'สุพัฒนพงษ์'เดินหน้าเปิดประเทศ 'ภูเก็ต' รับต่างชาติฉีดวัคซีน ก.ค.นี้

'สุพัฒนพงษ์'เดินหน้าเปิดประเทศ 'ภูเก็ต' รับต่างชาติฉีดวัคซีน ก.ค.นี้

นายกฯ หารือทีมเศรษฐกิจ บรรเทาผลกระทบโควิด “สุพัฒนพงษ์” เผยเดินหน้า “ภูเก็ตโมเดล” รับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานเศรษฐกิจหารือมาตรการทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 ระลอกใหม่หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2564 โดยผู้ร่วมหารือมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รวมทั้ง ม.ล.ชโยทิต กฤษดากร หัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกและทาบทามบริษัทเอกชนไทยและต่างประเทศ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า สำหรับแผนการเปิดประเทศรัฐบาลยังยืนยันว่าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้วในวันที่ 1 ก.ค. 2564 โดยไม่ต้องกักตัวซึ่งเป็นไปตามกำหนดเดิม ซึ่งจากการไปสำรวจความต้องการที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ต ของนักท่องเที่ยวต่างชาติพบว่ายังมีความต้องการที่สูงมาก

และการระบาดรอบหลังนี้ยังไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว โดยแผนการชักจูงนักท่องเที่ยวต้องเน้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวระยะไกลก่อน ก็ถือว่ายังอยู่ในเป้าหมายการทำงานของรัฐบาล

“นักท่องเที่ยวยังเชื่อมั่นในไทยเชื่อว่าเราพร้อมรองรับ จัดการกับการแพร่ระบาดของโรคได้ มียา มี่เครื่องมือทางการแพทย์พร้อม เพียงพอพอสมควร แต่ขึ้นกับวินัยของคนไทยด้วยเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นก็เห็นว่ามาจากคนกลุ่มเล็กๆเท่านั้นก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นอีก”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ การที่บางหน่วยงานลดคาดการณ์จีดีพีในปี 2564 ลง นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า หากสถานการณ์ควบคุมได้เร็วและคลี่คลายใน 1 เดือน ยังมองว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่มากนัก รัฐบาลจะเร่งหามาตรการมาเพิ่มเติมเพื่อประคองและกระตุ้นเศรษฐกิจ 

สำหรับความเชื่อมั่นของภาคเอกชนมองว่าเอกชนยังมีความเชื่อมั่น และได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วว่าไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ และแผนปฏิบัติการเชิงรุกในการดึงนักลงทุนยังคงอยู่ ซึ่งมีบริษัทขนาดใหญ่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเข้ามาติดต่อสนใจจะลงทุน

โดยการลงทุนของเอกชนทั้งในและต่างประเทศก็จะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการฉีดวัคซีนมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งเป็นเรื่องของเวลาและจะมีมุมมองที่ดีขึ้น เพราะรัฐบาลพยายามที่จะหาวัคซีนได้เพิ่มมากขึ้น และในเดือน มิ.ย.นี้ จะอุ่นใจมากขึ้นเนื่องจากจะมีวัคซีนจำนวนมาก