โควิด19ป่วยหนักกว่า 200รายยังรักษา1.6หมื่นราย

โควิด19ป่วยหนักกว่า 200รายยังรักษา1.6หมื่นราย

โควิด19เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ป่วยหนัก 223 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 55 ราย ยังรักษาอยู่ กว่า 1.6 หมื่นราย ชาย30ปีติดเชื้อเสียชีวิต ระบุกราฟทิศทางยังขาขึ้น ขอคนไทยทุกคนเข้มสุขอนามัยส่วนตัว ดึงยอดติดเชื้อให้ลดลง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 เม.ย.2564 ที่ ทำเนียบรัฐบาล ในการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)หรือศบค. กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,443 ราย พบจากระบบรพ.1,328 ราย ค้นหาเชิงรุก 113 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 2 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกเม.ย.16,322 ราย เสียชีวิตสะสม 14 ราย ผู้ป่วยสะสมของประเทศไทย 45,185 ราย ผู้เสียชีวิต สะสม 108 ราย ยังรักษาอยู่ 16,119 ราย แบ่งเป็นอยู่ในโรงพยาบาล(รพ.) 13,169 ราย รพ.สนาม 2,950 ราย โดยมีผู้ป่วยอาการหนัก 223 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 55 ราย ซึ่งเมื่อผู้ติดเชื้อมากขึ้น ผู้ป่วยหนักก็จะมากขึ้นด้วจ

ผู้เสียชีวิตรายที่ 105 เป็นหญิงไทย อายุ 78 ปี อาศัยที่กทม. ผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไทรอยด์ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีอาการ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. มีอาการและเมื่อวันที่ 17 เม.ย. เสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตรายที่ 106 เป็นชายไทย อายุ 78 ปี อาศัยใน กทม. อาชีพค้าขาย เป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เมื่อวันที่ 11 เม.ย. มีอาการป่วย ต่อมาเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ผลตรวจเชื้อโควิด-19 และเมื่อวันที่ 19 เม.ย. เสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตรายที่ 107 เป็นหญิงอินเดีย อายุ 86 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงและโรคไทรอยด์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ผลตรวจพบเชื้อ และเสียชีวิตในวันเดียวกัน

 ชาย30ปีเสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตรายที่ 108 เป็นชายไทย อายุ 30 ปี อาศัยใน กทม. เป็นโรคอ้วน มีประวัติไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. มีอาการป่วย ต่อมาเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 มีปอดอักเสบรุนแรง อาการแย่ลงและเมื่อวันที่ 19 เม.ย. เสียชีวิต

"จะเห็นว่าผู้ป่วยอาการหนัก เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้เป็นอุทาหรณ์ หลายรายมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันรายก่อนหน้า การสัมผัสในครอบครัว การไปในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวต้องระวังมากขึ้น และกราฟแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อแม้จะพบรายใหม่แต่ละวันขึ้นๆลงๆแต่ยังถือว่าเป็นขาขึ้น เพราะฉะนั้น ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกันมากขึ้น สุขอนามัยส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 1 ปีที่ผ่านมาได้เรียนรู้แล้วว่าสุขอนามัยส่วนตัวสำคัญมาก ที่ทุกคนจะช่วยกันหยุดยั้งเชื้อไม่ให้แพร่กระจาย งต้องช่วยกันดึงตัวเลขผู้ติดเชื้อลงมาด้วยฝีมือคนไทยทุกคน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

6 จ.ยังติดสูง
ขณะที่ใน 6 จังหวัดแรกที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 3,965 ราย เชียงใหม่ 2,366 ราย ชลบุรี 1,362 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 813 ราย สมุทรปราการ 748 ราย และ นนทบุรี 724 ราย
ส่วนแผนที่ประเทศไทย แสดงผู้ติดเชื้อรายใหม่ ข้อมูลวันที่ 20 เม.ย. มี 68 จังหวัด ซึ่งลดลงจากเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่พบสูง 70 จังหวัด ทำให้เห็นพื้นที่บางแห่งเป็นสีขาว คือ จังหวัดที่ไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อ แต่ส่วนใหญ่เป็นสีเขียว ที่มีผู้ติดเชื้อ 1-10 ราย และสีเหลือง ผู้ติดเชื้อ 11-50 ราย ยังมีจำนวนเยอะอยู่ ส่วนสีแดง ผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายจะอยู่ในภาคเหนือและกทม.

คลัสเตอร์สถานบันเทิงแพร่71จ.
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า กรมควบคุมโรคได้นำเสนอสาเหตุการระบาดระลอกใหม่จากสถานบันเทอง โดยมีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยง 71 จังหวัด มีเพียง 6 จังหวัดที่ไม่เชื่อมโยง คือ ชัยนาท ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูลและระนอง
  ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดเป็นกลุ่มก้อน ในกทม. จากสถานบันเทิง 40 % และจ.อื่นๆ 25% เช่นเรือนจำนราธิวาส สถานบันเทิงในจ.เชียงใหม่ สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี สงขลา งานฟุตบอลจ.นครศรีธรรมราช และงานสังสรรค์จ.ภูเก็ต
ผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง แยกเป็นนักเที่ยว 57% พนักงาน 18% ผู้สัมผัส 17% ผู้ตรวจสถานบันเทิง 1% ไม่ระบุ 4% นักร้องนักดนตรีนักแสดง 3% โดยกลุ่มอายุอยู่ที่ 20-25 ปี มากที่สุด สัญชาติไทย 87.57% มีอาการ 59.56% ไม่มีอาการ 40.44%

อนุมัติจัดสอบโอเน็ตรอบเก็บตก
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ศบค.ชุดเล็กได้พิจารณาอนุมัติตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)เสนอ คือ ให้จัดสอบโอเน็ตกรณีพิเศษ โดยมีนักเรียนราว 100คน กระจายใน 5 จังหวัด คือ กทม. ขอนแก่น เชียงใหม่ อุบลราชธายีและนครศรีธรรมราช ที่ไม่สามารถเข้าสอบได้ในสัปดาห์ที่มีการสอบเนื่องจากป่วยต้องเข้ารพ. หรือประสบภัยพิบัติ ทั้งนี้ ต้องดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น

วัคซีนแอสตร้าฯรุ่นผลิตในไทยเตรียมยื่นอย.

ก่อนหน้านั้น ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แทนจากบริษัทไฟเซอร์ มาหารือกันว่า หารือกับทุกผู้ผลิตมอย่างไฟเซอร์ก็เป็นการหารือถึงเรื่องของการจัดหาวัคซีนว่าจะสามารถร่นเวลาการส่งของให้เร็วกว่าที่เคยเจรจากันได้หรือไม่ ซึ่ง ณ วันนี้ไม่มีผู้ผลิตรานไหนที่สามารถส่งให้ได้ในเดือนพ.ค.นี้ มีเพียงแค่ซิโนแวคเท่านั้น แต่ก็ยังเจรจากันต่อ ถ้าเขามีวัคซีนมาและเงื่อนไขอยู่ในสิ่งที่รับได้ก็พร้อมที่จะซื้อ เพราะหลายคนก็บอกว่าควรมีวัคซีนทางเลือก วัคซีนสำรอง จึงเจรจาอยู่

" วัคซีนหลักยังเป็น วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทย ตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการที่ตำลงกันไว้ในสัญญาการจัดซื้อจัดหา และจากรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องที่ติดตามสายการผลิตของแอสตร้าฯ ทุกสายยังยืนยันว่าคุณภาพผลิตภัณฑ์ยังเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ทุกประการ และภายในสัปดาห์นี้ก็จะส่งเอกสารให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณาโรงงาน หรือไซต์การผลิตในประเทศไทย ซึ่งก็คือบริษัทสยามไบโอไซเอน ไม่ได้ล่าช้า แต่เป็นเพราะจะไปอนุมัติก่อนหน้านี้ไม่ได้ เนื่องจากผลิตยังไม่เสร็จ แต่ตอนนี้ผลิตกันออกมาแล้วอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องทำให้มั่นใจว่าความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่างและพร้อมส่ง ซึ่งล็อตแรกที่จะออกมา วันนี้ ยังได้รับรายงานว่าเป็นไปตามกำหนดคือเดือนมิ.ย.นี้" นายอนุทินกล่าว

น้ำยาตรวจมีกว่า 1 ล้านชุด
นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนน้ำยาตรวจโควิด นั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่ามีเพียงพอ มีการสั่งทั้งในประเทศ และนอกประเทศ รวมๆ กว่า 1 ล้านชุดตรวจ ไม่มีปัญหาเรื่องการตรวจ อย่าคิดว่าทุกอย่างเป็นปัญหา การกระจายก็เป็นไปตามระบบ รวมถึงยาฟาวิพิราเวียร์ ก็ยันยืนว่าเพียงพอ มีการใช้มากขึ้น แต่ก็หามาเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ขณะที่การดูแลผู้ป่วยนั้น ยืนยันว่าทุกคนต้องได้รับการรักษาในสถานพยาบาล โดยพยายามจัดคิวให้ดีที่สุด วันนี้คนติดเชื้อเยอะก็ต้องกระจายกันไป เพื่อพยายามสำรองเตียงในรพ.เอาไว้สำหรับผู้มีอาการปานกลาง ถึงหนัก แต่ถ้าเป็นคนไม่มีอาการ หรืออาการไม่มากก็มาดูแลในรพ.สนาม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ปฏิเสธไม่ได้ ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งดำเนินคดีกับใคร แต่เป็นเวลาที่ต้องเห็นใจ และช่วยเหลือกันและกัน ถ้าคนติดเชื้อเข้าถึงการรักษาได้เร็ว โอกาสในการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นก็ลดลง