แจ้งจับ! 2 ผู้ติดเชื้อโควิด หลบหนีไม่เข้ารักษา ชาวชุมชนผวาแพร่ระบาด

จนท.ฝ่ายปค.-สธ. แจ้งจับ! 2 ผู้ติดเชื้อโควิด หลบหนีไม่เข้ารักษา ชาวชุมชนผวาแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง ร่วมกับโรงพยาบาลและสาธารณสุข เข้าแจ้งความดำเนินคดีจับ 2 ผู้ติดเชื้อโควิด 19 หลบหนีไม่เข้ารับการรักษาที่ รพ.สนาม อบจ.สระแก้ว ส่วนชาวบ้านในชุมชน บ้านเช่าผู้หลบหนีผวากลัวติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสระแก้ว ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid 19) โควิด 19 ของนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

โดยรายงานผลตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีบุคคลฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งกรณีดังกล่าวโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้รายงานผลการตรวจสอบพบสารพันธุกรรมไวรัสโคโรน่า 2019 บุคคลที่เข้ารับการตรวจ จำนวน 2 ราย ซึ่งพักอาศัย อยู่ที่ ห้องเช่าเลขที่ 66/4 ชุมชนเมืองย่อยที่ 11 โรงฆ่าสัตว์เก่า ถนนเทศบาล 6 ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว

ประกอบด้วย 1.นางฉันทนา อายุ 38 ปี 2.นางกมลวรรณ อายุ 46 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รพร.สระแก้ว ร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครองและสาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว ได้ดำเนินเข้าไปแจ้งผลตรวจการพบสารพันธุกรรมกับทั้ง 2 ท่าน พร้อมแจ้งให้เข้ารับการรักษากักตัวที่โรงพยาบาลสนาม อบจ.สระแก้ว แต่ภายหลังมิได้เข้ารับการรักษากักตัวแต่อย่างใด จึงได้รายงานให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมืองสระแก้วได้ทราบ

นายราเยส ราย รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมืองสระแก้ว ได้มอบอำนาจให้ นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภองานป้องกัน ดำเนินการเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษฯบุคคลดังกล่าวทั้งสองคน กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว

ว่าบุคคลทั้งสอง จงใจฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 982/2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 32 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 ซึ่งจักได้ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ห้องเช่าเลขที่ 66/4 ชุมชนเมืองย่อยที่ 11 โรงฆ่าสัตว์เก่า ถนนเทศบาล 6 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีเหตุการณ์ผู้ติดเชื้อหลบหนีไปจริง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่หวาดกลัวว่าจะติดเชื้อ เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่ยอมเข้ารับการรักษา

โดย น.ส.มณี ผู้ดูแลห้องเช่าดังกล่าวให้กับแม่ชีไนท์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองสระแก้วได้เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในชุมชนและห้องเช่าที่พบผู้ติดเชื้อ 4 ราย ดังกล่าวแล้ว ส่วนห้องเช่าที่ 5 เลขที่ 664 มีการล๊อคห้องไว้ด้วยกุญแจ 2 ตัว เพราะผู้ติดเชื้อหลบหนีไปโดยไม่แจ้งผู้ใด ทำให้ไม่สามารถเข้าไปฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องได้ ทราบแต่ว่า ผู้ติดเชื้อแจ้งว่ามาทำงานฟาร์มไก่ คลุกคลีกับเพื่อนข้างห้องที่ติดเชื้อ และไปเที่ยวสถานบันเทิงที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากด้วย

นายสนาม อายุ 56 ปี อยู่บ้านหนองแคร่ ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับห้องเช่าที่พบผู้ติดเชื้อ กล่าวว่า จะไม่เข้าไปไกลและอยู่ห่าง ๆ ค่ำมาก็ปิดประตูเข้าบ้านทันที ทางเทศบาลก็มาฉีดยาฆ่าเชื้อแล้ว รวมทั้งห้องเช่าที่มีผู้ติดเชื้อ ส่วนคนในครอบครัวตนเองจะใช้วิธีสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า ไม่จำเป็นก็ไม่ออกจากบ้าน กรณีนี้ไม่ควรจะหลบหนี จะได้ไม่ไปแพร่เชื้อ เดือดร้อนคนอื่น เราหาเช้ากินค่ำลำบาก วุ่นวายไปหมด ถ้ารู้ว่าผลตรวจติดเชื้อออกมาแล้วจะหลบหนี ตนแจ้งตำรวจจับไปแล้ว เพิ่งมารู้ทีหลัง ซึ่งไม่น่าจะหนี

นางสังเวียน อายุ 60 ปี ชาวบ้านในชุมชนย่อยที่ 11 อ.เมืองสระแก้ว ห่างห้องเช่าที่มีผู้ติดเชื้อประมาณ 200 เมตร กล่าวว่า กลัวกันทุกคน อยากให้จับคนที่หลบหนี กลัวไปแพร่คนอื่น ไม่เคยเห็นหน้าเพราะเขามาอยู่ใหม่ ข้างในมีห้องแถวเพิ่งมาเช่าไม่นาน ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร แต่รู้ว่า คนติดเชื้อเคยพักอยู่แถวนี้ คนอื่น ๆ ก็เอาไปกักตัวรักษาแล้ว แต่ 2 คนนี้ผู้หญิง 2 คน ไม่ยอมไปรักษา เห็นแต่เค้าพูดกัน ซึ่งคนแถวนี้ก็กลัวกัน เค้ากลัวกันหมดทุกคน เจ้าหน้าที่ก็มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในชุมชนแล้ว ร้านค้าหรือบริเวณโดยรอบได้รับการฉีดพ่นยาแล้ว ก็อุ่นใจในระดับหนึ่ง