ศาลสหรัฐตัดสินอดีตตำรวจฆ่า‘จอร์จ ฟลอยด์’มีความผิด

ศาลสหรัฐตัดสินอดีตตำรวจฆ่า‘จอร์จ ฟลอยด์’มีความผิด

คณะลูกขุนตัดสินอดีตตำรวจฆ่า‘จอร์จ ฟลอยด์’ด้วยการกดเข่าบนคอจนชายผิวดำเสียชีวิตมีความผิดทุกข้อหา ในคดีฆาตกรรม อาจต้องโทษจำคุกนาน 40 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะลูกขุนศาลแขวงเฮนเนพิน เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐ ตัดสินให้นายเดเรค เชาวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความผิดทุกข้อหาในคดีการฆาตกรรมนายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งเสียชีวิตหลังจากนายเชาวินใช้เข่ากดคอชายชาวแอฟริกันอเมริกันผู้นี้ ระหว่างพยายามจับกุมเขาเมื่อปีก่อน

นายเชาวินวัย 45 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดใน 3 ข้อหาด้วยกันคือ ฆาตกรรมระดับ 2 หรือ การทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่เจตนาระหว่างก่อหรือพยายามก่ออาชญากรรมโดยใช้กำลังหรือความรุนแรง, ฆาตกรรมระดับ 3 หรือทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่เจตนา โดยมีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นอย่างเห็นได้ชัด และข้อหาทำให้มีผู้เสียชีวิตโดยประมาท

161897870618

สำหรับข้อหาฆาตกรรมระดับ 2 มีโทษจำคุกสูงสุดนาน 40 ปี ขณะที่ข้อหาฆาตกรรมระดับ 3 มีโทษจำคุกสูงสุดนาน 25 ปี

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ส่งข้อความพร้อมแนบคลิปวีดิโอไปถึงครอบครัวนายฟลอยด์ พร้อมระบุว่าแม้ไม่มีอะไรทำให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่อย่างน้อยก็ยังมีความยุติธรรม ทั้งยังกล่าวว่าเขาภริยา และรองประธานาธิบดี รู้สึกโล่งใจกับคำตัดสินของคณะลูกขุนครั้งนี้

161897872634

หลังคำตัดสินของคณะลูกขุน ประชาชนที่มาชุมนุมกันหน้าที่ทำการศาล พากันโห่ร้องด้วยความยินดีโดยนายเบนจามิน ครัมป์ ทนายความของครอบครัวฟลอยด์ กล่าวว่า คำตัดสินนี้คือจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

“ในที่สุดก็มีความยุติธรรมที่แลกมาด้วยความเจ็บปวด คำพิพากษานี้ถือเป็นการส่งข้อความที่ชัดเจนถึงความจำเป็นที่ต้องมีความรับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมาย” นายครัมป์ กล่าว

161897875353