'นพ.ชัยวัฒน์' แนะผลิต 'ฟาวิพิราเวียร์' ในปท. เร่งกระจายยารับมือป่วยโควิด 19 พุ่ง

'นพ.ชัยวัฒน์' แนะผลิต 'ฟาวิพิราเวียร์' ในปท. เร่งกระจายยารับมือป่วยโควิด 19 พุ่ง

แนะทางแก้ด่วน "นพ.ชัยวัฒน์" แนะผลิต "ฟาวิพิราเวียร์" ในประเทศ เร่งกระจายยารับมือป่วยโควิด 19 พุ่ง

นายแพทย์ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Morning Nation ทางเนชั่นทีวี ช่วงเช้าวันนี้ ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ ระบุว่า ขณะที่ผู้ป่วยจำนวนมาก จำนวนเตียงคนไข้ในโรงพยาบาลเริ่มเต็ม โฮพิเทลเริ่มเต็ม โรงพยาบาลสนามเริ่มเต็ม ดังนั้นต้องเริ่มคิดเรื่องของ Home Guarantine การกักกันในสถานที่ควบคุมเป็นที่พักอาศัย ซึ่งรัฐต้องช่วยด้วยการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อให้รักษาตัวที่บ้าน

"ถ้าผมเป็น ผมกินทันที ตรวจเจอเชื้อโควิดเมื่อไหร่กินเลย" นายแพทย์ชัยวัฒน์ ระบุ

กรณียาฟาวิพิราเวียร์ที่มีไม่เพียงพอ นายแพทย์ชัยวัฒน์ เปิดเผยว่าเท่าที่ทราบตอนนี้ กระทรวงสาธารณสุขมียาฟาวิพิราเวียร์อยู่ในมือไม่กี่แสนเม็ด ประมาณ 3 แสนเม็ด ซึ่งจะสั่งเข้ามาเพิ่มอีก แต่ที่คำนวณไว้ในภาวะปัจจุบันต้องเป็นล้านเม็ด แต่คำนึงการกระจายยา ไม่ใช่คนไช้มาแล้วมาเบิกยา เราต้องเอายามารอคนไข้ แต่ทุกวันนนี้คนไข้เข้ารพ.ถึงทำเรื่องเบิกจากศูนย์บางทีใช้เวลาเป็นวัน

นายแพทย์ชัยวัฒน์ อธิบายกรณียาฟาวิพิราเวียร์ว่า แต่เดิมมันแพง เม็ดละร้อยกว่าบาทและหายาก แต่ตอนนี้ลิขสิทธิ์ที่แรกเป็นของญี่ปุ่นได้หมดลิขสิทธิ์แล้ว ทำให้คนผลิตจากจีนและอินเดียทำให้ยาราคาถูกมาก ที่คำนวณล่าสุดตกเม็ดละ 6 บาท ผู้ป่วย 1 คนจะใช้ 70 เม็ด ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนไม่มีเพราะกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนควบคุมทั้งหมด

161906286812

ส่วนกรณี "ฟ้าทะลายโจร" ยังไม่มีอะไรชัดเจน แต่ยาฟาวิพิราเวียร์ก็ยังไม่ตรงทีเดียว แต่เป็นยาที่ดีที่สุดที่มีอยู่

ทั้งนี้ นายแพทย์ชัยวัฒน์ไม่ได้เห็นด้วยกับ Home Guarantine การกักกันในสถานที่ควบคุมเป็นที่พักอาศัย เพราะบางคนในบ้านและคอนโดฯอาจไม่สะดวก แต่ควรเป็นโฮพิเทลหรือโรงพยาบาลสนาม

กรณีการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศ ระยะเวลา 3-4 วัน สามารถผลิตได้ล้านเม็ด เพื่อแก้ปัญหาด่วน การนำเข้าสารเคมีและผลิตต้องเป็นองค์การเภสัชฯ