'อนุทิน' ให้รพ.หัวหิน เพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19

'อนุทิน' ให้รพ.หัวหิน เพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19

"อนุทิน" ให้โรงพยาบาลหัวหินเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมปรับปรุงวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหัวหินเป็นหอผู้ป่วย 141 เตียง พร้อมเปิดรพ.สนาม 5 แห่ง รวม 450 เตียง

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ที่โรงพยาบาลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิด-19 และการจัดตั้ง Cohort Ward การรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาลหัวหิน พร้อมมอบเจลล้างมือ 5,000 หลอด, ชุดPPE 1,500 ชุด, หน้ากากอนามัย 5,000 กล่อง, ตู้อบฆ่าเชื้อ, ตู้แช่และเครื่องดื่ม เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.หัวหิน และได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเยี่ยมผู้ติดเชื้อผ่านระบบกล้องวงจรปิดด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกเดือนเมษายน รวม 897 ราย เฉพาะโรงพยาบาลหัวหิน มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด 475 เตียง ในจำนวนนี้เป็นเตียง ICU Covid 7 เตียง Semi ICU Covid 8 เตียง ขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งมีผู้ป่วยโรคอื่น ๆ นอนรักษาในโรงพยาบาลเต็มทุกเตียงแล้ว ได้สั่งการให้เปิดหอผู้ป่วยโควิดรวม (Cohort Ward) โดยปรับปรุงพณิชยการหัวหินที่อยู่ด้านข้างโรงพยาบาล รองรับได้อีก 141 เตียง

นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 5 แห่ง คือ รพ.สนามหัวหิน 3, รพ.สนามหัวหิน 5, เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล (Hospitel), โรงแรมประจวบสามอ่าว อ.เมือง และศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี รวม 450 เตียง

“จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลหัวหินพบว่า มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งเตียง เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความมีความตั้งใจและทุ่มเท เสียสละในการทำงาน ทำงานเป็นทีมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ฝ่ายปกครอง ในการจัดเตรียมระบบดูแลและรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา นอกจากนี้ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ได้ตามแผน ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เป็นการยืนยันว่าระบบ การกระจายวัคซีนมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจในการดูแลประชาชนต่อไป” นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลหัวหิน ได้คัดกรองผู้ป่วยที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) และจุดคัดกรองเฉพาะผู้ที่มีประวัติเสี่ยงจากสถานบันเทิง เฉลี่ย 500-600 รายต่อวัน พบผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 10 โดยผู้ติดเชื้อทุกคนจะได้รับการประเมินอาการจากแพทย์ หากไม่มีอาการจะอยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะโรค (Cohort ward) และประเมินอาการทุกวัน เวลา 06.00น. 14.00 น. และ 18.00 น. ผ่านระบบ IT หากมีอาการเปลี่ยนแปลง เช่น ค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ ส่งต่อรักษาตามระบบและให้ยารักษาอย่างรวดเร็ว