2 ปีหนี้หาย'หมื่นล้าน' ปมขย่มเก้าอี้'รมต.แป้งมัน'

2 ปีหนี้หาย'หมื่นล้าน'  ปมขย่มเก้าอี้'รมต.แป้งมัน'

ก่อนหน้านี้ “วีรศักดิ์” เคยแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตนและคู่สมรส 11,138,404,713 บาท เท่ากับว่าตัวเลขที่“ยลดา”แจ้งว่ามีหนี้สิน 35 ล้านบาท เท่ากับว่าหนี้สินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทหายไปเกือบทั้งหมด?

ตกเป็นข่าวอีกระลอก เมื่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดประเด็นทรัพย์สินและหนี้สินของนักการเมืองสองสามี-ภรรยา แห่งเมืองย่าโม “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และ "ยลดา หวังศุภกิจโกศล“ นายก อบจ.นครราชสีมา

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ “ยลดา หวังศุภกิจโกศล” กรณีเข้ารับตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 ซึ่งเธอมีหนี้สินเป็นเงินกู้ยืมจากธนาคารและสถาบันการเงินอื่น 35.5 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ “วีรศักดิ์” คู่สมรสของ “ยลดา” เคยแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ เมื่อเดือน ส.ค.2562 โดยแจ้งว่า มีหนี้สินรวมกันสองคน 11,138,404,713 บาท

เมื่อ“ยลดา”แจ้งว่ามีหนี้สิน 35 ล้านบาท นั่นเท่ากับว่าหนี้สินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทได้หายไปเกือบทั้งหมด ซึ่งก็รอการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของสามี-วีรศักดิ์ อีกครั้ง หลังสลับตำแหน่งจาก รมช.พาณิชย์ มาเป็น รมช.คมนาคม

จริงๆ แล้ว ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” เป็นผู้ประกอบการธุรกิจแป้งมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และเข้าสู่วงการเมืองนานหลายปีแล้ว แต่เพิ่งมามีชื่อเสียงโด่งดังช่วง 2-3 ปีมานี้เอง

เมื่อ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อาสาเป็นแม่ทัพโคราช พรรคภูมิใจไทย นำ ส.ส.เข้าสภาฯ ตามเป้าหมาย จึงได้รับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ก่อนจะสับเปลี่ยนมาเป็น รมช.คมนาคม

ที่ฮือฮา ก็ตอนเลือกตั้งท้องถิ่น “หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล คู่ชีวิตกำนันป้อ ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ปรากฏว่าเธอนำโด่งม้วนเดียวจบ เพราะเปิดดีลกับทุกก๊กการเมืองในโคราชได้เบ็ดเสร็จ

พลันที่กระโจนเข้าสู่สังเวียนการเมือง “กำนันป้อ” ได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารกลุ่มธุรกิจแป้งมันในเครือเอี่ยมเฮง ประกอบด้วย บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท แป้งมันเอี่ยมอีสานอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท เอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท เอี่ยมเฮง โมดิฟาย สตาร์ช จำกัด

จะว่าไปแล้ว ฉายา “แป้งมันพันล้าน” ยังน้อยไป เมื่อเทียบกับเม็ดเงินลงทุนในธุรกิจนี้ น่าจะเรียกว่า “แป้งมันหมื่นล้าน” มากกว่า

ลำพังบทบาทการเป็นกำนัน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง คงไม่ได้ทำให้วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ได้เก้าอี้รัฐมนตรี หากไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงานแป้งมันหมื่นล้าน และปูทางหนุนเครือญาติเข้าสู่การเมืองมานานกว่า 20 ปีแล้ว

กำนันป้อ มีส่วนผลักดันให้ “จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล” เป็น ส.ส.นครราชสีมา 2 สมัย และสามีของจิตรวรรณคือ “สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ก็ได้เป็น ส.ว.นครราชสีมา รวมถึงส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2557 ซึ่งลูกกำนันป้อชนะเลือกตั้ง แต่น่าเสียดายที่เลือกตั้งหนนั้นเป็นโมฆะ

หัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้างฐานมวลชนของตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” คือ “หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ชมรม TO BE NUMBER ONE เอี่ยมเฮง ชาวไร่มันสำปะหลังในพื้นที่ อ.หนองบุญมาก อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง จะรู้จัก “แม่หน่อย เอี่ยมเฮง” เป็นอย่างดี