณรา และอำเภอจุฬาภรณ์ ที่ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว อย่างไรก็ตามพื้นที่ อำเภอจุฬาภรณ์ แม้ว่ายังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่ตามแผนภูมิศาสตร์พบว่า พื้นที่อำเภอจุฬาภรณ์ ได้ถูกอำเภอต่างๆ ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โอบล้อมไว้หมดแล้ว ในส่วนมาตรการฯ

ล่าสุด ทางนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ทั้ง 6 อำเภอ มีการยกระดับมาตรการป้องกันฯ อย่างเข้มขันมากขึ้น เพื่อสกัดกั้นเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เป็นอำเภอสีขาวปลอดโควิดต่อไป ส่วนการบังคับใช้กฎหมายการสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออกจากบ้าน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) จังหวัดนครศรีธรรมราช ออกกฎหมายบังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยบังคับให้ผู้ที่ออกจากบ้านหรือออกจากที่พำนัก ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกคน หากพบใครฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่สามารถจับปรับทันที ไม่เกิน 20,000 บาท ตาม พรบ.ควบคุมโรค มาตรา 51