“ปชป.”ชงรัฐช่วยค่าเทอมแบ่งเบาภาระผู้ปกครองฝ่าวิกฤตโควิด

“ปชป.”ชงรัฐช่วยค่าเทอมแบ่งเบาภาระผู้ปกครองฝ่าวิกฤตโควิด

“ปชป.”ชงรัฐช่วยค่าเทอมแบ่งเบาภาระผู้ปกครองฝ่าวิกฤตโควิด ขอบคุณขยายเวลาใช้สิทธิ์ ‘เราชนะ’ - ‘คนละครึ่งเฟส 3’

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการใช้เงินตามโครงการ ‘เราชนะ’ ไปจนถึง 30 มิถุนายนนี้ และมีการพิจารณาในการดำเนินการโครงการ ‘คนละครึ่งเฟส 3’ ว่า ตนขอขอบคุณรัฐบาลแทนประชาชนที่เข้าใจถึงสถานการณ์ความยากลำบากในช่วงของการระบาดระลอกใหม่  เพราะตัวเชื้อไวรัสโควิด - 19 ชนิดนี้ สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายและอันตรายต่อผู้ติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งจากยอดติดเชื้อที่ยังคงอยู่ในระดับหลักพัน

 

พร้อมคาดว่าจะยังคงสถานการณ์แบบนี้อีกหลายวัน ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกชักหน้าไม่ถึงหลัง พะว้าพะวังเป็นอย่างมาก ดังนั้น การขยายระเวลาใช้สิทธิตามโครงการ ‘เราชนะ’ และการพิจารณาดำเนินโครงการ ‘คนละครึ่ง เฟส 3’ นั้น ถือว่า รัฐบาลได้นำเสียงของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาร่วมพิจารณาบนที่ประชุม ครม. ซึ่งมติ ครม. ที่เกิดขึ้นนี้  จะเป็นการแบ่งเบาภาระประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะมีข้อพิสูจน์แล้วว่า ประชาชนต่างมีความกล้าในการจับจ่ายซื้อของมากขึ้น เพราะรัฐบาลได้สนับสนุนเงินทั้งประชาชนผู้ใช้สิทธิ์และร้านค้าผู้เข้าร่วมโครงการ ทำให้ภาพรวมสามารถประคับประคองสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเอาไว้ได้

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า ส่วนอีกประเด็นที่มีความกังวลในช่วงนี้ ก็คือ ความวิตกกังวลของผู้ปกครองที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายให้กับลูกหลานในวัยเรียน ซึ่งถึงแม้ว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการจะพยายามให้มีการเปิดเรียนในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้  ก็ไม่มีใครรู้ว่า สถานการณ์การระบาดฯ จะเบาบางลงวันไหน ดังนั้นหากรัฐบาลมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือผู้ปกครองให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากเพื่อสร้างอนาคตของชาติแล้ว จะต้องนำแนวคิดที่เคยมีผู้เสนอ เช่น การลดค่าเทอม 40 % การสนับสนุนค่าใช้จ่ายหรือการใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อการศึกษาค้นคว้าฟรี หากจะต้องมีการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น หรือการขยายสิทธิ์ของโครงการเยียวยาของรัฐบาล ให้ครอบคลุมหรือระบุวัตถุประสงค์ว่า จะต้องใช้จ่ายให้กับบุตรหลานในการเรียนเท่านั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และสร้างความสบายใจให้กับเด็กในช่วงเวลาใกล้เปิดเทอมที่จะถึงนี้

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนส่วนใหญ่  นอกจากค่าชุดนักเรียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนพื้นฐานแล้ว ก็ มาจากการที่โรงเรียนได้เก็บเป็นเงินบำรุงหรือเงินอุดหนุนการศึกษา เพื่อดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมตามแต่ละโรงเรียน ซึ่งถือว่า เป็นภาระของผู้ปกครองที่จำเป็นที่จะต้องใช้จ่าย เพื่ออนาคตของบุตรหลาน ดังนั้น แนวคิดของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมาโดยตลอดนั่นก็คือ การสนับสนุนเด็กๆ ให้มีอนาคตสดใส โดยพยายามแก้ไขปัญหาระหว่างทางให้มีน้อยที่สุด ซึ่งในสถานการณ์ท่ามกลางการระบาดของไวรัสฯ

 

“ผมจึงอยากให้รัฐบาล หามาตรการในการช่วยเหลือเด็กนักเรียนและผู้ปกครองอย่างรวดเร็วที่สุด โดยรัฐบาลจะต้องประสานงานในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาความร่วมมือ จนมาออกเป็นมาตรการเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ที่ยากลำบาก และทำให้เป็นผู้ปกครองและเด็กชนะได้ในที่สุด”  นายชัยชนะกล่าว