สรุปเทรนด์ 'เมืองทิพย์' มาแรง เมื่อชาวโซเขียล มโนกิจกรรมช่วง 'สงกรานต์ 64'

สรุปเทรนด์ 'เมืองทิพย์' มาแรง  เมื่อชาวโซเขียล มโนกิจกรรมช่วง 'สงกรานต์ 64'

"โควิด" เป็นเหตุสังเกตได้ "ไวซ์ไซท์" ฟังเสียงชาวโซเชียล พบช่วงวันหยุดสงกรานต์ ผู้บริโภคเข้าสู่โลกใบที่สองอย่าง "เมืองทิพย์" เลยเกิดแฮชแท็กแรง #เที่ยวทิพย์ และเทรนด์อื่นอีกมากมาย สะท้อนภาวะอัดอั้น ต้องการเดินทาง พบปะเพื่อนฝูง เข้าสังคม

วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาหลายคนมีแพลนกลับบ้าน รวมถึงเตรียมทริปท่องเที่ยวกันไว้อย่างยิ่งใหญ่ แต่ด้วยสถานการณ์โควิดเจ้ากรรมดันกลับมาระบาดอีกครั้งเลยทำให้หลายคนต้องเปลี่ยนแผนจาก "ทริปเที่ยว" กลายเป็น "เที่ยวทิพย์" กันไปซะนี่ วันนี้ไวซ์ไซท์จะพาไปดูกันว่า เมื่อโควิดทำทริปเที่ยวของใครต่อใครล่มกันไม่เป็นท่าเเล้ว ชาวโซเชียลมีวิธีจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าวกันอย่างไรบ้าง โดยเก็บข้อมูล hashtag #เที่ยวทิพย์ ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ในช่วงวันที่ 11-15 เมษายน 2564 

เราพบว่าเหล่าชาวโซเชียลหันมา "เที่ยวทิพย์" กันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ได้รับ Engagement สูงถึง 8,000,000 engagement และสิ่งที่พวกเขาร่วมแรงร่วมใจกันทำคือการนำรูปภาพท่องเที่ยวจากทริปเก่าๆ ที่เคยถ่ายไว้นำมาโพสต์ลงใหม่ในช่องทางต่างๆ ทั้งบน Instagram 42%  Twitter 30%  Facebook 28% จะเห็นว่าแต่ละช่องทางไม่ได้น้อยหน้ากันเลย เมื่อความอัดอั้นที่อยากจะเที่ยวกำลังปะทุอยู่ในจิตใจ และยังต้องก้าวผ่านสถานการณ์โควิดไปให้ได้ ทำให้ชาวโซเชียลหาวิธีปลดปล่อยโดยลุกขึ้นมาเอ็นจอยไปกับเทศกาล "เที่ยวทิพย์" แบบ New normal และเป็นที่มาของเหล่าเรื่องทิพย์ๆ ที่ได้รับการตอบรับสูงสุดในช่วงเวลาที่ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ทำการเก็บข้อมูล ดังนี้ 

อันดับที่ 1 :   สงกรานต์ทิพย์ 2,171,961 Engagement (29%)

ต่อให้มีมติแนวทางการเล่นน้ำสงกรานต์แบบ New normal ไหว้พระขอพร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ได้ก็ตาม แต่ชาวโซเชียลก็ยังรู้สึกว่าสงกรานต์ที่สาดน้ำกันไม่ได้ก็ยังไม่ใช่สงกรานต์จริงๆอยู่ดีสงกรานต์ยังคงหายไปไม่ต่างจากการทวงคืนเทศกาลสงกรานต์เมื่อปี 2563 และในปี 2564 นี้ก็ยังคงเป็น "สงกรานต์ทิพย์" ตามนิยามของชาวโซเชียลเท่านั้น

อันดับที่ 2:  ทะเลทิพย์ 1,844,856 Engagement (23%)

ช่วงเมษายนอากาศร้อนๆแบบนี้ ทะเลเป็นสถานที่แรกๆที่ทุกคนนึกถึงทั้งดำน้ำทิพย์คลายร้อน หรือแม้กระทั่งใส่ชุดว่ายน้ำโพสต์ท่าสวยๆ ให้ทะเลลุกเป็นไฟจากทริปที่ผ่านมา โครงการท่องเที่ยวในจินตนาการยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไม่ติดขัดเพราะชาวโซเชียลยังคงมีรูปฮอตๆ ในสต็อคอีกเยอะมากไว้ทำคอนเทนต์ในช่วงสถานการณ์นี้

อันดับที่ 3 : ต่างประเทศทิพย์ 1,361,645 Engagement (17%)

หยุดยาวขนาดนี้ทุกคนอดคิดถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น ยุโรป มัลดีฟส์ ฯลฯ โดยชาวโซเชียลนำรูปที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศมาลงใหม่ปลอบใจตัวเอง หรือแม้แต่นำสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ไม่เคยไปมาตัดต่อใส่รูปตัวเองลงไปเเล้วจินตนาการว่าได้ไปเที่ยวทิพย์ก็มีความสุขเเล้ว 

อันดับที่ 4 : อ่อยทิพย์ 938,131  Engagement  (12%)

เทศกาลที่ควรจะคึกคักที่สุดแห่งปีอย่างช่วง "สงกรานต์" กลับกลายเป็นเทศกาลที่ต้องกักตัวให้ห่างกันมากที่สุด คนเหงาเลยต้องบรรเทาด้วยการคิดแคปชั่นอ่อยๆ เพื่อสร้างมิตรภาพแบบทิพย์ๆ "แดดร้อนอ้อนใครได้บ้าง","อยู่อย่างเหงาๆ อยากไปหาเขาอีกแล้ว" หรือ "ไม่มีหรอกเราชนะมีแต่ เราชอบนะ เธอชอบไหม

อันดับที่ 5 : หยุดทิพย์ 488,605 Engagement (6%)

วันหยุดที่ยังคงทำงานตลอดเวลา วันหยุดที่ไม่ได้หยุด วันหยุดที่ไม่มีจริง เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงต้องหาเลี้ยงปากท้องกันไป พนักงานบริษัทฯ ก็ยังคงนัดประชุมกันไปรัวๆ เสมือนว่าวันหยุดยาวนี้ไม่มีจริง

นอกจากนี้ยังมีเรื่องทิพย์ๆ ของชาวโซเชียลให้ได้เห็นอีกคือ เงินทิพย์ 358,434  Engagement (4%) สาดเงิน มาเลยช่วงนี้ช็อต รายได้หดลงแต่รายจ่ายไม่หดตาม ใครมีเงินเหลือกินเหลือเที่ยวให้สาดมาตรงนี้ที,    ล่มทิพย์ 335,082  Engagement (4%) หรืออีกนัยหนึ่งก็คือทริปล่มนั่นเอง ชาวโซเชียลเสียใจกันมาหลายครั้งจัดทริปกี่ครั้งก็ล่มไม่เป็นท่าทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนทริปจนต้องทิ้งตั๋วเครื่องบิน เลื่อนจองที่พักจนต้องทิ้งแพคเกจเพราะหมดอายุ หรือล่มทริปจนเพื่อนจะเลิกคบเเล้ว

ภูเขาทิพย์ 249,592  Engagement (3%) คิดถึงป่าเขา อยากตั้งเเคมป์กับเพื่อนๆ ดูต้นไม้ ฟังเสียงน้ำตก ชื่นชมธรรมชาติ, ช้อปปิ้งทิพย์ 119,553 Engagement (1%) อยากช้อปปิ้งจะไปเดินห้าง เดินตลาด ก็กลัวโควิด เงินในบัญชีก็ไม่ค่อยจะมีสิ่งที่บรรเทาก็คือเปิดรูปสิ่งของที่อยากได้ เเล้วจินตนาการว่าได้ช็อปปิ้งทิพย์วนไป และ ดื่มทิพย์ 109,776 Engagement (1%) กิน ดื่ม สังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อนไม่ได้ ก็นั่งกิน ดื่ม คนเดียวแบบเหงาๆ กันไปตามมีตามเกิด