บุรีรัมย์ เร่งตรวจโควิด-19 เชิงรุก หลังชายอายุ 56 ปี เสียชีวิต

สาธารณสุข รพ.สต. และ อสม. ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองชาวบ้านโคกสะอาด อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ หลังพบชายวัย 56 กลับจาก กทม.ติดโควิดเสียชีวิตรายแรก พบกลุ่มเสี่ยงกว่า 30 คน คุมเข้มกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับสาธารณสุข อ.ละหานทราย อ.บ้านกรวด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปังกู และ อสม. ได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อชาวบ้านในหมู่บ้านโคกสะอาด ต.ปังกู อ.ประโคนชัย เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเชื้อในเชิงรุก หลังจากได้มีชายวัย 56 ปี ซึ่งทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ เดินทางกลับมาบ้านที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.64 และได้เสียชีวิตลงเมื่อกลางดึกวันที่ 17 เม.ย.64 ขณะทำการส่งรักษาตัวที่ รพ.ประโคนชัย ซึ่งผลการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดเสียชีวิตรายแรกของการระบาดระลอกสาม โดยการตรวจหาเชื้อจะทราบผลภายในวันเดียว หากผลตรวจเป็นบวกก็จะส่งเข้ารักษาตัวที่ รพ.ทันที แต่หากใครผลตรวจเป็นลบหรือยังไม่พบเชื้อก็ยังต้องเฝ้าสังเกตอาการและกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจากการตรวจคัดกรองเบื้องต้นพบมีญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายไทยวัย 56 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงรวม 36 คน ซึ่งกลุ่มนี้ต้องกักตัวตามมาตรการเป็นเวลา 14 วันและเฝ้าสังเกตอาการใกล้ชิด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อป.พร. และ อสม. ก็ได้ตั้งด่านตรวจเข้มทั้ง 4 เพื่อคุมเข้มไม่ให้เข้า-ออกหมู่บ้าน ภายหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดถูกจับดำเนินคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะทั้งจังหวัดพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 47 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านโคกสะอาด แม้จะไม่ได้อยู่ในคุ้มที่ถูกปิดให้เป็นพื้นที่ควบคุม ก็บอกว่ารู้สึกกังวลหลังจากที่มีคนเสียชีวิตในหมู่บ้าน ซึ่งก็พร้อมให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการของทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย