โควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก

โควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก

วันอังคารที่ผ่านมาดัชนีแกว่งตัวในกรอบ มีแรงซื้อในหุ้นที่ประกาศผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด

ประกอบกับแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,580.04 จุด +5.13 จุด +0.33% มูลค่าการซื้อขาย 102,624.85 ลบ. ต่างชาติ -308.60 ลบ. TFEX +3,838 สัญญา ตราสารหนี้ +3,375.57 ลบ.

ปัจจัยบวก

+/-ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65%
+นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่า ผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีทุกคนในสหรัฐมีสิทธิรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่ 19 เม.ย. ผลการสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ
+ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ระบุว่าจีนจะดำเนินการตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะสำหรับประเทศทั่วโลก
+นายกฯประชุมทีมศก.วางมาตรการเยียวยาโควิด-19 ยังยึดแผนเดิม เปิดประเทศ 1 กรกฎาคม นำร่องภูเก็ต พร้อมขยายแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเฟส 3 ขณะที่ ครม. เห็นชอบขยายสิทธิเราชนะอีก 2.4 ล้านคน รวมเป็น 33.5 ล้านคน พร้อมเพิ่มงบ อีก 3,042 ล้านบาท และขยายเวลาใช้เงินถึงสิ้นมิถุนายนนี้

ปัจจัยลบ

- ดัชนีดาวโจนส์ ลดลง 256.33 จุด -0.75% ความกังวลการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจเรือสำราญบดบังปัจจัยบวกจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน
- ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 94 เซนต์ -1.5% ปิดที่ 62.44 ดอลลาร์/บาร์เรล นลท.กังวลว่าเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก
- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมเพิ่มจำนวนประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ห้ามเดินทาง" (Do Not Travel) ขึ้นเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก
- WHO แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงแปดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 5.2 ล้านราย

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดภูมิภาค จากความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดย WHO แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,565-1,585 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• เงินบาทอยู่ในโซนอ่อนค่า KCE HANA DELTA SMT

• ประชาชนไปตรวจโควิด-19 จำนวนมาก BCH VIBHA RJH PR9
• หุ้นได้ประโยชน์จาก WFH ได้แก่ COM7 SYNEX SIS HMPRO ILM ITEL INSET NETBAY

หุ้นรายงานพิเศษ

                        กลุ่มธนาคาร

1618980392100

•หุ้นกลุ่มธนาคารรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาสแรก ลดลงเมื่อเทียบกับ 1Q63 แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 4Q63 โดยยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และช่วงเวลาที่เหลือของปียังมีความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่จะส่งผลกระทบต่อ NPL และผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนัก "Neutral" ต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร และเลือกหุ้น Top Pick ได้แก่ BBL KBANK TISCO

หุ้นมีข่าว

(+) DELTA (Bloomberg Consensus 258.00 บาท) แย้มงบไตรมาส 1/64 โต ชูออเดอร์แน่น โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ EV ตลาดส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า เตรียมชงบอร์ดอนุมัติงบ 26 เม.ย.นี้ มั่นใจรายได้รวมปีนี้มากกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TPOLY (Bloomberg Consensus - บาท) เดินหน้าประมูลงานใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน มั่นใจคว้างานใหม่ปีนี้ตามเป้ากว่า 3,000 ล้านบาท ล่าสุดโชว์คว้างานก่อสร้างงานโครงสร้างและสถาปัตยกรรม เซ็นทรัลพลาซา จันทบุรี ให้ “เซ็นทรัลพัฒนา” และงานก่อสร้างอาคารหอพักนักศึกษาแพทย์และแพทย์ใช้ทุน ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มูลค่ารวม 891 ล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) BPP (Bloomberg Consensus 20.25 บาท) เผยโรงไฟฟ้า Nakoso ประเทศญี่ปุ่น กำลังผลิต 543 เมกะวัตต์ เริ่ม COD แล้ว โบรกคาดจะสร้างกำไรเพิ่มเติมราว 220 ล้านบาทต่อปี ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าลงทุนโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตตามเป้า 5300 เมกะวัตต์ ในปี 2568 พร้อมจับตาผลงานไตรมาส 1/2564 เติบโตจากปีก่อน จากการ COD โรงไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นในไตรมาส 4/2563 (ที่มา ทันหุ้น)

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อ BPP ที่จะกลับมาเติบโตในปีนี้จากที่ก่อนหน้านี้ผลประกอบการทรงตัวเนื่องจากไม่มีการ COD โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ แนะนำ ซื้อสะสม

(+) PACO (Bloomberg Consensus - บาท) รับอานิสงส์รถยนต์ในไทยเปลี่ยนเป็น EV เตรียมคลอดแบตเตอรี่คูลเลอร์ช่วยระบายความร้อนช่วงชาร์จแบต แย้มปัจจุบันอยู่ระหว่างทำต้นแบบ คาดได้เห็นเร็วๆ นี้ พร้อมดันกำลังผลิตรองรับ 4 แสนลูกต่อ 10 ชม. เชื่อส่งผลบวกต่อธุรกิจผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ

21 เม.ย.ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)

23 เม.ย. กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

28 เม.ย. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

30 เม.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

23 เม.ย. ญี่ปุ่น เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.

อียูเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.

สหรัฐเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย. และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.

26 เม.ย. สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.