สภาฯเผยจนท.ติดโควิด5ราย-ผู้รับเหมา4ราย ขอประเมินเปิดสภาพ.ค.นี้

สภาฯเผยจนท.ติดโควิด5ราย-ผู้รับเหมา4ราย ขอประเมินเปิดสภาพ.ค.นี้

ที่ปรึกษาประธานสภาสภาฯเผยจนท.ติดโควิด5ราย-ผู้รับเหมา4ราย ขอประเมินสถานการณ์ก่อนเคาะเปิดสภาพ.ค.นี้

 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงสรุปความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐสภาว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน แบ่งเป็น บุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุติสภา จำนวน 4 คน และบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 1 คน คือ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่เทคนิควิชาการ สังกัดสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ซึ่งมาทำงานก่อนรู้ผลตรวจ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่อาจมีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่เทคนิคฯคนดังกล่าว จำนวน 25 คน ไปตรวจหาเชื้อแล้ว พบว่าทั้ง 25 คน มีผลตรวจเป็นลบ

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯ ได้ให้บุคคลทั้งหมดกักตัวที่บ้านไปก่อน สำหรับเจ้าหน้าที่ของสำนักกรรมาธิการ 2 ที่สามีเป็นผู้ติดเชื้อนั้น ได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรกแล้ว ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อ แต่ให้กักตัวดูอาการ ซึ่งแพทย์ได้นัดตรวจอีกครั้งในวันนี้ เมื่อผลเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ขณะที่กรณีพนักงานของบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภา จำนวน 4 คน ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น 3 คน เป็นผู้ที่ทำงานชั้นล่าง ไม่มีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด ส่วนอีก 1 คน ทำงานที่ชั้น บี 1 ในห้องควบคุม CCTV มีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา สำนักงานฯ ได้ส่งไปตรวจแล้ว ผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ จึงขอยืนยันว่า รัฐสภายังคงปลอดภัย และปลอดเชื้อโควิด-19

ส่วนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภานั้น ที่มีผู้ป่วยจำนวน 4 คน พบว่าผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นผู้ป่วยชาย ตำแหน่งพนักงานราชการ สังกัดสำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และพักอาศัยอยู่ในคอนโดเดียวกับผู้ป่วยรายที่ 1 และผู้ป่วยรายที่ 4 เป็นผู้ป่วยชาย ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด สังกัดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่หน้าตึกวุฒิสภา และเพิ่งได้รับผลการตรวจเชื้อ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 ช่วงบ่ายพบว่าติดโควิด-19 ซึ่งก่อนทราบผลตรวจ พนักงานท่านนี้ได้มาทำงานตามปกติ และเข้าร่วมกิจกรรม โครงการจิตอาสาเพื่อสังคม วุฒิสภา ร่วมประกอบอาหารในกิจกรรม Senate Food ซึ่งมีบุคลากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมกิจกรรม และมีสื่อมวลชนประจำรัฐสภาร่วมทำข่าว โดยหลังจากที่ทราบผลแล้ว สมาชิกวุฒิสภา จำนวน 5 คน และบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน ได้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข โดยกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ซึ่งในส่วนของสื่อมวลชนนั้น เมื่อทำข่าวเสร็จ ได้กลับเข้ามาพักที่ห้องทำงานสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ในวันนี้ (23 เม.ย.) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่งห้องทำงานสื่อมวลชนประจำรัฐสภา เพื่อความปลอดภัย

"ขอให้สื่อมวลชนทุกคนอย่าตระหนกตกใจ แม้จะมีการร่วมงานกับผู้ที่ติดเชื้อ แต่เชื้อยังไม่แพร่กระจายจนอาจทำให้ติดได้ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่ไปร่วมงานกักตัวดูอาการเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ทางรัฐสภาได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าจากมาตรการเหล่านี้ จะทำให้สถานการณ์ต่าง ๆคลี่คลายและไม่ลุกลาม และขอให้ทุกคนมั่นใจในมาตรการสาธารณสุขของรัฐสภา โดยขณะนี้สภาฯยังคงปลอดภัย และปลอดเชื้อโควิด-19 เชื่อว่าที่ผ่านมาทำได้ดี ไม่ทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปจนไม่สามารถควบคุมได้" นพ.สุกิจ กล่าว

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นเช่นนี้จะสามารถเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือน พ.ค.นี้ ได้อยู่หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ต้องพิจารณาสถานการณ์เป็นรายวัน