“THE ENERGist by EPPO” ปีที่ 3 ปั้นไอเดียนวัตกรรมพลังงานยุคโควิด-19

 “THE ENERGist by EPPO” ปีที่ 3 ปั้นไอเดียนวัตกรรมพลังงานยุคโควิด-19

สนพ. เดินหน้าโครงการ “THE ENERGist by EPPO” ปีที่ 3 พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ผลักดันนวัตกรรมพลังงานต่อเนื่อง ชวนประชาชนลงแข่ง เสนอไอเดียชิงเงินรางวัลรวม 3 แสนบาท ผ่านโลกออนไลน์ รูปแบบ Virtual Hackathon ลดการแพร่ระบาดโควิด-19

           นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อํานวยการ สํานักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.)  เปิดเผยว่า “THE ENERGist by EPPO แพลตฟอร์มของ สนพ. ที่สร้างช่องทางให้ทุกคนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนพลังงานของประเทศ ผ่านการเสนอไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

161906989659

          โครงการ THE ENERGist by EPPO จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ผลจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ 2 ปีติดต่อกัน เกิดนวัตกรรมพลังงานใหม่ ๆ ทั้งไอเดียนโยบายที่นำไปต่อยอดได้ รวมถึงไอเดียธุรกิจ ที่สามารถขยายผลเชิงพาณิชย์ได้มากกว่า 68 ไอเดีย สร้างนวัตกรด้านพลังงานถึง 743 คนจากทั่วประเทศ

           ปี 2564 จึงเป็นอีกปี ที่สนพ. เปิดการแข่งขัน ภายใต้กรอบแนวคิด ENERGY EFFICIENCY IN ACTION : Collaboration Through the New Normal หรือ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ขายไอเดียได้ ผ่านการแข่งขันรูปแบบ Virtual Hackathon เสมือนจริงผ่านออนไลน์ครั้งแรกของ สนพ.

161906989634

           “แม้เราต้องเจอกับสภาวะที่ไม่ปกติ ทำให้หลาย ๆ เรื่องหยุดชะงัก แต่ความมั่นคงทางพลังงานหยุดไม่ได้ สนพ. พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ก้าวข้ามขีดความสามารถของตัวเอง โดยจัดการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์  ให้ทุกคนไม่ว่าอยู่ที่บ้าน หรืออยู่ที่ไหน ก็สามารถขายไอเดียได้ ไม่ต้องเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  และลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกันก็สร้างโอกาส ให้โครงการเข้าถึงประชาชนได้ครอบคลุมขึ้น แต่ขอย้ำว่าความสนุก และความรู้ ไม่ลดลงแน่นอน”

           สำหรับไฮไลท์ในปีนี้ นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า เราต้องการผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น จึงให้ความสำคัญกับการหาพันธมิตร ที่จะให้ทีมที่เข้าแข่งขันไปทดลองดำเนินการ ดังนั้น 2 ทีมสุดท้ายที่ได้ Implement จะได้สัมผัสประสบการณ์จริง ๆ ที่ Exclusive มาก ๆ

161906989712

           นอกจากความท้าทาย และประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว หากทีมใดผ่าน ด่านการคัดเลือกทั้ง 3 รอบ ได้แก่ รอบ Idea Audition, Hackathon, Final Pitching และได้ร่วมเรียนรู้ เหลาคมไอเดียใน  Workshop อีก 1 ครั้ง  จนมาถึง “2 ทีมสุดท้าย” ที่มีไอเดียเป็นรูปธรรม และต่อยอดได้ จะได้เงินทุนสนับสนุนถึงทีมละ 150,000 บาท และ 2 ทีมสุดท้ายยังได้ประกาศนียบัตร พร้อมโล่เกียรติยศ นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมทริปศึกษาดูงานด้านพลังงาน 3 วัน 2 คืน ช่วยสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปทำให้ไอเดียเกิดเป็นรูปธรรม และได้ผลจริง รวมถึงนำไปต่อยอดสร้างคุณค่าเพิ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           ส่วนทีมที่ไปไม่ถึงฝัน ไม่ได้เข้ารอบสุดท้าย แต่ทุกคนจะได้รับประโยชน์แน่นอน ทั้งประสบการณ์ใหม่ และเครือข่าย ที่เป็นทั้งนักคิด นักพลังงาน และนักธุรกิจ ที่เห็นคุณค่าของการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานที่ใส่ใจสังคม ผู้คน และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับการสร้างรายได้ทางธุรกิจ แถมได้พบกับ Mentor จาก สนพ. และ Speaker ชั้นนําระดับประเทศ มาให้ความรู้กันแบบไม่มีกั๊ก และที่สำคัญ ทุกกิจกรรม ฟรีหมด ถ้าไอเดียเข้าตา แม้ไม่ผ่านรอบสุดท้าย ก็มีโอกาสที่บริษัทด้านพลังงานที่เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอไอเดียทาบทามดึงตัวไปทำงานด้วย หรือหากเป็น Startup เต็มตัว ก็มีสิทธิลุ้นได้ทุนต่อยอดในการทำธุรกิจ

161906989775

           รวมแล้วมีถึง 8 สิ่ง ที่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับ เราจึงขอท้าทาย ผู้ที่มีไอเดียนวัตกรรมพลังงานดี ๆ  ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup), ผู้ประกอบธุรกิจพลังงาน (SMEs), เจ้าหน้าที่ภาครัฐ, พนักงานบริษัทเอกชน, นิสิตและนักศึกษา, ประชาชนทั่วไป ที่มีอายุ 25-50 ปี สมัครเข้ามาแข่งขันชิงชัยวัดไอเดีย โดยรวมตัวเข้ามาเป็นทีม ทีมละ 3 คน เข้าร่วมโครงการ THE ENERGist3 by EPPO  โดยสามารถกรอกใบสมัครที่เว็บไซต์: www.theenergistbyeppo.com หรือ เฟซบุ๊กเพจ: The Energist by EPPO ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 15 พฤษภาคม 2564 ขอเชิญชวนมาร่วมเป็นชุมชนนักพลังงานชั้นนำของประเทศกัน แล้วทุกคนจะได้ประสบการณ์เหนือความคาดหมาย