"กมธ.ปราบโกง" ไม่กลัวโควิด ประชุมต่อเนื่อง พรุ่งนี้ เชิญ "เรือนจำ" แจงดูแล "นักโทษการเมือง"

"กมธ.ปราบโกง" ไม่กลัวโควิด ประชุมต่อเนื่อง พรุ่งนี้ เชิญ "เรือนจำ" แจงดูแล "นักโทษการเมือง"

โฆษก กมธ.ปราบโกง บอก กมธ.ต้องเร่งงาน ร้องเรียนของประชาชน จัดประชุมต่อเนื่อง ไม่กลัวโควิด เข้มมาตรการดูแล พรุ่งนี้เชิญ เรือนจำ แจงมาตรการดูแลนักโทษคดีการเมือง

       นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ฯ ยังจัดการประชุม ในวันที่ 21 - 22 เมษายน แม้สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาด และในพื้นที่รัฐสภา มีความเสี่ยง เนื่องจากมีเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงรัฐบาล กว่า 300 เรื่อง และในวันที่ 22 เมษายน กมธ.ฯ  จะตรวจสอบกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนถึงความปลอดภัยในพื้นที่เรือนจำพิเศษของนักโทษคดีการเมือง และได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายยกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร, นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีราชทัณฑ์  เข้าชี้แจงต่อกมธ.​ ในเวลา 09.30 น. 
 
       นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมกมธ.ฯ ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และจำกัดคนเข้าร่วม ส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่พิจารณา อย่างไรก็ดีในเดือนสิงหาคมนี้ กมธ.ฯ​ จะสรุปผลงานการตรวจสอบของกมธ.ฯ​ ในรอบ 2 ปี ทั้งนี้มีหลายเรื่องที่คณะทำงานตรวจสอบแล้วเสร็จและรอสรุป เขียนรายการ นอกจากนั้นมีหลายเรื่องที่นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาทิ กรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ , โรงขยะ, คดีการช่วยเหลือคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ซึ่งขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต เป็นต้น
161897880935

       ผู้สื่อข่าวถามว่ากมธ.จะตรวจสอบนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และคู่สมรส ที่พบรายงานการแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่หนี้สินหายกว่าหมื่นล้านบาทหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า กมธ.ยังไม่ได้ยกประเด็นดังกล่าวหารือ แต่ตามอำนาจของกมธ. สามารถทำได้ เพราะเป็นกระบวนการทางการเมือง เพื่อผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่กล้าบิดพลิ้ว ทั้งนี้ตามขั้นตอนตรวจสอบของกมธ.ฯ​ทำได้หากมีผู้ร้อง หรือกมธ.ยกประเด็นพิจารณา แต่เรื่องดังกล่าวตนเพิ่งรับทราบจากสื่อมวลชน ดังนั้นจึงยังไม่ได้หารือกับที่ประชุม.