'ไทยสร้างไทย'สอน'นายกฯ'อย่าใช้อารมณ์โทษปชช. ชี้ต้องสร้างความมั่นใจสู้'โควิด'

'ไทยสร้างไทย'สอน'นายกฯ'อย่าใช้อารมณ์โทษปชช. ชี้ต้องสร้างความมั่นใจสู้'โควิด'

"ธิดารัตน์" อัด "นายกฯ" ขาดภาวะผู้นำ ไร้ประสิทธิภาพการสื่อสารช่วงวิกฤติ "โควิด" แถลงการณ์ล่าสุดจับใจความไม่ได้ ชี้ มีแต่บ่น โทษปชช. ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น

..ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ คณะทำงานด้านนโยบาย พรรคสร้างไทย กล่าวว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีขาดภาวะความเป็นผู้นำในภาวะวิกฤติและไร้ประสิทธิภาพในการสื่อสาร ทั้งๆ ที่ปัญหาโควิด-19 เกิดขึ้นมานานกว่า 1 ปีและครั้งนี้เป็นการระบาดระลอกที่ 3 แล้ว แต่ยังไม่เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา เห็นได้ชัดจากแถลงการณ์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ที่แทบจะจับใจความสำคัญที่เป็นเนื้อหาสาระไม่ได้ ใน 10 กว่านาที นั้นมีแต่บ่นเรื่องปัญหาและกล่าวโทษประชาชน ทั้งที่เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลในฐานะที่มีอำนาจรัฐ นอกจากนี้ ยังไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการเผชิญกับวิกฤตใหญ่ครั้งนี้

..ธิดารัตน์ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลล้มเหลวด้านการเป็นผู้นำและการสื่อสารกับประชาชน โดยก่อนหน้านี้  1. เมื่อ15 เมษายน 2563 นายกฯ แถลงว่ามีเงินเยียวยาคนลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันแค่เดือนเดียว จนประชาชนแสดงความไม่พอใจอย่างมาก และนายกฯต้องออกมาชี้แจงใหม่ว่าสื่อสารผิดพลาด สามารถจ่ายได้ 3 เดือน

2. เมื่อ21 เมษายน 2563 นายกฯ ร่อนจดหมายถึง 20 มหาเศรษฐีไทยเพื่อขอเงินช่วยเหลือ จนถูกเรียกว่ารัฐบาลขอทานที่บริหารงบประมาณจากภาษีประชาชนไม่เป็น

3. เมื่อ17 กันยายน 2563 กล่าวโทษม็อบซึ่งเป็นผู้ชุมนุมอย่างสันติว่าจะทำให้เกิดการระบาดอีกครั้ง ทั้งที่ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อมากว่า 100 วัน แล้ว ทำให้คนตั้งคำถามว่า ... ฉุกเฉินมีไว้ควบคุมโรคหรือผู้เห็นต่าง

4. เมื่อ24 ธันวาคม 2563 กล่าวโทษผู้ประกอบการว่าโลภอยากได้แรงงานเพิ่มจากกรณีแรงงานต่างด้าวทำให้เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยปิดปากไม่พูดถึงการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐที่ช่วยให้แรงงานเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผู้นำในภาวะวิกฤติควรสื่อสารอย่างชัดเจน ไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง สร้างความมั่นใจให้ประชาชน โดยแจ้งแผนการและระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และใส่ใจเยียวยาผู้ที่เดือดร้อนโดยเฉพาะคนตัวเล็กที่โดนผลกระทบหนักที่สุด ผู้นำไม่ควรผลักภาระให้ประชาชนและโทษว่าประชาชนเป็นตัวปัญหา เพราะยิ่งทำให้สังคมแตกแยกจากการโทษกันไปมา และไม่ควรยกให้ประชาชนเป็นจำเลยโดยให้รัฐลอยตัวเหนือความผิด

สถานการณ์ของประเทศตอนนี้อยู่ในขั้นวิกฤตอีกครั้ง มีผู้ติดเชื้อกว่า 1,700 รายต่อวัน เตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอต่อความต้องการ เตียงสนามไม่ได้มาตรฐาน และแผนการจัดหาและแจกจ่ายวัคซีนไม่ทันการ ประชาชนต้องการผู้นำที่พึ่งพาได้ รัฐบาลควรเรียนรู้จากบทเรียนที่ผิดพลาดและปรับปรุงการทำงานได้แล้ว น.ส.ธิดารัตน์กล่าว