‘สหรัฐ’ เพิ่มลิสต์ประเทศ 'ห้ามอเมริกันเดินทาง' หวั่นโควิด

‘สหรัฐ’ เพิ่มลิสต์ประเทศ 'ห้ามอเมริกันเดินทาง' หวั่นโควิด

"สหรัฐ" เล็งเพิ่มรายชื่อประเทศ "ห้ามเดินทาง" หวั่นติดเชื้อโควิด-19 โดยจำนวนประเทศที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 80% ของทั่วโลก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเพิ่มจำนวนประเทศที่อยู่ในรายชื่อ “ห้ามเดินทาง” (Do Not Travel) ขึ้นเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้ชาวอเมริกันเผชิญกับความเสี่ยงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“การออกคำสั่งดังกล่าวจะมีผลทำให้จำนวนประเทศที่อยู่ในรายชื่อ ”ห้ามเดินทาง“ ซึ่งเป็นคำแนะนำด้านการเดินทางระดับที่ 4 นั้น เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก” กระทรวงต่างประเทศระบุในแถลงการณ์

161889231962

ในปัจจุบันนั้น ทางกระทรวงได้ขึ้นบัญชีรายชื่อ 34 ประเทศจากประมาณ 200 ประเทศไว้ในคำแนะนำ “ห้ามเดินทาง” ซึ่งประเทศเหล่านี้รวมถึง ชาด, โคโซโว, เคนยา, บราซิล, อาร์เจนตินา, เฮติ, โมซัมบิก, รัสเซีย และแทนซาเนีย

ทั้งนี้ จะมีการเพิ่มจำนวนประเทศในบัญชีรายชื่อดังกล่าวขึ้นอีกเกือบ 130 ประเทศ ซึ่งจะเท่ากับประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก

ที่ผ่านมานั้น ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ได้รับคำแนะนำไม่ให้เดินทางไปยังประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังได้สั่งห้ามประชาชนที่ไม่ใช่พลเมืองของสหรัฐที่เคยเดินทางไปยุโรป, จีน, บราซิล, อิหร่าน และแอฟริกาใต้นั้น ไม่ให้เดินทางเข้าไปยังสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า คำสั่งห้ามเดินทางครั้งใหม่นี้ ไม่ได้หมายความว่าทางกระทรวงจะกลับมาประเมินสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในบางประเทศอีกครั้ง แต่เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการปรับระบบการให้คำแนะนำด้านการเดินทาง (Travel Advisory System) ให้มีความสอดคล้องมากขึ้นกับการประเมินด้านการระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทาง CDC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในขณะนี้