ชัยภูมิยังพุ่ง ติดเชื้อ 'โควิด 19' เพิ่มรวม 34 ราย กักตัวทีมแพทย์ทั้งตึกผ่าตัดอีก 24 ราย

จังหวัดชัยภูมิยอดยังพุ่ง ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีกรวม 34 ราย กักตัวทีมแพทย์ทั้งตึกผ่าตัดเพิ่มอีก 24 ราย

ชัยภูมิกรณีเสียสละ ยอมเสี่ยงช่วยร่วมผ่าตัดทำคลอดช่วยเด็กและแม่วัย 36 ปี ติดเชื้อโควิด 19 สสจ.แจ้งด่วนคนที่มีไทม์ไลน์เสี่ยงสูงติดเชื้อจากสถานบันเทิงในพื้นที่ช่วง 5-9 เม.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่มาพบแพทย์อีกจำนวนมาก ขอรีบมารายงานตัวด่วน หลังสาววัย 30 ปี โผล่ขอตรวจ หลังทราบว่าเพื่อนหลายรายติดโควิดฯมาก่อนหน้านี้อีกจำนวนมาก ด้าน ผู้ว่าฯแจงหากสถานการณ์ยังมีพบผู้ป่วยเพิ่มไม่หยุดรายวัน เตรียมสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่งต่ออีกเช่นกัน

( 20 เม.ย.64 ) จังหวัดชัยภูมิ นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันเปิดแถลงถึงสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 20 เม.ย. 64 ที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย รวมมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมแล้วรวม 34 ราย แยกเป็นกำลังรักษาอยู่ที่ รพ.ชัยภูมิ รวม 25 ราย รักษาหาย 2 ราย และยังรักษาตัวที่ รพ.ภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ 8 ราย(เตรียมให้กลับบ้านในวันพรุ่งนี้ได้ 3 ราย) รพ.แก้งคร้อ อีก 1 ราย

ซึ่งในส่วนที่เพิ่มขึ้น 2 รายวันนี้ จะต้องเร่งติดตามไทม์ไลน์กลุ่มเสี่ยงสูงที่มาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง YY บาร์ในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ และมาจากจังหวัดเสี่ยง โดยวันนี้เพิ่มเป็นรายที่ 33 เป็นหญิง อายุ 23 ปี มีอาชีพเป็นวิศวกรโยธาเอกชน ในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ มีไทม์ไลน์ประวัติวันที่ 9-13 เม.ย. เดินทางไปจังหวัดเสี่ยงที่มหาสารคามและ จ.ขอนแก่น

และวันที่ 14 เม.ย.กลับมาที่ จ.ชัยภูมิ ในต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส ก่อนเดินทางมาบ้านในตัว อ.เมืองชัยภูมิ ไปที่ห้างสรรพสินค้า และร้านชาบูพุงกาง ก่อนที่จะมีเพื่อนจาก จ.มาหาสารคามโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงรีบเดินทางมาตรวจก็พบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 มาด้วยครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ จะได้เร่งติดตามไทม์ไลน์คนเกี่ยวข้องสัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดและขอให้รีบมารายตัวกับ จนท.รพ.โดยเร็วต่อไป

ต่อด้วยรายล่าสุดที่ 34 เป็นหญิง อายุ 30 ปี อาชีพอิสระ ติดมาจากร้าน YY บาร์ ที่เป็นคลัสเตอร์พบผู้ติดเชื้อมาต่อเนื่องในขณะนี้ของจังหวัดชัยภูมิ มากว่า 7-8 รายแล้ว ซึ่งไปเที่ยวในร้านดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.64 ซึ่งก่อนหน้านี้มีเพื่อนคนสัมผัสใกล้ชิดด้วยกันไปเที่ยวมาตั้งแต่วันที่ 5-9 เม.ย. ติดมาทั้งหมดแล้วหลายราย แต่รายนี้เพิ่งมาขอตรวจเพิ่มก็พบติดเชื้อจากกลุ่มนี้นี้เพิ่มอีก

ซึ่งจากนี้ไปทางจังหวัดชัยภูมิ ต้องขอย้ำเตือนว่าคนที่มีไทม์ไลน์กลุ่มเสี่ยงไปสถานที่ดังกล่าวในช่วง 5-9 เม.ย.64 ขอให้รีบมาตรวจรายงานตัวต่อ จนท.รพ.ด่วน เพราะท่านจะกลายเป็นพาหะนำเชื้อกระจายไปยังคนอื่นๆได้อีกจำนวนมากไม่หยุดอยู่ในขณะนี้ด้วย

ขณะที่ล่าสุดหลังเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ทีมแพทย์จาก รพ.ชัยภูมิ ได้มีการช่วยผ่าทำคลอดให้แม่วัย 36 ปี ที่พบติดเชื้อโควิด-19 เพื่อช่วยเด็กแรกเกิดให้คลอดได้ปลอดภัยก่อนกำหนดแล้ว จากวานนี้พบมีทีมแพทย์เสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวๆไปแล้วรวม 14 ราย และวันนี้มาตรการที่ต้องเข้มงวดมากขึ้นและจำเป็นต้องกักตัวทีมคณะแพทย์ หมอ พยาบาล บุคลากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในห้องผ่าตัดด้วยครั้งนี้ เพิ่มทั้งหมดรวมอีกเป็น 24 ราย

และเบื้องต้นมีผลตรวจในครั้งแรกออกมาแล้วยังไม่พบเชื้อ แต่ก็ยังต้องกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน ไว้ก่อนเพื่อรอตรวจยืนยันอีกครั้ง ซึ่งในช่วงนี้ทางโรงพยาบาลก็จำเป็นต้องขาดบุคคลากรทางการแพทย์ในห้องผ่าตัดตามมาด้วย ซึ่งก็จะได้มีการเร่งจัดทีมแพทย์ชุดใหม่เข้ามาเสริมที่อาจจะมีปัญหาด้านบริการอยู่บ้างในช่วง 14 วันจากนี้ไปด้วย

รวมทั้งด้าน ล่าสุด นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯชัยภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ ทางจังหวัดชัยภูมิ เองก็จะต้องมีการพิจารณาเพื่อที่จะต้องมีการขยายเวลาสั่งปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ ที่มีการสั่งปิดไปแล้ว 14 วันมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. หลังวันที่ 23 เม.ย.นี้ หากยังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทางจังหวัดชัยภูมิ ก็จำเป็นจะต้องมีคำสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่งเพิ่มต่ออีกระยะในครั้งนี้ตามมาด้วยอีกครั้งต่อไป และโดยเฉพาะจากนี้ไปมาตรการป้องกันที่สำคัญที่หากพบว่าใครที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้านเตือนแล้วไม่ฟังจะต้องมีโทษปรับ 20,000 บาท จากนี้ไปด้วย