กองทุนเอ็มเอฟซี ลุย ‘หุ้นกัญชา’แนวโน้มโตสูงในต่างประเทศ

กองทุนเอ็มเอฟซี ลุย ‘หุ้นกัญชา’แนวโน้มโตสูงในต่างประเทศ

กองทุน เอ็มเอฟซี ชี้ “กัญชา โอกาสการลงทุนที่มีอนาคต” แนวโน้มตลาดกัญชา-กัญชงทั่วโลกใน4ปีข้างหน้าโต 33%ต่อปีและมูลค่าตลาดกว่าแสนล้านดอลลาร์ และตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์โตก้าวกระโดด ประเดิมขายIPO กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี โกลบอล แคนนาบิส คาดผลตอบรับดีตามเทรนด์ คาดผลตอบแทนใกล้เคียงตลา3เดือนย้อนหลังทะลุ50%

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด(มหาชน) หรือ MFC ได้จัดงานสัมมนา “กัญชา โอกาสลงทุนที่มีอนาคต” แนะนำกองทุนเปิด MFC Global Cannabis Fund (เอ็มเอฟซี โกลบอล แคนนาบิส) หรือ ‘MCANN’ โดยให้เปิดจองซื้อ ในช่วง IPO 19-27 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นกองทุนกัญชากองแรกของประเทศไทย

ชาญวุฒิ รุ่งแสงมนูญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้จัดการกองทุนได้คาดการณ์แนวโน้มตลาดกัญชา-กัญชง ทั่วโลกเติบโต 33% ต่อปี ในระยะ 4 ปีข้างหน้า (ปี 64-68) จากปัจจุบันมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และโอกาสเติบโตไปถึงกว่าแสนล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์มีโอกาสเติบโตก้าวกระโดด หลังจากตลาดกัญชา-กัญชงในหลายประเทศได้รับการปลดล็อกกฎหมาย ปัจจุบันมีถึง 37 ประเทศที่อนุญาตให้มีการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจำนวนนี้รวมถึงประเทศไทย

161893264286

ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงด้านแนวโน้มราคาต้นทุนที่ปรับตัวลดลงนั้น มองว่า ปัจจุบันต้นทุนการผลิตกัญชาในต่างประเทศเริ่มปรับดีขึ้นและแนวโน้มราคาเริ่มทรงตัวแล้ว คาดว่า แนวโน้มราคาต้นทุนของกัญชาเพื่อการแพทย์ระยะ 4 ปีข้างหน้า ลดลงราว 10 % เท่านั้น ถือเป็นราคาที่ปรับตัวลดลงไม่มากเมื่อเทียบกับปริมาณความต้องกัญชาทางการแพทย์ที่จะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคตและหากมีการวิจัยและการพัฒนาผลิตยาใหม่ๆ ออกมาผลักดันความต้องการใช้มากขึ้น ยิ่งทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ ยังมีโอกาสเติบโตที่ดีในระยะยาว ทำให้การลงทุนไม่ใช่ลงทุนตามกระแส

“ตลาดนี้โตในอัตราเร่ง เนื่องจากตอนนี้ในหลายประเทศปลดล็อกกัญชาและกัญชง ให้มีการใช้เพื่อการแพทย์และเพื่อการสันทนาการอย่างถูกกฎหมาย นับเป็นจุดเปลี่ยนและเป็นจุดเริ่มต้นที่ตลาดกำลังจะเทคออฟ ถ้าเราชะลอลงทุนในช่วงเวลานี้ หลังจากนี้ราคาหุ้นจะยิ่งไปไกลกว่านี้ อาจทำให้พลาดโอกาสลงทุนที่มีอนาคต และตอนนี้ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้มีราคากัญชาและกัญชงผันผวนแรงนั้นตอนนี้ตลาดในต่างประเทศได้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว แต่ยังเป็นปัจจัยท้าทายในตลาดไทยอยู่ในตอนนี้ และยังต้องใช้ระยะเวลา”

อย่างไรก็ตาม สำหรับ "กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล แคนนาบิส" ที่เปิดขาย IPO ในขณะนี้น่าจะได้รับการตอบรับดีสำหรับนักลงทุนที่มองเห็นตลาดที่มีศักยภาพการโต เน้นหุ้นเติบโตสูงและก้าวกระโดดในอนาคต แต่การลงทุนดังกล่าวจะมาพร้อมกับความผันผวนในระดับหนึ่ง ดังนั้นสัดส่วนในการลงทุนขึ้นกับความสามารถในการรับความเสี่ยงของนักลงทุนแต่ละบุคคล และให้น้ำหนักการลงทุนเพียงส่วนหนึ่งของพอร์ตลงทุน มองการลงทุนระยะยาว 1-3 ปี

ด้านความเสี่ยงที่จะทำให้ราคาหุ้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกัญชาและกัญชง อยู่ที่ความเสี่ยงด้านกฎหมายและความเสี่ยงแต่ละประเทศในเชิงการเมืองเป็นสำคัญ แต่กองทุนนี้เน้นประเทศที่พัฒนาและกฎหมายรองรับในระดับสาธารณรัฐหรือประเทศแล้ว โดยสัดส่วนการลงทุน 97 % อยู่ในสหรัฐ แคนนาดา อังกฤษ ถือว่าความเสี่ยงเรื่องนี้น้อยมาก และพอร์ตของหลักที่ไปลงทุน ส่วนใหญ่อยู่ที่แคนนาดา 70% และเน้นกองทุน ETF เกี่ยวกับกัญชาและกัญชงหลักสองกองทุนต่างประเทศ คือ POTX สัดส่วน 60-100% และ CNBS สัดส่วน 0-40% ซึ่งเน้นการลงทุนกัญชาเพื่อการแพทย์เป็นหลัก พร้อมกัยยังมีการปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนด้วย


สำหรับคาดการณ์อัตราผลตอบแทน ณ 30 มี.ค.2564 ของ กองทุน MCANN MODEL PORT เฉลี่ยใกล้เคียงตลาด เฉลี่ยย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 98.5% ย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 53.9% ย้อนหลัง 1 เดือนอยู่ที่ -6.7% ขณะที่ CANNABIS INDEX ย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 69.5% ย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 53.7% ย้อนหลัง 1 เดือนอยู่ที่ -6.6 % รวมถึงคาดการณ์การเติบโตของหลักทรัพย์ที่ลงทุนใน กองทุน MCANN PORTFOLIO ในช่วง 2564-2566 รายได้เติบโต เฉลี่ย 38.9% ต่อปี กำไรขั้นต้นเติบโตเฉลี่ย 36.4%ต่อปี